Liên quan vụ người dân Tu Mơ Rông bị dụ dỗ đi xuất khẩu lao động trái quy định: Sớm can thiệp đưa các lao động trở về gia đình

16/11/2017 13:51

Sau khi Báo Kon Tum có bài phản ánh “Tu Mơ Rông: Người dân bị dụ dỗ đi xuất khẩu lao động trái quy định”, sáng 16/11, đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH) do ông Trần Văn Thiện - Phó Giám đốc làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Tu Mơ Rông.

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo UBND huyện Tu Mơ Rông, Phòng LĐ,TB&XH và 3 xã: Đăk Hà, Đăk Tờ Kan, Đăk Sao.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, đại diện UBND các xã trên thông tin, từ tháng 5 đến ngày 10/11, có 2 công ty hoạt động, tư vấn xuất khẩu lao động không được cấp phép (giới thiệu) của Sở LĐ-TB&XH là Công ty Colecto chi nhánh Thanh Hóa và Công ty Thiên Ân đã tuyển dụng 6 lao động không đúng quy định, để đưa người đi khỏi tỉnh Kon Tum học tiếng nước ngoài, đi làm việc có thời hạn ở Ả rập Xê út.

Sau khi Báo Kon Tum phản ánh về tình trạng này, Sở LĐ-TB&XH và các phòng chức năng huyện này đã vào cuộc. Đến ngày 15/11, có 2/6 lao động do các công ty tư vấn trên tuyển dụng trái phép được trả về địa bàn: Đăk Tờ Kan 1 và Đăk Hà có 1 người. Như vậy, hiện nay còn có 4 lao động chưa được trở về địa phương: xã Đăk Tờ Kan có 1 người, Đăk Sao có 2 người và Đăk Hà 1 người.

Qua buổi làm việc, UBND huyện Tu Mơ Rông đề nghị Sở LĐ-TB&XH làm việc với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động chưa đúng quy định, để can thiệp đưa các công dân còn lại trở về gia đình trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng nên nghiên cứu, có văn bản cam kết và hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn nước ngoài với nhiều điều khoản thuận lợi, bảo vệ an toàn cho họ khi ký kết các hợp đồng lao động sau này.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thiện thống nhất với các kiến nghị, đề xuất của các xã và phòng chức năng địa phương, UBND huyện nêu ra. Đơn vị sẽ có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo các công ty liên quan, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng, tuyển dụng lao động xuất khẩu chưa đúng quy định trên địa bàn.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác