Mặt trận phát huy quyền làm chủ của nhân dân

18/11/2023 06:46

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đóng vai trò hết sức quan trọng trong tuyên truyền, vận động, phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở để nhân dân cùng tham gia các vấn đề ở địa phương theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở là một trong những nội dung hết sức quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Chính vì vậy, trong những năm qua, MTTQ các cấp không ngừng vận động, tập hợp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của người dân đến cấp ủy, chính quyền các cấp.

Hội nghị giao ban khối Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội năm 2023 đã đánh giá cao về phát huy quyền làm chủ. Ảnh: DĐN

 

Vai trò của MTTQ trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân được thể hiện rõ nét nhất ở việc chủ động phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và chính quyền các cấp tổ chức cho các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri. Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; cũng như kiến nghị tại kỳ họp của HĐND tỉnh, huyện, thành phố, xã xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cử tri và nhân dân.

Vai trò của MTTQ trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân cũng được thể hiện rõ nét trong công tác tiếp dân và tham gia xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Từ năm 2014 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp nhận và xử lý theo quy định của pháp luật 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đề nghị của nhân dân. Đồng thời, Ban Thường trực công tác tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân của cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức tiếp 25 lượt công dân đến trình bày, phản ánh, kiến nghị, đề nghị và đã kịp thời hướng dẫn công dân các thủ tục pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn ban hành hướng dẫn Mặt trận các cấp trong tỉnh bám sát nhiệm vụ theo chức năng để chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch kịp thời triển khai, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Qua đó, MTTQ Việt Nam các cấp cũng đã thường xuyên chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với việc thực hiện Quy định 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên; thực hiện quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Đồng thời, chủ động phối hợp tiếp nhận ý kiến tố giác tiêu cực, tham nhũng của nhân dân để có ý kiến đến các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân có dịp phản ánh những tâm tư nguyện vọng của mình. Ảnh: D.Đ.N


Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng tích cực phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện tốt quy chế ở cơ sở; chỉ đạo ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng; tổ hòa giải ở cơ sở hoạt động có nề nếp, hiệu quả nhằm phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền cùng cấp đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia các vấn đề ở địa phương theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Nhằm phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục thực hiện tốt quy trình lắng nghe ý kiến nhân dân, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, thực hiện thường xuyên, đột xuất, định kỳ phản ánh, góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đồng thời phối hợp tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; tăng cường phối hợp triển khai thực hiện quy chế dân chủ; tiếp tục củng cố kiện toàn công tác ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải ở cơ sở. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao nhận thức, đẩy mạnh vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tích cực tham gia thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.        

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác