Măng Cành: Hiệu quả từ việc đưa Công an chính quy về xã

19/09/2019 13:01

Măng Cành là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Kon Plông, với trên 80% dân số là đồng bào DTTS. Những năm trước đây, trên địa bàn xã thường hay xảy ra tình trạng quậy phá, gây rối an ninh trật tự (ANTT). Nhưng kể từ khi lực lượng Công an chính quy về xã đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực...

Chúng tôi đến xã Măng Cành trong những ngày cán bộ, chiến sĩ Công an xã tập trung về cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân đón mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Qua ánh mắt và nụ cười thân thiện của mọi người, chúng tôi nhận thấy, các chiến sĩ Công an xã rất được người dân nơi đây tin yêu.

Tâm sự với chúng tôi, Đại úy Lê Văn Hòa - Trưởng Công an xã cho biết: Tháng 12/2018, tôi được lãnh đạo Công an huyện phân công về làm Trưởng Công an xã Măng Cành, cùng với tôi còn có 4 cán bộ, chiến sĩ khác đảm nhiệm các chức danh Phó trưởng Công an xã và Công an viên. Trước đây, khi lực lượng Công an chính quy chưa được tăng cường xuống xã, Măng Cành là địa bàn phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, từ khi được điều động về xã, tôi và đồng đội tập trung vào công tác điều tra cơ bản, rà soát lại các thôn có nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội, đơn thư khiếu kiện vượt cấp…, từ đó đề ra kế hoạch cụ thể để tuyên truyền và vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành.

Từ khi được bố trí về xã đến nay, Công an chính quy xã Măng Cành đã tổ chức 8 lượt tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe, không làm theo lời kẻ xấu, kết hợp với phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về vấn đề dân tộc, tôn giáo và đã có trên 500 người dân tham gia. Đồng thời, tham mưu UBND xã ra quyết định củng cố, kiện toàn và thành lập mới 17 tổ an ninh nhân dân trên địa bàn, bước đầu các tổ đã đi vào hoạt động có hiệu quả.

Công an xã đã triển khai công tác điều tra cơ bản địa bàn xã, phân công cán bộ chiến sĩ phụ trách địa bàn chủ động nắm tình hình có liên quan đến ANTT tại địa bàn phụ trách, lập danh sách các đối tượng thuộc diện quản lý, gọi hỏi, răn đe, nắm mọi di biến động của đối tượng để phục vụ công tác phòng ngừa.

Công an xã Măng Cành, huyện Kon Plông làm việc với người dân. Ảnh: TVP

Nổi bật nhất vào ngày 20/2/2019, Công an xã phối hợp với cán bộ Địa chính-Xây dựng xã lập biên bản vi phạm đối với ông Phan Thế Quá trú tại thôn 2, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy có hành vi khai thác cát trái phép tại tiểu khu 482, thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành và xử phạt 4 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Trước đó, ngày 7/1/2019, Công an xã phối hợp với Công an huyện bắt giữ 10 đối tượng sử dụng hung khí hành hung cán bộ Chi nhánh Lâm trường Măng Cành 2.

Đặc biệt, ngày 4/2/2019, Công an xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tiến hành tuần tra truy quét bảo vệ rừng tại khu vực thôn Vi Rin, xã Đăk Tăng phát hiện 1 xe ô tô biển kiểm soát 82C-033.03 đang vận chuyển 19 hộp gỗ xoan đào với 6,103m3. Cùng ngày, Công an xã phối hợp với Chi nhánh Lâm trường Măng Cành 2 tuần tra phát hiện tại tiểu khu 472 có 59 hộp gỗ dổi với 5,53m3. Ngày 13/3/2019, Công an xã phối hợp với Lâm trường Măng Cành 1, kiểm lâm địa bàn, dân quân xã tuần tra phát hiện 7,2m3 gỗ tại tiểu khu 477, thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành. Tất cả các vụ vi phạm lâm luật nói trên đều đã được chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm huyện xử lý.

Ngoài ra, Công an xã thực hiện đúng quy định về công tác quản lý cư trú và đã mở đầy đủ các loại sổ theo dõi về hộ khẩu. Theo đó, đã tổ chức 5 lượt kiểm tra tạm trú, tạm vắng và nhắc nhở 30 người chưa đăng ký đúng theo quy định. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Măng Cành không có vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy, cháy nổ, tai nạn lao động nào xảy ra.

Nhận xét về hoạt động của lực lượng Công an chính quy xã, ông Trần Văn Nết - Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết: Chủ trương đưa Công an chính quy về xã là một bước ngoặt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, đem lại hiệu quả cao. Công tác quản lý nhân hộ khẩu được chặt chẽ, các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, gây rối công cộng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Từ chính quyền địa phương đến người dân, ai nấy đều cảm thấy yên tâm về công tác đảm bảo ANTT.

“Trước đây, do lực lượng bán chuyên trách chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nên thiếu kỹ năng xử lý tình huống, hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm chưa cao. Hơn nữa, Công an xã đều là người địa phương, nên trong công việc giải quyết còn nể nang anh em họ hàng, tình làng nghĩa xóm… Khi lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã, tình hình ANTT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến. Các cán bộ chiến sĩ Công an chính quy đã chủ động giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả và xử lý các trường hợp vi phạm rất kiên quyết. Đặc biệt, Công an chính quy đã có phương án rà soát, lập danh sách, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thành phần phức tạp trên địa bàn một cách khoa học và có tình, có lý, nên công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đã có nhiều kết quả nổi bật” - ông Trần Văn Nết khẳng định.         

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác