Mang niềm vui đến các em nhỏ vùng sâu

22/03/2022 06:02

Đúng 5h sáng, cả đoàn chúng tôi tập trung tại trụ sở Tỉnh đoàn (27, Nguyễn Viết Xuân, thành phố Kon Tum) để bắt đầu chuyến công tác về thôn Tân Túc, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei - một thôn nằm sâu giữa đại ngàn Ngọc Linh, để khởi công xây dựng phòng học tại điểm trường thôn. Dẫu biết đây sẽ là một chuyến hành trình nhiều vất vả, nhưng không một ai ngần ngại, bởi mọi người đều mong muốn mang lại niềm vui cho các em nhỏ nơi đây.

Ngồi trên xe, anh A Xây – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh thông tin: Mường Hoong là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Glei. Xã cách trung tâm huyện 50km và cách trung tâm tỉnh hơn 170km; 97,95% dân số là đồng bào DTTS, chủ yếu là người Xơ Đăng. Với địa hình có nhiều đồi núi chia cắt, phức tạp, mùa mưa kéo dài, giao thông đi lại khó khăn, nên người dân ở đây rất vất vả, số hộ nghèo còn khá cao (86%). Trong đó, thôn Tân Túc lại là một trong những thôn khó khăn nhất của xã. Chính vì vậy, điều kiện học tập của các em nhỏ nơi đây chưa được đảm bảo.

Gần trưa, chúng tôi có mặt tại thôn Tân Túc. Có lẽ đã được nhà trường thông báo trước, nên vừa bước xuống xe, chúng tôi đã thấy các em nhỏ hớn hở ùa ra đón. Ngay sau đó, lễ khởi công xây dựng phòng học được tiến hành trong sự chứng kiến của thầy cô Trường Tiểu học xã Mường Hoong và các em học sinh tại điểm trường. Nụ cười hồn nhiên, tươi như nắng sớm của các em nhỏ làm chúng tôi tràn ngập niềm vui, ấm áp, mong công trình ý nghĩa này sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp thầy và trò điểm trường thôn Tân Túc có điều kiện dạy và học tốt hơn.

Trường Tiểu học xã Mường Hoong có 23 lớp, 9 điểm trường với 398 học sinh; trong đó, điểm trường thôn Tân Túc cách trung tâm xã 3km, có 5 lớp, 81 học sinh người Xơ Đăng. Điểm trường này hiện chỉ có 4 phòng học, nhà trường phải nhờ mượn thêm 1 phòng học của trường mầm non để đảm bảo việc học cho các em.

Khởi công điểm trường thôn Tân Túc. Ảnh: T.T

 

Qua nắm bắt thông tin từ tổ chức đoàn cơ sở, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh kết nối với Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam tài trợ 220 triệu đồng để xây dựng thêm 1 phòng học và một số công trình phụ trợ phục vụ việc học tập cho các em.

Đây chỉ là một trong những công trình tuổi trẻ Kon Tum hướng về các em nhỏ vùng sâu, vùng xa. Từ năm 2020 đến nay, các tổ chức Đoàn – Hội trên địa bàn tỉnh đã vận động được nguồn kinh phí gần 1,5 tỷ đồng để xây dựng các phòng học, điểm trường ở những xã vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, trong năm 2020, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và nhóm thiện nguyện Bụi - Kết nối đã xây dựng 2 phòng học tại Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi) trị giá 460 triệu đồng. Năm 2021, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã trao tặng điểm trường thuộc xã Xốp, huyện Đăk Glei 120 triệu đồng; Hội LHTN Việt Nam tỉnh kết nối với Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam xây dựng điểm trường thôn 7 thuộc Trường Tiểu học & Mẫu giáo xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà trị giá 625 triệu đồng.

Anh A Xây cho biết: Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều điểm trường đang gặp khó khăn. Nhiều nơi học sinh vẫn phải học trong những lớp học tạm, thiếu thốn về trang thiết bị phục vụ cho việc học tập, giảng dạy, sinh hoạt của học sinh và các thầy cô giáo. Vì vậy, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã và đang nỗ lực kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cá nhân, đơn vị để xây dựng thêm các điểm trường tại các địa bàn khó khăn.

Tất Thành

Chuyên mục khác