Mang xuân đến hộ nghèo, chính sách

26/01/2017 17:58

Những ngày cuối năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội khẩn trương phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy tổ chức phân bổ các nguồn hàng, kinh phí chăm lo Tết cổ truyền đến gia đình người có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo... nhằm đảm bảo cho tất cả người dân trên địa bàn tỉnh được đón xuân mới Đinh Dậu 2017 sum vầy và no ấm.

Xuân về, mọi nhà mọi người hối hả lên kế hoạch chuẩn bị đón ngày sum vầy sau một năm lao động vất vả. Trong không khí rộn ràng này, gia đình bệnh binh A Nhia (xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei) có đông con cháu về giúp quét dọn nhà cửa, mua sắm vật dụng cần thiết để đón Tết.

Ông A Nhia hồ hởi khoe: Tôi đã nhận được thông báo của UBND huyện Đăk Glei, ngày 23/1/2017 (tức 26 tháng Chạp), tôi và anh em thương binh, bệnh binh tiêu biểu khác sẽ được lãnh đạo tỉnh về thăm, chúc mừng và trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh tặng nhân dịp đón năm mới 2017.

Các đối tượng chính sách luôn được các cấp quan tâm, động viên vào các dịp lễ, tết. Ảnh: M.T

 

Ông A Nhia từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và sau năm 1975, khi ra quân mất sức 75%, được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ chính sách bệnh binh hàng tháng. “Vào các dịp lễ tết, gia đình được nhận những phần quà tặng của các cấp. Già và gia đình rất biết ơn Đảng và Nhà nước, cảm thấy được an ủi, động viên rất nhiều” – ông Nhia tâm sự.

Theo ông A Nhảy – Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Choong, ông A Nhia là 1 trong 50 đối tượng chính sách và hộ nghèo được Đảng ủy xã chọn tham gia buổi gặp mặt, có đoàn công tác của tỉnh về thăm và tặng quà nhân dịp xuân 2017. Quà tặng bao gồm bánh mứt, tiền hỗ trợ ăn tết của Trung ương và địa phương. Các đối tượng nghèo, cận nghèo và người có công khác cũng sẽ nhận quà tặng theo quy định phân bổ của cấp trên tại trụ sở Đảng ủy xã từ ngày 24-27 tháng Chạp.

Ông A Thanh Sắc – Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Glei cũng thông tin, đơn vị đã thực hiện rà soát, tham mưu UBND huyện Đăk Glei báo cáo tỉnh cấp gạo cứu đói dịp tết cho 1.248 hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, đề xuất tỉnh hỗ trợ áo ấm, chăn ấm cho 1.411 hộ ở 6 xã phía bắc huyện.

Ngoài ra, địa phương còn tiếp nhận 300 suất quà của “Quỹ Thiện Tâm” thuộc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ năm mới đến bà con nghèo, đặc biệt khó khăn ở xã Đăk Kroong. Hiện tại, huyện đang tập trung chăm lo cho nhân dân đón Tết Đinh Dậu năm 2017 vui vẻ, có đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ các ngày tụ họp gia đình.

Trong dịp Tết này, các địa phương và các ngành đã tham mưu tỉnh xuất ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí cho đối tượng nghèo ăn tết với mức 200 ngàn đồng/hộ cận nghèo, 500 ngàn đồng/hộ nghèo.  

Ông A Kang - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định: Đón xuân Đinh Dậu 2017, ngành nỗ lực phối hợp các địa phương, đơn vị chức năng tham mưu tỉnh chăm lo các gia đình nghèo, người có công cách mạng đón xuân tươm tất, chu đáo và no ấm.

Để làm tốt công tác trên, ông Kang cho biết, cuối tháng 11/2016, đơn vị đã ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố quan tâm, chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tại địa phương tập trung rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, nhằm tham mưu hỗ trợ cho mọi nhà có đủ lương thực, thực phẩm và các điều kiện sum vầy gia đình trong các ngày tết truyền thống Việt Nam. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ người có công với cách mạng, người nghèo, người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và các đối tượng chính sách khác ở địa bàn.

Chương trình hỗ trợ bao gồm cấp gạo cứu đói, cấp quần áo chống rét, tiền mặt cho người dân hộ nghèo và cận nghèo; thực hiện chi trả chế độ, tặng quà các cấp cho đối tượng chính sách. Tất cả công tác này ngành phải thực hiện xong trước ngày 28 tháng Chạp âm lịch, theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Kế hoạch số 21-KH/TU về thăm, chúc Tết năm 2017.

Mai Trâm

Chuyên mục khác