Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

31/05/2024 14:07

Sáng 31/5, tại Quảng trường 16/3 (thành phố Kon Tum), Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc (25-31/5).
Quang cảnh Lễ mít tinh. Ảnh: TH

 

Tham gia buổi lễ có hơn 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành của tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp tại thành phố Kon Tum.

Tại Lễ mít tinh, Sở Y tế - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh thông tin, thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra 25 căn bệnh khác nhau. Khói thuốc chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư. Các hóa chất này khi vào cơ thể, tác động lên tế bào, gây viêm mạn tính, biến đổi tế bào dẫn đến loạn sản rồi ác tính hóa. Nicotine trong khói thuốc lá là chất được xếp vào nhóm các chất gây nghiện tương tự như Heroin và Cocain. Tác hại như vậy, nhưng tình trạng trẻ em sử dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử đang gia tăng ở mức báo động.

Ở Việt Nam, năm 2023, tỷ lệ học sinh từ lớp 6- 12 sử dụng thuốc lá điện tử là 7%; tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 là 8,1%; tỷ lệ sử dụng nhóm 13-15 tuổi là 8%.

Tại tỉnh ta, những năm qua, các cấp, các ngành triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá; qua đó, tạo nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các tầng lớp nhân dân.

Diễu hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Ảnh: TH

 

Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc (25/5-31/5) với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh kêu gọi, phát động phong trào xây dựng môi trường không thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, cơ sở y tế, trường học, phương tiện công cộng, nơi công cộng và khu dân cư gắn với phong trào thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, chú trọng tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp, nhất là tuyên truyền để thanh thiếu niên, hiểu rõ tác hại của thuốc lá và thực hiện không hút thuốc lá, đặc biệt là nói không với thuốc lá điện tử; công tác thực thi pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá; xây dựng môi trường không thuốc lá…

Sau Lễ mít tinh, các đại biểu diễu hành tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá trên một số trục đường chính của thành phố Kon Tum.

Thùy Hương

Chuyên mục khác