Mở hướng, nơi này

18/02/2022 06:04

Ngã tư Đăk Blà - điểm giao nhau giữa tuyến đường tránh thành phố Kon Tum và Quốc lộ 24, người xe đông vui nối đuôi nhau. Trong nắng chiều, nhìn dòng phương tiện qua lại mà thấy nao nao trong lòng.

Từ ngã tư Đăk Blà rẽ phải, mở ra trước mắt là cung đường rộng, đẹp đến ngỡ ngàng. Vạt xanh của lúa non bên đường khiến trong lòng dìu dịu. Bóng núi xa xa như ôm trọn mỗi xóm làng.

Cỏ đã làm xong, nhưng vợ chồng A Hiền ở làng Kon Rlang vẫn tạt qua thăm ruộng trên cánh đồng Kon Tu, trông chừng xem nước nôi có vừa chân ruộng. Anh bảo con đường đẹp như mơ, bởi mấy năm trước, đây là cả vùng sâu trũng đất bùn. Có tuyến đường tránh vươn ra, nên cầu bê tông bắc qua đoạn sông Đăk Bla từ phía Kon Tu bên này mới được nối liền sang bờ bên đó. Đứng ở đầu Bắc hay phía bờ Nam, không gian quanh mình cũng ngập tràn nắng gió.

Cô gái Ba Na Y Troong tuổi ngoài 30 đôi mắt long lanh, khẩu trang kín mặt. Giọng em mới vui làm sao khi đưa tay chỉ rõ cho tôi về phía những ngôi làng. Này nhé, thẳng con đường đất nhỏ chỗ này, rẽ vào là Kon Rlang gần nhất. Chếch sang một bên, ấy làng Kon Kpách, Kon Ring. Xa xa hướng núi bên kia, là Kon Rây cũng ngút ngàn cây xanh.

Một cung đường đẹp. Ảnh: T.N

Đứng trên cây cầu mới mang tên con nước Đăk Bla, nhìn ánh hoàng hôn hắt lên từ mặt sông thẫm màu vàng ruộm. Zoom lại ống kính máy quay, rõ hơn khung cảnh đàn bò nhởn nhơ theo nhau trở về. Phía xa xa là vùng đất đai rộng lớn đang chờ khởi động dự án đầu tư.

Qua đoạn ngã tư vốn đã quen thuộc tại điểm đầu làng Kon K’tu (xã Đăk Rơ Wa), càng đi tới, tuyến đường tránh càng hút mắt thêm bởi những cung đoạn đẹp. Ở một khúc cua rộng, từ xa, đã thấy thấp thoáng núi Chư Hreng cao vời. Đồi cao su trước mặt đang vào mùa cây khô lá rụng, trông như một bức tranh treo trong ráng chiều.

Từ chỗ ngã rẽ lên đỉnh Chư Hreng, nếu thẳng tuyến đường tránh, sẽ về điểm đến Sao Mai, trước khi xuôi hướng tỉnh bạn Gia Lai. Tuy vậy, ngược tay bên này, một con đường đất rẽ phải lại đưa chúng tôi về hướng xã vùng ven mang tên ngọn núi cao của thành phố.

Đi qua những vùng rẫy, vườn, những khu dân cư nhà cửa có chỗ đông vui, nơi còn thưa vắng, sau hơn mươi phút nhẩn nha, xe ra đến điểm ngã tư trung tâm của xã. Từ đây, đi thẳng là chạm đến Quốc lộ 14, rẽ trái hướng về tỉnh bạn Gia Lai qua trạm Sao Mai. Xe rẽ phải đưa chúng tôi sang Khu trung tâm hành chính mới của tỉnh.

Nổi lên trên khoảng không trước mặt, từ xa, đã in dấu hàng cây mới trồng. Chiều cuối tuần nên bên cây cầu mới bắc qua sông Đăk Bla trên tuyến đường mới mở, nối xã Chư Hreng với nội thành và Khu trung tâm hành chính mới, nhiều khách gần xa đã đến tham quan, thưởng lãm. Nơi đây cũng trở thành một điểm check-in, là điểm chụp ảnh lưu niệm hấp dẫn mọi người.

Đường từ Chư Hreng về Khu trung tâm hành chính mới của tỉnh là tuyến giao thông rất đẹp. Không gian thoáng đãng, trong lành như càng cuốn hút hơn bởi hai bên đường còn hiện diện những vùng bãi ô nà rộng lớn, xanh tươi của đậu, của bắp, dưa leo...

Sau bao bộn bề, Trung tâm hành chính mới giờ đây đã mang dáng dấp của một khu đô thị hiện đại. Từng đoạn đường thênh thang, sạch đẹp. Những tòa nhà cao rộng, nguy nga. Tiếp tục đi theo tuyến kè bờ Bắc Đăk Bla và ghé thăm thêm một cây cầu mới mang tạm cái tên: “cầu số 1”, nằm trên đoạn sông Đăk Bla ở giữa cầu treo Kon Klor và khu hành chính mới. Cầu số 1 đã được hoàn chỉnh, nhưng tuyến đường dẫn vào cầu còn trong giai đoạn thi công. Từ đây, nhìn về đằng Đông, có thể nhìn thấy dây văng cầu treo Kon Klor hiện lên trên nền trời. Sông Đăk Bla đang vào mùa nước cạn, từng doi đất nhoi lên giữa dòng.

Qua cầu số 1 rẽ trái, gặp ngay các làng tái định cư của xã Đăk Rơ Wa. Bà con đã đi rẫy về. Trước sân, vài người tụ tập. Trong nhà lấp lánh ánh điện.

Từ điểm đầu đường tránh tại xã Đăk Blà trở về cầu treo Kon Klor quen thuộc. Một vòng qua từng cung đường mới, gặp những con người vừa quen vừa lạ lại có cảm nhận tươi mới về một thành phố đang từng ngày đi tới.