Loa phường góp phần tuyên truyền phòng, chống Covid-19

11/11/2021 13:02

Từ ngày Covid-19 hoành hành trở lại trên địa bàn cả nước từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 vừa qua, loa phường càng phát huy tác dụng. Nhiều văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh đã đến với bà con thông qua hệ thống này. Thông tin về diễn biến dịch bệnh trong tỉnh được thường xuyên cập nhật. Cả các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh nguy hiểm cũng được phổ biến, hướng dẫn thực hiện.

Không quá khi nói rằng, ở một góc độ nhất định, loa phường dần trở thành người bạn gần gũi của mỗi gia đình trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Những ý kiến hoài nghi về sự tồn tại, tính hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở trước đây, cũng được nhìn nhận lại một cách đúng mức, khách quan hơn. Tuy vậy, để loa phường thực sự phát huy tác dụng, hiệu quả, vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm, đổi mới cho phù hợp, thích ứng với tình hình thực tế.

Đơn cử vào buổi sáng, tầm 6 giờ 10 phút, tiếng loa vang lên, song mới được một lúc thì im bặt. Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân theo dõi sát sao thông tin về các ca F0, những vấn đề cần lưu ý, tăng cường trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên, không phải lúc nào nhu cầu đó cũng được đáp ứng. Ngược lại, có khi một nội dung lại được phát đi phát lại nhiều lần, quá mức cần thiết.

Loa phường góp phần phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: X.B

 

Để phát huy tác dụng tích cực của phương tiện này trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, trước hết, nội dung phát trên loa phải được thống nhất và cần được thông tin kịp thời, mang tính cập nhật. Thực tế, diễn biến tình hình dịch bệnh và các nội dung chỉ đạo, yêu cầu triển khai công tác từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và các huyện, thành phố luôn được ban hành kịp thời, đầy đủ. Vì vậy, nếu không được nhanh chóng cập nhật thông báo trên hệ thống loa cơ sở thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận thông tin của bà con.

Để đáp ứng yêu cầu thông tin, cần thống nhất lịch phát loa hằng ngày ở cơ sở. Chẳng hạn, ngoại trừ những lúc cấp bách, đột xuất, thời gian phát loa nên được ấn định vào buổi sáng - từ 6 giờ, trưa- từ 11giờ, chiều - từ 17 giờ, theo đặc thù ở khu dân cư. Đáng lưu ý, loa phát gây ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh trong thời gian các em tập trung học online tại nhà là điều không tránh khỏi. Vì vậy, để loa phát trong thời điểm học sinh bắt đầu vào học (như sau 7 giờ sáng, sau 1 giờ chiều) là không hợp lý.

Liên quan đến nội dung chính được phát trên loa, do đặc thù loa phát đa phần là các văn bản của ban chỉ đạo các cấp nên nếu được thống nhất một đầu mối “phát hành”  (chẳng hạn, do Đài Truyền thanh hay Trung tâm Văn hóa- Thể thao-Du lịch và Truyền thông huyện, thành phố) chịu trách nhiệm thu in, cấp chuyển sẽ thuận lợi hơn cho các xã, phường, thị trấn trong công tác thông tin qua hệ thống loa cơ sở.

Cùng với đó, cũng cần quan tâm đến bố cục của một chương trình hoàn chỉnh để phát. Thực tế, lâu nay trong hầu hết các chương trình vẫn chỉ sử dụng một ca khúc duy nhất là Bước chân trên dãy Trường Sơn, trong khi đó, đã có nhiều bài tuyên truyền về phòng chống Covid-19 mang tính cổ vũ, động viên rất cao nhưng chưa được cập nhật sử dụng.

Không thể phủ nhận, loa phường (xã, thị trấn) có vị trí riêng trong công tác thông tin, tuyên truyền bởi sự linh hoạt, chủ động, kịp thời, nhanh chóng. Hơn nữa, nguồn tin chính thống được phát không chỉ đơn thuần để thông báo, mà còn mang tính định hướng dư luận rất thiết thực. Vì vậy, quan tâm đổi mới vận hành hệ thống này sẽ góp phần phát huy hiệu quả thông tin, thực sự là người bạn gần gũi của bà con ở khu dân cư góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.        

Thanh Như

Chuyên mục khác