Lộ đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10?

07/06/2023 06:10

Trong những ngày qua, dư luận trên địa bàn tỉnh xôn xao nghi vấn về việc đề thi môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023- 2024 bị lộ. Điều này gây ra bức xúc trong các em học sinh tham gia kỳ thi và cả trong đông đảo phụ huynh học sinh.

Tối 2/6, sau khi kết thúc môn thi Tiếng Anh, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024, trong rất nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook của học sinh dự thi và phụ huynh, giáo viên nhanh chóng lan truyền thông tin môn thi Tiếng Anh bị lộ đề.

Xuất hiện nhiều trên mạng xã hội vào thời điểm này là nội dung tin nhắn lộ đề của các em học sinh, kèm theo đó là hình ảnh chụp hình đề ôn thi môn Tiếng Anh trong một lớp học thêm. Điều đáng nói là hình ảnh đề học thêm ôn thi môn Tiếng Anh có 40 câu giống hoàn toàn với 40 câu của đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023- 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bài ôn tập gần giống đề thi, có bút tích, chấm điểm (được cho là của giáo viên) lan truyền trên mạng. Ảnh: M.Q

 

Em N. L. Tr. M. vừa tốt nghiệp Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (thành phố Kon Tum) bức xúc cho biết: Năm nay em thi vào lớp chuyên Tiếng Anh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Sau khi thi môn Tiếng Anh về, chiều tối đó mấy bạn trong lớp nhắn tin nhau là đề thi môn Tiếng Anh chiều nay đã bị lộ, vì bạn H. đi học thêm lớp cô giáo Phạm Thị Hương (Trường THCS Nguyễn Huệ) dạy đã có đề thi trước đó (?) Để đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành và Trường THPT Kon Tum, chúng em phải miệt mài học ôn tập nhiều tháng trời, thậm chí là nhiều năm học bậc THCS. Thế nhưng, có bạn chỉ đi học thêm vài buổi đã có đề thi, nếu sự việc như vậy là không công bằng đối với chúng em.

Cùng chung bức xúc trên, em P. L. N. Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Kon Tum) cho biết: Với những thông tin, chứng cứ lan tràn trên mạng xã hội ngay sau khi thi xong môn Tiếng Anh không lâu, chúng em cho rằng đề thi đã bị lộ. Trước khi thi, chúng em ôn tập rất kỹ và học thêm rất nhiều nơi nhưng trong đề thi vẫn không có câu nào giống y như chúng em ôn thi. Càng không có chuyện cho ôn tập 40 câu, đề thi ra đúng 40 câu y như đề lan truyền trên mạng xã hội (?)

Không chỉ học sinh mà không ít phụ huynh cũng vô cùng bức xúc, vì nếu đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 đã bị lộ trước đó, thì kết quả điểm thi môn này sẽ không phản ánh được lực học của nhiều học sinh (khi biết trước đề thi) và sẽ không công bằng đối với con em họ- những học sinh không hề biết về đề thi.

Chị Nguyễn Thị Hồng L. - phụ huynh học sinh Trường THCS - THPT Liên Việt Kon Tum kể lại: Sau khi đi thi môn thứ 2 chiều 2/6 về, ngồi ăn cơm, con tôi buồn bã tâm sự rằng, mình ôn thi nhiều tháng nhưng làm bài thi môn Tiếng Anh chỉ đúng 22/40 câu; trong khi các bạn khác đã biết đề trước nên chắc chắn sẽ đạt điểm cao. Tưởng mình nghe nhầm, nên tôi hỏi lại cho rõ thì con tôi nói đề thi môn Tiếng Anh đã bị lộ. Nói xong, con tôi đưa tôi xem các hình ảnh, nội dung bài ôn tập môn Tiếng Anh ở trong một lớp học thêm và có dấu mực đỏ được cho là của giáo viên chấm. Lúc này tôi gọi điện thoại hỏi một người bạn đang là giáo viên THCS ở huyện Ngọc Hồi về thực hư vấn đề ra sao. Trao đổi với tôi, giáo viên này bảo rằng cũng có nghe thông tin về việc này, nhưng không nắm rõ. Tuy nhiên, sau khi thi môn Tiếng Anh, ra khỏi phòng thi nhiều học sinh ở huyện Ngọc Hồi vui vẻ, hớn hở, vì mình và một số bạn “trúng tủ” môn thi này, bạn tôi thông tin thêm.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Thị Trung cho biết: Tối 2/6, sau khi kết thúc môn thi Tiếng Anh, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, Sở cũng đã nắm thông tin trên mạng xã hội và phản ánh của phụ huynh về việc lộ đề thi môn Tiếng Anh. Ngay sau Kỳ thi kết thúc, ngày 4/6, Sở tiến hành xác minh thông tin và có làm việc với các giáo viên ra đề thi môn Tiếng Anh. Qua làm việc, bước đầu cô giáo Phạm Thị Hương (Trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum) thừa nhận đã vô tình để lộ đề thi, do một học sinh học thêm tại nhà riêng chụp đề thi từ máy in tại nhà mình. Vụ việc hiện đang được Công an tỉnh Kon Tum điều tra làm rõ. Khi nào có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng và mức độ của việc lộ đề thi, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.     

Vì một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng và vì quyền lợi chính đáng của các em học sinh tham gia Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, thiết nghĩ các ngành chức năng sớm làm rõ vụ lộ đề thi môn Tiếng Anh của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, xử lý nghiêm minh những người liên quan đến vụ việc, đồng thời tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 một cách hợp lý, công bằng, thỏa đáng.         

Minh Quang

Chuyên mục khác