Mang Trung thu đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

04/10/2017 06:17

​Hòa chung không khí đón Tết Trung thu của trẻ thơ trên địa bàn tỉnh, nhiều cơ quan nhà nước và tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, nhà hảo tâm đã quan tâm, tổ chức các chương trình “Vui Tết Trung thu năm 2017” cho các em có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng ở các cơ sở bảo trợ xã hội.

Tối 30/9, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Kon Tum (đơn vị được UBND thành phố Kon Tum ủy quyền) đã tổ chức sớm chương trình vui Tết Trung thu cho gần 2.000 trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội thành phố.

Với chủ đề “Đêm trăng cho em”, các em nhỏ thuộc hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn ở các xã phường và cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đậm sắc màu cổ tích, văn hóa dân gian Việt Nam do các bạn nhỏ ở các trường học tham gia biểu diễn; xem múa lân, múa rồng và trang trí mâm ngũ quả, tham gia phá cỗ Trung thu.

Các em có hoàn cảnh đặc biệt tham gia văn nghệ. Ảnh: M.T

 

Sau khi tham gia kể câu chuyện cổ tích của đêm trăng rằm tháng 8, em Y Pao ở Cơ sở Bảo trợ xã hội Vinh Sơn II đã xúc động cảm ơn các cô chú, các anh chị đã tổ chức đón Trung thu cho các em.

Y Pao kể: Năm 7 tuổi, bố mẹ của em bị tai nạn giao thông mất sớm. Em ở nhà với bà ngoại ở xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Đến năm 10 tuổi, bà ngoại sức khỏe yếu, người  dì ruột đã đưa em về đây. Ở đây, em được các anh chị lớn có hoàn cảnh giống mình giúp đỡ việc học tập, hòa nhập cuộc sống mới; được các mẹ (Ban giám đốc cơ sở - PV) cho em đi học chữ, học may vá lúc rảnh rỗi.

Em chia sẻ, hiện tại điều kiện sinh hoạt ở cơ sở còn nhiều khó khăn, song vào dịp Tết Trung thu, em và các bạn có hoàn cảnh đặc biệt vẫn được các cấp quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà và tổ chức giao lưu với các bạn thật vui. Đó là những kỷ niệm tuổi thơ ý nghĩa, giúp em có thêm nghị lực vươn lên.

Trong dịp Trung thu năm nay, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã phối hợp với Trường THPT Duy Tân và các tổ chức công đoàn cơ sở doanh nghiệp tổ chức “Vui Tết Trung thu năm 2017” cho 163 trẻ em thuộc đặc biệt như: Dị tật bẩm sinh, mồ côi… đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.

Tặng quà cho các em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: M.T

 

A Sơn đã có 7 năm sống tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh nói: Một tuần rồi, em và 6 bạn khác được các cô chú giao nhiệm vụ tập múa lân, đánh trống để góp vui trong chương trình “Vui tết Trung thu năm 2017” hôm nay. Em rất may mắn được hưởng mùa Trung thu vui vẻ, được các đoàn đến thăm tặng quà.

Qua tìm hiểu, A Sơn ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi. Năm 2007, bố em bị bệnh hiểm nghèo không qua khỏi. Trước đó, gia đình em thuộc diện nghèo và em trai bị mắc bệnh tim bẩm sinh, nên mẹ không đủ điều kiện chăm sóc 2 anh em Sơn. Năm 2008, hai anh em Sơn được gửi về Trung tâm nuôi dưỡng cho đến nay. Vài tháng một lần, mẹ ở nhà làm rẫy, tích cóp tiền để mua sắm thêm quần áo và đón xe đò xuống thăm Sơn và em. 

Nhìn các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt được tặng quà, cùng điệu múa rộn ràng trong nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ chen nhau chọn từng chiếc lồng đèn lung linh màu sắc do các cô chú tặng tại chỗ… ai cũng thấy ấm áp.      

Chị Phạm Thị Lan - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh thông tin, Tết Trung thu hàng năm, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ  của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, sở ngành tỉnh thăm hỏi, chuyển quà đến từng trẻ em được chăm sóc tại đây. Ngoài ra, các đơn vị doanh nghiệp, hảo tâm còn chung tay tổ chức đón Trung thu cho các cháu có hoàn cảnh thiếu may mắn tại Trung tâm.

Tặng quà cho trẻ em Cơ sở BTXH ngoài công lập Vinh Sơn I. Ảnh: M.T

 

Anh Nguyễn Sỹ Hà (Cán bộ Công ty CP Đường Kon Tum) đại diện cho các công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp tổ chức hoạt động vui Trung thu ở Trung tâm cho biết thêm, đều đặn vào mỗi mùa Trung thu, các đoàn viên công đoàn cơ sở đều tự nguyện ủng hộ kinh phí vài chục ngàn đồng/người. Sau đó, đơn vị tiếp nhận, quyên góp cùng tổ chức công đoàn khác mua quà tặng cho các em thiếu nhi ở Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh. Anh cũng hy vọng rằng chương trình “Tết Trung thu” hàng năm sẽ nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của nhiều tổ chức công đoàn cơ sở, nhà hảo tâm giúp các em có được cuộc sống tốt đẹp, tích cực hơn.

Mai Trâm

Chuyên mục khác