Lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023

10/05/2023 13:10

Sáng 10/5, tại huyện Sa Thầy, Ban Chỉ đạo tổ chức và điều hành Tháng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023. 
Các đại biểu thực hiện nghi thức truyền tải các thông điệp về Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: VT

 

Năm 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành, LĐLĐ tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác hướng dẫn, tuyên truyền các quy định pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động, với nhiều hình thức phù hợp, đa dạng, phong phú; tuyên truyền sâu rộng Tháng Công nhân phù hợp, sát với điều kiện công tác, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức tập huấn an toàn, vệ sinh lao động cho 4.861 người.

Hiện nay, toàn tỉnh có 563 máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng thực hiện khai báo và được quản lý. Riêng năm 2022, có 10 đơn vị đã khai báo và được cấp giấy xác nhận khai báo sử dụng 289 máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Tính đến ngày 30/9/2022, toàn tỉnh có 1.825 đơn vị tham gia đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 39.121 người với số tiền thu hơn 6,1 tỷ đồng. Trong Tháng Công nhân 2022, LĐLĐ tỉnh, các huyện thành phố hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho 7 đoàn viên trị giá 295 triệu đồng; thăm, tặng quà cho 140 lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 98 triệu đồng.

Nhân Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động, các sở, ngành của tỉnh đã kiểm tra 11 đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra chưa phát hiện đơn vị, doanh nghiệp nào vi phạm các quy định của pháp luật.

Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 có chủ đề: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”; Tháng Công nhân năm 2023 có chủ đề: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động về chính sách, pháp luật an toàn, vệ sinh lao động; tăng cường công tác tập huấn, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động và người lao động, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp tư nhân, các làng nghề và trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng. Thanh, kiểm tra việc lắp đặt, sử dụng các máy thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, việc khai báo, kiểm định, cấp giấy xác nhận khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo 100% trước khi đưa vào sử dụng được kiểm định kỹ thuật an toàn; phối hợp với LĐLĐ tỉnh và các ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách với người lao động

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 cá nhân có thành tích trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2022. Ảnh: VT

 

Ban Chỉ đạo tặng 7 phần quà động viên các cá nhân, gia đình người bị tai nạn lao động. Ảnh: VT

 

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 cá nhân có thành tích trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2022; tặng 7 phần quà (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng) động viên các cá nhân, gia đình người bị tai nạn lao động. LĐLĐ tỉnh trao quyết định hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho 1 đoàn viên; tặng 10 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Sa Thầy (mỗi suất 1 triệu đồng); LĐLĐ huyện trao 11 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn (mỗi suất 500 nghìn đồng).

Văn Tùng

Chuyên mục khác