Lay động triệu trái tim

04/08/2021 06:06

Những lời chia sẻ, động viên, khích lệ của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong bức thư ngày 1/8 lay động hàng triệu trái tim, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, ý chí quyết tâm và tinh thần vượt qua mọi gian khó trong mỗi người để chiến đấu và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Từ chốt kiểm soát dịch Sao Mai (thành phố Kon Tum), H.V viết trên tài khoản zalo cá nhân như vậy.

Là nữ điều dưỡng của Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum, H.V đã tham gia trực tại chốt liên tục 3 đợt dịch Covid-19. Vừa qua, cô lại nằm trong danh sách điều động đến làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh. Tất cả đều đã sẵn sàng, chỉ chờ lệnh là lên đường, dù biết rằng, vào bệnh viện dã chiến là xác định “cấm trại”, là đối mặt với hiểm nguy.

Có đôi khi, tôi cảm thấy ngôn từ của mình bất lực khi viết về những người đang chiến đấu nơi tuyến đầu. Những lời ca ngợi trở nên sáo rỗng trước những gian khó, hiểm nguy, hy sinh của các anh, các chị, các bạn để bảo vệ bình an cho nhân dân.

Có đôi khi, tôi đã rất đau lòng khi đọc được thông tin về những nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19. Thực tế ấy cho thấy, nhân viên y tế luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong dịch bệnh. “Họ không chỉ là bác sĩ mà còn là chiến sĩ, là những người anh hùng của cuộc chiến”, trên mạng xã hội đã viết về họ như vậy, khi chứng kiến hình ảnh các y bác sĩ ngày đêm tận tụy bên giường bệnh để chăm sóc ca bệnh Covid-19.

Dù gian nan, vất vả, nhưng chưa một ai muốn lùi về tuyến sau. Ảnh: H.L

 

Tôi từng giả bộ quay đi để lén lau nước mắt khi gặp gỡ cô cháu gái là nhân viên y tế trực tại chốt kiểm soát dịch Sao Mai. Khuôn mặt cháu đen sạm, hằn lên vết lằn khẩu trang. Một ca trực 8 tiếng đồng hồ, đói không dám ăn, khát không dám uống, mệt không dám nghỉ. Nhưng khi hỏi chuyện, cháu tôi vẫn cười: Ở đây ai mà chẳng vậy chú. Còn đỡ hơn nơi khác nhiều.

Xung quanh cháu, tôi cũng đã thấy những gương mặt như thế. Bơ phờ, mệt mỏi và đen sạm, hằn vết khẩu trang. Không phải dễ khi ngày này qua ngày khác phải mặc “áo mưa”, che kín khẩu trang suốt cả ngày, kể cả những lúc nghỉ ngơi ngắn ngủi. Nhưng trong số họ, chưa có một ai muốn lùi về tuyến sau.

Không ít lần tôi lo lắng khi các bạn đồng nghiệp của mình dấn thân vào những nơi nguy hiểm, ngày đêm bám khu cách ly, bệnh viện, chốt kiểm dịch ở cửa ngõ ra vào tỉnh hay tuyến biên giới. Gần đây là đưa tin về phòng, chống dịch ở chốt kiểm soát Sao Mai, Lò Xo, khu cách ly tập trung- những nơi đã phát hiện ca bệnh Covid-19.

Đúng như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã viết trong Thư động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 ngày 1/8, hơn 500 ngày qua, dịch Covid-19 là thước đo tinh thần “lửa thử vàng, gian nan thử sức” và "tương thân, tương ái", lòng yêu nước của cả dân tộc.

Những ngày qua, những cán bộ y tế, những anh bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ công an nhân dân, cán bộ ở cơ sở, nhà báo đêm quên ngủ, ngày quên ăn, tận tâm, tận lực với công việc… Tất cả vì mục tiêu cao cả nhất: Chiến thắng dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Vì vậy, trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính viết “Nhân dân càng hiểu, trân trọng, biết ơn sự hy sinh của tất cả anh chị em trên tuyến đầu, nhất là đội ngũ cán bộ y tế. Những cống hiến đó đã tạo nên bức tranh đẹp lan tỏa sâu rộng trong cuộc chiến chống dịch với những sắc màu của giá trị nhân văn, đức hy sinh, sự sẻ chia và tình đoàn kết toàn dân tộc”.

“Đảng, Nhà nước trân trọng, biểu dương và đánh giá rất cao những đóng góp, hy sinh, nỗ lực hết mình của lực lượng tuyến đầu chống dịch…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Kiểm soát chặt tuyến biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Ảnh: H.L

 

Khẳng định thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đây sẽ là cuộc chiến còn trường kỳ, Thủ tướng mong lực lượng tuyến đầu tiếp tục thể hiện ý chí “chân cứng đá mềm”, trái tim nhiệt huyết, tấm lòng nhân ái để phục vụ đồng bào.

Chúng tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đối với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Và xin hứa sẽ không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân và Thủ tướng. Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19- bằng nhiều hình thức, nhiều bạn tôi là y bác sĩ, là phóng viên, là sĩ quan quân đội, công an chia sẻ.

Thật vui mừng và cảm động khi đọc Thư của Thủ tướng. Những lời chia sẻ, động viên, khích lệ của Thủ tướng đã lay động hàng triệu trái tim, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, ý chí quyết tâm và tinh thần vượt qua mọi gian khó trong mỗi người để chiến đấu và chiến thắng đại dịch Covid-19 – nữ điều dưỡng H.V viết từ chốt kiểm soát dịch Sao Mai.

Với sự quan tâm, động viên ấy, mỗi người trong chúng ta càng thêm quyết tâm và kiên trì để chiến đấu và chiến thắng đại dịch.

Hôm nay, ngày mai, và nhiều ngày sau đó, nữ điều dưỡng H.V và các đồng nghiệp vẫn kiên cường bám chốt hoặc trực chiến ở bệnh viện; những chiến sĩ biên phòng vẫn miệt mài với những chuyến tuần tra biên giới ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép; rất nhiều cán bộ xã, thôn, tình nguyện viên lại “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm thông tin… Trên tuyến đầu chưa bao giờ vắng bóng họ- những con người có “trái tim nóng và tinh thần thép”.

Tự hào thay, trong đội ngũ điệp trùng nơi tuyến đầu ấy, có không ít đồng nghiệp của tôi.         

Hồng Lam

Chuyên mục khác