Lòng đường không phải nơi vui chơi

14/09/2021 13:02

Hiện nay, tình trạng trẻ em, thanh thiếu niên tập trung dưới lòng, lề đường đá bóng, đánh cầu lông, nô đùa… diễn ra khá nhiều, gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông.

5h chiều, dạo quanh các tuyến đường Ba Đình, Nguyễn Hữu Cầu, Chu Văn Tấn, Hùng Vương, Đống Đa (đoạn từ Nguyễn Viết Xuân đến Trần Văn Hai), hay những con hẻm trong lòng thành phố dễ dàng bắt gặp những bạn nhỏ vô tư nô đùa, những thanh thiếu niên đá bóng, đánh cầu lông… dưới lòng, lề đường gây không ít trở ngại cho người tham gia giao thông.

Đang thong dong trên đường về nhà, đến đoạn Đống Đa - Đỗ Xuân Hợp, tôi bất ngờ bị quả bóng, với lực sút rất mạnh, lao thẳng vào bánh xe trước, khiến tay lái chảo đảo, suýt ngã xuống đường. 

Tôi hỏi bạn trẻ chạy đến nhặt bóng: “Tại sao lại chơi bóng dưới lòng đường nguy hiểm vậy?”. Bạn trẻ cười: “Đoạn đường này gần nhà, lòng đường rộng lại bằng phẳng, dễ đá bóng hơn”.

Các bạn trẻ bất chấp nguy hiểm, vô tư vui chơi dưới lòng, lề đường. Ảnh: V.T

 

Dọc các tuyến đường khu vực tôi sống (khu sân bay cũ), đường không có vỉa hè, sân nhà chật chội nên các em nhỏ thường tập trung dưới lòng đường chia thành nhiều nhóm với các trò vui khác nhau. Ngoài những em tập thể dục bằng xe đạp, thì đa số các em đều chơi đuổi bắt, đánh cầu lông, đá bóng…

Ngồi theo dõi các em chơi đùa tầm hơn 20 phút, mà tôi phải thót tim đến ba lần. Những lúc xe máy đi qua, các em nhỏ dưới 5 tuổi thường quáng quàng khi tránh xe, khiến tài xế phải phanh gấp, dừng tại chỗ để các em bình tĩnh vào lề. Hay những em nhỏ mải nhìn theo quả cầu lông bay, chạy theo trái bóng tròn mà không ý thức được xe máy đang đến rất gần mình.

Có những em nhỏ mải mê đạp xe đạp, chở theo bạn, rượt đuổi nhau hồn nhiên trước ô tô, để rồi phải giật bắn mình khi nghe tiếng còi xe. Khi đó, các bậc phụ huynh trong nhà mới ngơ ngác lao ra quát tháo con em và bắt đầu dặn dò.

Hoặc có những phụ huynh vì muốn bón cháo, đút cơm con mình dễ dàng, nên cho các cháu ngồi trên những chiếc xe đạp thăng bằng bé xíu, đi theo những anh chị trên đường. Nhưng chỉ cần không để mắt một xíu, hay nhờ những bé lớn hơn trông chừng, các cháu sẽ bật khóc, hoảng sợ khi có phương tiện qua lại vì các cháu còn quá bé chưa thể nhận thức và xử lý trong các tình huống gấp.

Không riêng các em nhỏ, mà nguy hiểm cũng đang rình rập những người lớn tuổi có thói quen đánh cầu lông, đi bộ dưới lòng đường. Không khó để bắt gặp những người đi bộ dưới lòng đường vào lúc sáng sớm và chiều muộn.

Suy cho cùng, không nên vui chơi hay tập thể dục dưới lòng, lề đường vì nguy hiểm sẽ ập đến lúc nào không hay và gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Mỗi chúng ta hãy tự nâng cao nhận thức về địa điểm vui chơi, tập luyện sao cho phù hợp; các bậc phụ huynh cần quan tâm, giám sát đến con trẻ hơn về việc vui chơi dưới lòng lề đường.

Hãy hành động khi chưa quá muộn! 

Văn Tùng

Chuyên mục khác