Mang Tết cổ truyền đến trẻ em vùng DTTS

10/01/2023 13:09

Những ngày cuối năm, cùng với các phần quà của nhiều tập thể, cá nhân, còn có các hoạt động ý nghĩa khác: Tạo môi trường, cơ hội cho các em ở vùng sâu, vùng xa được sống trong bầu không khí vui xuân, giúp các em hiểu rõ hơn về những nét văn hóa truyền thống, về ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Những ngày này, thầy cô giáo Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) tất bật xây dựng các hoạt động ngoại khóa với chủ đề Mang Tết cổ truyền đến với học sinh. Đây là một trong những hoạt động thường niên của nhà trường vào dịp cuối năm, được các thầy cô, học sinh và phụ huynh đón nhận.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện chia sẻ: Đăk Pxi là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đăk Hà, hầu hết người dân là đồng bào Xơ Đăng, nên trẻ em nơi đây ít có cơ hội được hoà nhập với những hoạt động trong Tết cổ truyển chung của dân tộc. Xuất phát từ thực tế này, nhà trường đã tổ chức các hoạt động giúp các em có những góc nhìn mới, những trải nghiệm về ngày Tết.

Trải nghiệm ngày Tết quê em. Ảnh: TT

 

Năm nay, với chủ đề trọng tâm là “Ngày Tết quê em”, các em có cơ hội giao lưu văn hóa, mua bán trao đổi, tìm hiểu về các món ăn dân dã, truyền thống có tại địa phương như củ mì, nếp nương, cơm lam, gà nướng, rau dớn, thịt trâu gác bếp; hay một số mặt hàng nông sản đặc trưng tại địa phương như rau rừng, măng le, măng nứa, măng sâm lũ, bí rẫy.

Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng gian hàng quần áo “không đồng”. Sau khi đi chơi chợ tết, các em có thể ghé chọn cho mình, hoặc người thân những bộ quần áo vừa nhất, đẹp nhất. Đây là một trong những món quà tinh thần nhà trường mang đến cho các em trong những ngày Tết đến Xuân về.

Tại phần lễ, nhà trường tổ chức khai mạc hội chợ, công bố các nội dung sẽ đánh giá để trao phần thưởng: gian hàng đẹp nhất, cây mai-đào đẹp nhất, gian hàng có lượng kinh doanh và lượt khách tới thăm nhiều nhất, gian hàng có nhiều mặt hàng phong phú nhất.

Phần hội, các em nhỏ sẽ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, trải nghiệm các trò chơi dân gian, giao lưu tham quan các gian hàng, nghe giới thiệu các món ăn, các sản vật của từng gian hàng, mua bán, trao đổi, vui chơi.

Huyện đoàn Đăk Hà hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa dịp cuối năm. Ảnh: TT

 

Cùng chung sự quan tâm, hướng về Tết cổ truyền dân tộc, thời điểm này, Huyện đoàn Đăk Hà cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho đối tượng học sinh trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt là với các em ở vùng sâu, vùng xa, hoàn cảnh khó khăn.

Anh Hà Quốc Mạnh - Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà thông tin: Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi vào dịp cuối năm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là trẻ em DTTS. Đồng thời, đó là niềm động viên để các em vươn lên trong học tập, phấn đấu trở thành đoàn viên và công dân có ích của xã hội. Tiêu biểu như vào năm ngoái, Huyện đoàn đã trao tặng tặng 2.000 suất quà trị giá hơn 500 triệu đồng để chăm lo Tết cho thiếu nhi.

Hướng đến Tết cổ truyền năm nay, Huyện đoàn đã lên kế hoạch tổ chức các nội dung lồng ghép vào những chương trình như “Xuân tình nguyện”, “Xuân Yêu thương”; tặng túi an sinh; Chương trình “Vòng tay bạn bè” trong các trường học; thăm hỏi trẻ em đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; thăm, tặng quà ngày 30 Tết, thi nấu bánh chưng xanh.

Để làm tốt điều này, Huyện đoàn Đăk Hà đã chủ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện và các tổ chức thiện nguyện để tổ chức các hoạt động.

“Huyện đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động mang màu sắc ngày Tết, hướng đến các trẻ em DTTS, đặc biệt là các em yếu thế, khuyết tật và mắc bệnh hiểm nghèo. Để làm tốt nội dung này, Huyện đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc rà soát danh sách, số lượng các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, Huyện đoàn chủ động kêu gọi nguồn lực trong và ngoài huyện, đóng góp của các bạn đoàn viên, thanh niên tạo nên các chương trình thật sự ý nghĩa”- anh Hà Quốc Mạnh chia sẻ.

Với sự quan tâm rộng khắp, từ nhà trường cho đến các cá nhân, tổ chức xã hội bằng cả vật chất và tinh thần, trẻ em ở các vùng DTTS sẽ có một Tết cổ truyền Quý Mão 2023 vui tươi, ý nghĩa.

Tất Thành

Chuyên mục khác