Lo ngại khi F0 không khai báo

07/03/2022 13:03

Với thành công của chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid -19 nên hiện nay, đa số các trường hợp mắc Covid-19 thường ở thể nhẹ. Tuy nhiên, việc nhiều người chủ quan không thông báo cho cơ quan chức năng khi biết mình là F0 mà tự theo dõi, điều trị gây ra những hệ lụy cho chính bản thân người bệnh và cộng đồng.

Trong các thông báo về tình hình dịch bệnh những ngày qua của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có thể thấy, số lượng các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh liên tục gia tăng. Tuy nhiên, con số thống kê được của ngành chức năng chưa thực sự phản ánh hết số lượng F0 trên địa bàn tỉnh. Bởi thực tế có không ít người dân mắc bệnh nhưng không khai báo với chính quyền địa phương hay cơ quan y tế.

Nếu phát hiện mình là F0 hãy báo cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời. Ảnh: TH

 

Có người chỉ suy nghĩ đơn giản là việc khai báo là không cần thiết, đằng nào thì cũng cách ly, điều trị ở nhà. Có người vì cảm thấy phiền khi trước nhà có thêm một tấm cảnh báo màu đỏ và cũng có người vì sợ ảnh hưởng tới công việc của bản thân, gia đình nên “né” khai báo.

Trong khi, việc khai báo y tế được thực hiện khá đơn giản và linh hoạt. Khi phát hiện mình bị F0, người bệnh chỉ cần gọi điện cung cấp thông tin hoặc cử người nhà đến trạm y tế khai báo. Thế nhưng, tình trạng F0 không khai báo vẫn diễn ra, gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, theo dõi, điều trị F0 và truy vết F1, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng.

Bác sĩ Trần Ái - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc chúng ta triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đã kịp thời trang bị cho người dân một tấm “lá chắn” bảo vệ hữu hiệu khi dịch bệnh bùng phát. Vì thế, đa số các ca mắc Covid-19 hiện nay thường là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều người khi trở thành F0 lại có tâm lý chủ quan và không thực hiện khai báo y tế, tự mua thuốc điều trị tại nhà. Điều này không chỉ gây hại cho bản thân F0, người thân mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Khi F0 không khai báo dẫn đến việc địa phương, y tế cơ sở không nắm bắt, quản lý được. Đây là mầm mống dẫn đến việc lây lan và bùng phát các ổ dịch trong cộng đồng, gây khó khăn cho việc kiểm soát, khống chế ổ dịch của cơ quan chức năng.

Hãy khai báo trung thực khi phát hiện mình là F0. Ảnh: TH

 

Theo khuyến cáo của ngành Y tế,  trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng nhanh thì việc người dân tự thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà là giải pháp cần thiết để tầm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, khi test nhanh có kết quả dương tính, người dân cần phải khai báo một cách trung thực ngay tại các trạm y tế để được tư vấn, chăm sóc. Việc khai báo đầy đủ, trung thực còn giúp cơ quan chức năng triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống lây lan, nhằm bảo vệ người thân trong gia đình các F0 và sức khỏe cộng đồng.

“Một vấn đề chúng tôi cũng mong muốn là các bệnh nhân mắc Covid-19 cũng như các gia đình không nên mua thuốc để tự điều trị, đặc biệt thuốc kháng vi rút Molnupiravir, kháng viêm, thuốc chống đông. Việc dùng các loại thuốc điều trị Covid-19 cần phải có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, người dân cũng không nên nghe, làm theo những phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng về khoa học trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Hãy thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và các quy định phòng, chống của địa phương để giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh” – bác sĩ Trần Ái khuyến cáo.

Trong nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 của các cấp, các ngành rất cần sự phối hợp, ý thức trách nhiệm của người dân. Vì thế, hãy chủ động khai báo với y tế địa phương nếu phát hiện mắc Covid-19 để giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và gia đình.

Thiên Hương

Chuyên mục khác