Măng Đen mùa xuân về

08/01/2023 06:55

Đến với Măng Đen mùa Xuân này, đi dưới những hàng cây thông dịu mát, vi vu trong gió xuân về, du khách khoan thai hít thở không gian trong lành, vui với niềm vui mới.

Chúng tôi trở lại thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông) - Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen có tên trên bản đồ du lịch thế giới, nơi điểm đến lý tưởng của du khách trong gần 10 năm nay (kể từ ngày Chính phủ phê duyệt đầu tư vào năm 2013) trong những ngày gần xuân Quý Mão năm 2023.

Trong tiết trời lành lạnh, dạo quanh một vòng thị trấn, lòng ngỡ ngàng xúc động khi nhìn thấy nét đẹp của phố núi cao nguyên với những biệt thự sang trọng nằm ẩn mình trong những rừng thông, bao quanh bốn bề là núi đồi, hồ thác, mây mù, sương giăng, hòa với những tia nắng yếu ớt buông xuống, làm cho không gian ở đây thêm huyền ảo.

Du khách chụp ảnh lưu niệm với mai anh đào. Ảnh: THẾ BINH

 

Dừng chân tại trung tâm huyện Kon Plông, nơi có Tượng đài chiến thắng Măng Đen ghi dấu công lao của đồng bào các dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, chúng tôi ngắm nhìn trung tâm hành chính rộng rãi với những tầng nhà khang trang, bề thế. Vào những ngày này, mai anh đào chúm chím nụ hồng rung rinh trong sương lạnh, điểm tô cho không gian khu tượng đài thêm hùng tráng. Gần đó, Vườn đá Măng Đen cũng là một điểm đến thú vị để du khách xem hình khối tự nhiên của đá, được suy ngẫm những lời dạy của thánh nhân, những câu thơ tài ba của các nhà thơ để lại cho đời.

Theo lịch trình của chuyến du lịch, chúng tôi đi vào thác Pa Sĩ, nơi hợp lưu của ba con suối chảy quanh năm từ độ cao hàng chục mét tạo thành thác nước hùng vĩ. Tại quanh thác nước này, cây cối um tùm phủ kín tứ bề, có lẽ đây là nơi mát mẻ nhất ở Kon Tum nên du khách thường đến nghỉ dưỡng.

Mùa Xuân này cũng thế, du khách đến đây còn được ngắm các loại hoa rừng, được hít thở mùi hương của các loại hoa thơm ngát, thật dễ chịu. Ngoài việc đắm mình trước vẻ đẹp của thác Pa Sĩ, chúng tôi còn cùng nhau thưởng thức các món ăn dân dã từ những đặc sản thiên nhiên, núi rừng với nhiều hương vị khác nhau của đồng bào DTTS tại chỗ.

Chiều xuân hửng nắng, chúng tôi quay ngược lại phía trung tâm huyện lỵ Kon Plông. Hai bên đường, các loài hoa khoe sắc rực rỡ, nhưng yêu nhất là cúc quỳ. Đặc điểm của loài hoa này là mọc thành từng đám rộng, khoảng cách giữa các cây không xa lắm, nên khi nở, hoa trông dày đặc như một tấm thảm, trông rất đẹp mắt.

Từ đây, chúng tôi đến thăm chùa Khánh Lâm-ngôi chùa tọa lạc giữa bốn bề cây xanh cổ thụ, mái chùa không còn thấp lè tè như ở đồng bằng, mà đã cách điệu kết hợp với mái nhà rông cao vút giữa núi rừng như khát vọng vươn lên của đồng bào các DTTS tại chỗ ở Tây Nguyên.

Đi thêm vài km nữa, chúng tôi đến thăm hồ Đăk Ke, một trong những hồ lớn nhất, đẹp nhất, được đầu tư bài bản trong hệ thống các điểm tham quan của Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Mặt hồ quanh năm phẳng lặng, nước trong và mát, du khách đến đây, không thể không dừng chân để thưởng lãm.

Mùa Xuân về càng tô điểm cho Măng Đen dáng vẻ cuốn hút. Ảnh: Nguyễn Ban

 

Phía Đông của bờ hồ này có một nhà rông, biểu tượng kiêu hãnh, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giữa điệp trùng núi non hùng vĩ. Ngồi trên nhà rông Đăk Ke, bên ché rượu cần thơm mùi men nếp mới, cùng vít cong cần rượu và thả hồn trong tiếng gió đại ngàn du dương trầm mặc, mới thấy nét hoang sơ tự thuở hồng hoang tràn về mê hoặc.

Ở lại qua đêm tại Làng du lịch cộng đồng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, chúng tôi càng thấy rõ hơn nét đẹp trong văn hóa truyền thống của tộc người Mơ Nâm (một nhánh của dân tộc Xơ Đăng) nơi đây. Trong âm vang mùa Xuân ấm áp, giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, tiếng cồng chiêng vang lên hòa với tiếng hát dân ca của những cô sơn nữ nhịp nhàng trong các điệu múa xoang, càng làm cho chúng tôi ngất ngây bên ché rượu cần nồng cay hương vị núi rừng Tây Nguyên.      

Anh Nguyễn Văn Tuấn- Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao- Du lịch và Truyền thông huyện Kon Plông tâm sự: Măng Đen bây giờ thu hút càng đông khách du lịch. Trong những năm gần đây, bình quân mỗi năm có hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm, doanh thu hoạt động du lịch thu về cho địa phương khoảng 40 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, trong những ngày lễ hội, Tết Nguyên đán, lượng khách từ khắp nơi đổ về các điểm vui chơi, giải trí, chùa chiền, nhà thờ ở Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen nườm nượp. 

Còn biết bao điểm dừng chân chiêm ngưỡng một Măng Đen du lịch gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Những vườn cây rau, hoa, củ quả xứ lạnh ở đây không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm có chất lượng cho người dân trong và ngoài tỉnh mà còn là điểm tham quan lý tưởng. 

Mùa Xuân về càng tô điểm cho Măng Đen dáng vẻ cuốn hút./.   

VĨNH HÀ

Chuyên mục khác