Mai, đào khoe sắc thắm

20/01/2020 13:03

Từ nhiều năm nay, cứ gần đến dịp Tết, tôi thường lang thang, ngắm các vườn mai, đào để cảm nhận hương sắc mùa xuân về. Theo các nhà vườn, năm nay thời tiết thuận lợi, mai, đào e ấp nụ, kịp khoe sắc thắm, mang nhiều ước vọng tốt đẹp cho năm mới.

Lâu nay, nghe tiếng các vườn mai ở phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum) - nơi có những người con quê gốc Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi... thích chơi mai, trồng mai, chăm mai phục vụ ngày Tết, nhưng tôi chưa có dịp tường tận. Mới đây, qua lời giới thiệu của những người bạn,  tôi đến thăm vườn mai của anh Đinh Văn Chánh ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum).

Bước vào vườn mai của anh Chánh, tôi thật sự “choáng ngợp” trước vườn mai quy mô trên 300 cây của anh. Cây mai nào cũng đẹp, cũng e ấp nụ.

Để tạo độ ẩm cho vườn cây, anh Chánh làm giàn, trải lưới đen để che mát, giữ cho nụ hoa không bung, kịp đón xuân về. Nhìn vườn mai của anh, tôi cảm thấy hân hoan.  

Trao đổi quanh chuyện cây mai, anh Đinh Văn Chánh cho biết, anh quê gốc ở huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Mang nặng hồn quê, từ lâu anh thích chơi mai. Để có vườn mai đáp ứng sở thích và kịp thời cung ứng cho dân chơi mai trong những ngày Tết, anh bỏ nhiều công sức và phải mất nhiều năm gầy dựng.

“Trồng mai, chăm mai, nếu không có đam mê, không bỏ công sức, “nóng lạnh” cùng cây mai thì khó có được những cây mai làm thỏa lòng khách chơi mai” - anh Chánh chia sẻ.

Mai trong vườn anh Chánh có nhiều loại: Mai giảo, thanh mai, mai cúc... Mai giảo, hoa nhiều cánh, bông to. Thanh mai, hoa 5 cánh đều đặn. Mai cúc, hoa nhiều lớp cánh. Để đáp ứng thị hiếu của dân chơi mai, các thế cây mai trong vườn anh cũng đa dạng. Nào là thế mai long thăng, long giáng, trực huyền, thác đổ, bạt phong..., nhưng nhiều nhất vẫn là thế mai trực (vươn thẳng tự nhiên).

Theo anh quan niệm, cây mai, hoa mai tượng trưng cho cốt cách thanh tao của người quân tử. Do vậy, anh thường để cho cây mai phát triển tự nhiên, ít uốn và tạo dáng thế cho cây. Việc tạo dáng thế cho cây, chỉ là để đáp ứng yêu cầu sự đa dạng của người chơi, còn bản thân anh vẫn thích thế trực, tự nhiên. Cây mai cũng giống như người quân tử phải thể hiện cốt cách chính trực - thẳng.

Tùy theo từng cây mai, giá mai anh cho khách hàng thuê trong những ngày Tết có sự dao động khác nhau: Từ vài trăm nghìn đồng/cây đến trên 10 triệu đồng/cây. Và, tùy theo túi tiền của mình, đến vườn mai của anh Chánh, ai cũng có thể lựa chọn cho mình một cây để đem về đón xuân, cầu mong những điều tốt lành trong năm mới.  

Để có những cây mai đẹp trong ngày xuân, người trồng mai, chăm mai phải chăm sóc, bón phân cho cây ngay từ những đầu năm. Việc này nhằm giúp  cây mai có đủ sức phát triển cành lá. Gần cuối năm, căn cứ theo tình hình thời tiết, người trồng, chăm mai phải tỉa lá vào thời điểm thích hợp (thường tỉa lá khoảng ngày 5 -10 tháng chạp) để cây cho nụ, bung hoa đúng xuân về.

Anh Chánh đang chăm sóc mai. Ảnh: VN

 

Vườn mai của anh Hà (cũng dân gốc tỉnh Bình Định) ở đường Lạc Long Quân, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) thời điểm này cũng e ấp nụ. Anh Hà cho rằng, năm nay thời tiết thuận lợi, việc trồng mai, chăm mai không dụng công nhiều, nhưng cây mai vẫn kịp nở hoa trong những ngày Tết.

Đó là anh khiêm tốn nói vậy, chứ thật ra tôi biết không nhà vườn nào không dụng công và phải có nhiều kinh nghiệm mới bảo đảm cho vườn mai khoe sắc, nghênh xuân.

Không chỉ mai, các vườn đào năm nay cũng chi chít nụ, sắc hoa tươi thắm. Hai vườn đào của chị Nguyễn Thị Hương (đường Lạc Long Quân, phường Quang Trung) còn đẹp hơn mọi năm, khách tới lui thăm đào, mua đào tấp nập.

Trong các vườn đào của mình, ngoài việc chăm đào cho khách gửi từ năm trước, chị Hương còn tự ươm trồng đào và bán đào cho khách với nhiều mức giá khác nhau, tùy theo tuổi cây, chất lượng cây. Ví như có cây đào tơ giá chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng có cây đào cổ thụ chị bán với giá gần 30 triệu đồng.

Cây đào cổ thụ chị Hương định giá gần 30 triệu đồng. Ảnh: VN

 

Khách vào thăm vườn đào chị Hương ai cũng trầm trồ. Săm soi từng cây đào, Anh Nguyễn Ngọc Tú ở phường Quang Trung không ngớt lời khen: Đào năm nay tươi quá. Nếu đúng theo quan niệm, người chơi đào Tết năm nay sẽ gặp nhiều điều tốt lành. Giá cả đào phải chăng, tôi chọn cho mình một cây đào rồi!

Tuy tuổi còn trẻ, kế thừa vườn đào từ bố mẹ mình chuyển giao, nhưng chị Hương tỏ ra là người khá am hiểu đào. Chị Hương thừa nhận, năm nay thời tiết thuận lợi, sắc hoa tươi tắn hơn mọi năm. Hai vườn đào 170 cây, nhưng không cây nào bỏ lại phía sau, cây nào cũng kịp Tết.

“Sắc hoa đẹp, cầu mong khách chơi đào đón xuân vui vẻ, an lành và gặp nhiều may mắn. Khách vui khi chọn đào, vậy là mình mãn nguyện rồi!”- Hương thổ lộ.

Lang thang các vườn mai, đào giữa làn gió lạnh mơn man, tôi cảm nhận rất rõ mùa xuân đang về.

Văn Nhiên

                                                                                 

 

Chuyên mục khác