“Lối tắt” để tránh ùn tắc đô thị Kon Tum trong tương lai

18/09/2020 13:02

Dự án Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum có ý nghĩa to lớn, giúp cho mạng lưới giao thông qua đô thị thuận lợi, thúc đẩy phát triển, mở rộng đô thị về phía Đông, tránh ùn tắc đường Phan Đình Phùng qua trung tâm thành phố. Vì vậy, công trình được ngành Giao thông vận tải tỉnh chọn đăng ký là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ

Dự án Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2556/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2017 có tổng chiều dài là 24,88km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, quy mô đường cấp III-ĐB.

Ông Đàm Phúc Tuyên - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh cho biết, Dự án bao gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là Dự án xây dựng cầu, đường hai đầu cầu Đăk Bla mới và vuốt nối với các đường hiện hữu thuộc dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum đến nay đã hoàn thành; chủ đầu tư đang làm việc với Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, để tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Dự án thành phần 2 dài hơn 21 km do liên danh Công ty cổ phần Trường Long - Công ty cổ phần Cầu đường New Sun - Công ty cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng thi công; đến nay đã hoàn thành hơn 93% lượng công việc.

Những ngày trung tuần tháng 9, đi dọc tuyến đường chúng tôi nhận thấy không khí lao động trên công trình tấp nập, hối hả.

Anh Nguyễn Thanh Hồng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Trường Long cho biết: “Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, chúng tôi tăng cường làm 3 ca, huy động máy móc có thời điểm hơn 300 công nhân và 50 máy móc các loại trên công trường. Còn hiện tại, đang vào thời điểm hoàn thiện nhưng chúng tôi vẫn duy trì vài chục máy mới với khoảng 150 công nhân, phấn đấu hoàn thiện đúng hẹn, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI”.

Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường tránh thành phố chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Ảnh: P.N

 

Chính quyền và nhân dân đồng thuận

Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum đi qua địa bàn phường Ngô Mây, các xã Đăk Cấm, Đăk Blà, Chư Hreng, Đăk Rơ Wa và Hòa Bình. Tuy chủ yếu đi qua các vùng đất sản xuất của người dân nhưng những ngày đầu triển khai dự án công tác giải phóng mặt bằng không hề đơn giản. Nhưng với sự phối hợp, quan tâm của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, công trình hoàn thành đúng kế hoạch.

Ông Đàm Phúc Tuyên cho biết, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh cũng như ngành giao thông vận tải, lãnh đạo các địa phương có đường tránh đi qua đã động viên, phân tích cho các hộ dân được giải tỏa hiểu rằng đường tránh hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, người dân sẽ thuận lợi hơn để tập trung phát triển kinh tế.

Ngay từ khi khởi động dự án, UBND thành phố Kon Tum phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cũng như UBND các xã, phường vào cuộc quyết liệt để vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Cơ bản, các công trình trên địa bàn thành phố được sự đồng thuận lớn của người dân, từ khâu đo đạc, kiểm đếm đến khâu áp giá, sau đó là công khai phương án và chi trả bồi thường.

Ông Nguyễn Văn Hưng trú ở thôn 4 (xã Đăk Cấm) bộc bạch: “Đường tránh đi qua giữa rẫy nhà tôi, lúc đầu tôi nghĩ như vậy làm xấu đất nhà mình. Tuy nhiên, khi được lãnh đạo giải thích, tôi nhận thấy tuyến đường sẽ rất thuận lợi cho tôi vận chuyển nông sản. Đến lúc dự án khởi động tôi thấy đất nhà mình tự nhiên thành mặt đường, giá trị đất tăng lên. Vì vậy, tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ với các phương án đền bù giải phóng mặt bằng để mở đường mới”.

Giải pháp hiệu quả chống ùn tắc trong đô thị

Phải khẳng định rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thành phố Kon Tum nhằm mục đích hạn chế xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Kon Tum; nâng cao khả năng thông xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, thuận tiện đi lại cho nhân dân trong vùng, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông tỉnh Kon Tum đến năm 2025, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 21,8 triệu tấn/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân 10,9%/năm; khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 24,9 triệu HK/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân 12,34%/năm. Vì vậy, theo nhận định của ngành Giao thông vận tải tỉnh, với mức độ phát triển như trên, đến khoảng năm 2025, đường Phan Đình Phùng sẽ trở nên tắc nghẽn trầm trọng trong những giờ cao điểm. Hiện nay, đường Phan Đình Phùng đã có đến 5 nút giao thông phải lắp hệ thống đèn tín hiệu để tránh xung khắc giao thông. Vì vậy, tuyến đường tránh thành phố Kon Tum có ý nghĩa hết sức to lớn để tránh được tình trạng ùn tắc giao thông trong thành phố Kon Tum trong tương lai gần.         

Ngày 17/9, dự án Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum chính thức được ngành Giao thông vận tải gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.  

Phúc Nguyên 

Chuyên mục khác