Mái ấm cho hộ nghèo

23/05/2018 13:06

​Chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng, coi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Y Hlak trú tại thôn 11 (xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) trong những ngày chuẩn bị bước vào mùa mưa năm nay. Ngồi trong căn “Nhà đại đoàn kết” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ, chị Y Hlak cho biết: Trước đây, nhiều đêm, mưa như trút nước xuống căn nhà tranh tre nứa lá xập xệ, cả gia đình tỉnh giấc không ai ngủ được, cực khổ trăm bề. Nhưng từ khi được Mặt trận tỉnh xây cho căn “Nhà đại đoàn kết” này đến nay, gia đình mình đã ổn định cuộc sống. Nhờ vậy, cuối năm 2017 vừa qua, gia đình mình đã thoát được hộ nghèo.

Cách nhà chị Y Hlak không xa, gia đình anh A Quyết sống cùng thôn cũng thay đổi rất nhiều. Anh A Quyết cho biết: Từ khi có căn “Nhà đại đoàn kết” đến nay, gia đình mình rất vui và hạnh phúc. Mình cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều. Nhờ có căn “Nhà đại đoàn kết” này mà gia đình mình đã thoát được nghèo. Bây giờ mình chỉ việc chăm lo làm ăn và nuôi con ăn học đến nơi đến chốn thôi, không còn lo lắng gì đến nhà cửa nữa.

Bà Đinh Thị Anh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Rẫy cho biết: Trong những năm qua, Mặt trận huyện thường xuyên kêu gọi các tổ chức đoàn thể, các mạnh thường quân tham gia xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 57 căn.

Ông Lưu Duy Khanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Trong những năm qua, phong trào xây dựng “Nhà đại đoàn kết” đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh chủ động tham mưu với cấp uỷ, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và các ban ngành liên quan tiến hành vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ. Trong đó, chương trình chung tay xây dựng nhà ở cho người nghèo theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình đóng góp” để xây dựng cho người nghèo có nhà ở khang trang, rộng rãi và kiên cố đã được đẩy mạnh thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng xã hội.

Riêng năm 2017, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã thu được gần 16,45 tỷ đồng. Số tiền này đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng 560 căn “Nhà đại đoàn kết” với tổng trị giá 3,11 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 270 căn “Nhà tình nghĩa” với tổng trị giá 10,85 tỷ đồng và sửa chữa 152 căn nhà với tổng trị giá 3,04 tỷ đồng...

Đặc biệt, các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa... được triển khai đồng bộ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh và thu hút được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tùy điều kiện cụ thể ở từng địa phương và từng cơ sở, với các hình thức vận động và các mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững có nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: giúp nhau bằng ngày công lao động, bằng vật liệu xây dựng...

Từ các phong trào giúp đỡ hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh, “Mái ấm cho phụ nữ nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, “Mái ấm đồng đội” của Hội Cựu chiến binh tỉnh, “Mái ấm tình thương” của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh… đã góp phần xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 110,63 tỷ đồng.

Kiểm tra công tác thi công nhà đại đoàn kết tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy. Ảnh: N.H

 

Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà trị giá 435 triệu đồng và sửa chữa 2 căn nhà trị giá 40 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ xây dựng 13 căn nhà trị giá 676,4 triệu đồng và sửa chữa 9 căn nhà trị giá 52,4 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh xây dựng 3 căn nhà trị giá 150 triệu đồng và sửa chữa 10 căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà trị giá 50 triệu đồng và sửa chữa 12 căn nhà trị giá 93 triệu đồng….

Hiện nay, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đang triển khai khảo sát tình hình thiếu nhà ở hoặc nhà ở dột nát ở cơ sở để có kế hoạch triển khai xây dựng hoặc sửa chữa trong mùa khô năm nay bắt đầu từ tháng 7 tới, đồng thời tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng cuộc vận động quyên góp xây dựng nhà ở cho người nghèo của tỉnh.

Ông Lưu Duy Khanh khẳng định: Trong những năm qua, việc triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.  Từ nguồn quỹ vận động được này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã tập trung chủ yếu cho mục tiêu hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo chủ trương chung của tỉnh, phấn đấu 100% hộ nghèo đều có nhà ở kiên cố.

Nguyên Hà

Chuyên mục khác