Mai vàng khoe nụ

08/02/2021 06:09

Trong những ngày gần cuối năm, tôi đến thăm các vườn mai có tiếng ở các xã Đăk Cấm, phường Quang Trung, Nguyễn Trãi... (thành phố Kon Tum), để chiêm ngưỡng những cây mai đẹp đang sẵn sàng nghênh xuân.

Trong số các vườn mai được giới chuyên canh mai tán tụng về quy mô, về tỷ lệ cây mai đạt, về mức độ sung mãn của từng cây mai với nụ hoa nhiều và đẹp nhất là vườn mai của anh Đinh Văn Chánh, đường Mai Xuân Thưởng, tổ 3, phường Nguyễn Trãi.

Và quả thật, vào vườn mai của anh Đinh Văn Chánh, tôi không thể tin vào mắt mình nữa bởi vườn mai rộng, cây nào cây nấy đều sum suê, chi chít nụ hoa. Giữa tiết trời se se lạnh, nắng ươm vàng, trong làn hơi nước, hơi sương khiến cho vườn mai, nụ mai thêm lung linh sắc biếc.

Nghe tôi trầm trồ khen vườn mai đẹp, anh Chánh cũng vui lây. “Từ ngày nghỉ hưu đến giờ, tôi tập trung cho việc chăm sóc mai, mở rộng vườn mai. Cây mai được chăm sóc chu đáo, bón phân, tưới nước, tỉa cành kịp thời, đầy đủ nên sung sức hơn. Hơn nữa, qua nhiều năm chăm sóc, tôi đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm, nắm chắc kỹ thuật chăm mai nên vườn mai phát triển theo ý muốn. Không đam mê, không thức ngủ cùng mai, vui buồn cùng mai thì khó có vườn mai ưng ý” - anh Chánh bộc bạch.

Một cây mai có thế dáng đẹp trong vườn anh Chánh. Ảnh: V.N

 

Trong vườn anh có trên 500 chậu mai, trong đó có nhiều cây mai cổ thụ có giá trị. Các cây mai trong vườn anh phần lớn ở thế trực, cành lá phân bố đối xứng, sung mãn, nụ hoa chi chít. Ngoài thế trực, để làm vừa lòng thị hiếu của dân chơi mai, trong vườn còn các thế mai khác như long thăng, long giáng, trực huyền, thác đổ, bạt phong...

Khi tôi đến, có khá nhiều khách lui tới tham quan, thuê mai. Nhiều cây mai trong vườn, nhất là những cây mai cổ thụ, có đại diện cơ quan, tổ chức và cá nhân đặt thuê chơi trong những ngày Tết.

Theo lời anh Chánh, đối với các cây mai cổ thụ, anh chỉ cho thuê, không bán. Còn đối với các cây mai thường, ngoài việc cho thuê, nếu khách mua được giá, anh bán.    

Hỏi làm thế nào để cây mai sung mãn, cành hoa nhiều nụ, nở đúng dịp Tết, anh Chánh không giấu nghề: Muốn cây mai phát triển đẹp, làm vừa lòng khách chơi xuân, thường sau Tết mình kịp thời đem mai về vườn để trong bóng râm (khoảng 15-20 ngày), tưới nước hồi phục cây; không nên đem cây ra nắng bởi cây đang ở trong nhà nhiều ngày, nếu đem ra nắng liền, cây mai sẽ bị “sốt” nắng. Sau khi cây mai ổn định, bấm cành, tạo dáng, bón phân cho cây và khi cây ra mầm mới đưa cây ra ánh sáng. Bình quân mỗi tháng, bón phân cho cây một lần. Đến đầu tháng 12 (Âm lịch) lặt lá cho cây. Công việc lặt lá cho cây kết thúc khoảng ngày rằm tháng Chạp. Căn cứ vào nụ hoa trên cành mà lặt lá cho từng cây cho phù hợp. Trước khi lặt lá, tưới nước đều cho cây để lá no nước, cuốn lá giòn dễ lặt, không làm ảnh hưởng đến cành. Cây ra nụ hoa trước ta lặt sau; cây ra nụ hoa sau ta lặt trước để đảm bảo Tết cây nở hoa đúng Tết.

Nói thì dễ, nhưng để có một cây mai đẹp không dễ chút nào. Cũng chơi mai, mua mai về nhà để chăm, bón phân, tưới nước chu đáo, nhưng năm nào, mai nhà tôi cũng nở hoa trước Tết gần một tháng, có năm nở trước Tết hơn một tháng.

Một vườn mai khác cũng được giới chơi mai khen là của anh Ngô Văn Hà, đường Lạc Long Quân, phường Quang Trung. Các cây mai trong vườn mai anh Hà cũng chi chít nụ hoa, cho thấy sẽ kịp nở đúng Tết. Vườn mai của anh Long (đường Hà Huy Tập, phường Quang Trung) năm nay cũng được đánh giá đẹp và sẵn sàng phục vụ giới chơi hoa trong dịp xuân mới.

Có điều lạ, năm Canh Tý nhuận hai tháng 4, thường thì năm nhuần mai thường nở trước, nhưng những người trồng mai lại cho biết thời tiết năm nay thuận lợi trong việc chăm sóc mai và mai lại nở đúng Tết. 

Cầu mong dịch Covid-19 sớm được ngăn chặn và dập tắt, không gây nên những tác động lớn đối với người chuyên canh mai, chơi mai để mọi người yêu mai đón một mùa xuân trọn vẹn và viên mãn.        

Văn Nhiên

Chuyên mục khác