Lấp lánh niềm tin

24/01/2023 13:07

Năm Nhâm Dần 2022 với nhiều thành tựu đã khép lại. Chúng ta bước vào năm mới Quý Mão 2023, cũng là mốc kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh (9/2/1913-9/2/2023) tràn đầy niềm tin và kỳ vọng. Trong ngày Xuân, tôi “gõ cửa” nhà các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh với mong muốn được chia sẻ niềm vui chung.
Kon Tum mùa Xuân về. Ảnh: Đức Thành

 

Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh

Với đồng chí Y Vêng- nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, trong hơn 47 năm tham gia công tác ở nhiều lĩnh vực, cương vị khác nhau, trong đó là Ủy viên Trung ương Đảng 2 khóa, đại biểu Quốc hội 3 khóa (làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh 2 khóa), mỗi ngày qua đi là một ngày Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh nỗ lực không ngừng để tạo dựng vị thế cho tương lai vững bước.

Chúng ta đón Xuân, cũng là mừng Đảng, năm nay có thêm ngày lễ lớn là kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh, rất tự hào khi trong năm 2022, toàn Đảng bộ, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vượt qua những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh Covid-19, đạt được những bước tiến khá toàn diện và vững chắc trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Y Vêng. Ảnh: Thành Hưng

 

Các chỉ tiêu năm 2022 cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Điều này cho thấy các chủ trương, chính sách đầu tư cho nông thôn, vùng DTTS đã phát huy hiệu quả, nhất là Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững” đã thực sự làm thay đổi đời sống người dân, thay dổi diện mạo thôn, làng vùng sâu, vùng xa.

Đạt được kết quả như thế là vì chúng ta đã xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; năng động, sáng tạo; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Tôi mong rằng, thời gian tới, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa trong xây dựng, triển khai các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh - đồng chí Y Vêng nhấn mạnh.

Trong quá trình đổi mới và hội nhập ngày nay, đòi hỏi mỗi tổ chức cơ sở đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải đặc biệt chăm lo xây dựng mối đoàn kết trong Đảng, như lời dạy trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phải chăm lo xây dựng, củng cố mối liên hệ với nhân dân, nghiêm túc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Phải có khát vọng vươn lên

Ngẫm về chặng đường đã qua, những người đã từng gắn bó, đã từng góp sức cho sự phát triển ngày một bền vững của vùng đất này như đồng chí Nguyễn Thanh Cao- nguyên Bí thư Tỉnh ủy, đều cảm thấy tự hào.

Năm 2023, chúng ta kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh, 32 năm ngày thành lập lại tỉnh (12/8/1991-12/8/2023), chúng ta tự hào với những bước phát triển vượt bậc đạt được trong chặng đường dài đã qua- đồng chí xúc động nói.

Nếu như năm 1992, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ 88,6 USD, thì đến hết năm 2022 đạt  52,44 triệu đồng (tướng ứng hơn 2.222 USD, theo giá hiện hành); tổng thu ngân sách năm 2000 đạt gần 82 tỷ đồng, đến hết năm 2022 đạt 4.000 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Cao. Ảnh: Thành Hưng

 

Trên chặng đường dài đã qua, dù có những thăng trầm, có những gian nan, thử thách, nhưng chúng ta đã vượt qua bằng sự ổn định được tạo nên từ sự quan tâm đầu tư, ủng hộ của Trung ương và tinh thần đoàn kết, thống nhất, phấn đấu vì mục tiêu chung.

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã có những quyết sách đúng đắn để phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; đầu tư có điểm và diện. Huy động tốt mọi nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, được nhân dân đồng lòng, ủng hộ.

Năm 2022 khép lại, mở ra một chặng đường mới phía trước, có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng nhiều thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần tiếp tục đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để vươn lên.

Trong đó, cần có chương trình, giải pháp cụ thể nhằm khắc phục hiệu quả những hạn chế về thể chế, nhất là cải thiện các chỉ số cải cách hành chính; về hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông; về chất lượng nguồn nhân lực, đáng chú ý là chính sách thu hút nhân tài, không chỉ về chế độ đãi ngộ, mà còn về môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến.

Khi hoạch định đường lối phát triển, phải có khát vọng vươn lên, không cam chịu tụt hậu, để từ đó có quyết tâm chính trị lớn; đề ra hướng đi mới, đột phá và cụ thể nhằm phát triển các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh.

Chúng ta có quyền tin tưởng rằng, trong hành trình mới, Đảng bộ, chính quyền tỉnh sẽ “nhìn rộng, nghĩ sâu”, bền gan vững chí, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa  kinh tế- xã hội phát triển mạnh mẽ, đem lại cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum- đồng chí Nguyễn Thanh Cao bày tỏ. 

“Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”

Từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt của tỉnh Gia Lai - Kon Tum trước đó và Kon Tum sau này, có thể nói, đồng chí Ka Ba Tơ - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy là một trong những người tham gia nhiều vào quá trình phát triển của Kon Tum theo năm tháng.

Tiếp tôi trong căn nhà nhỏ bài trí đơn giản trên đường Phùng Hưng (thành phố Kon Tum), đôi mắt của người đảng viên 58 tuổi Đảng ánh lên niềm tự hào khi nhắc lại những ngày vượt qua gian khó khi mới thành lập lại tỉnh (sau tháng 8/1991).

Trong ký ức của đồng chí Ka Ba Tơ, Kon Tum hồi bấy giờ chất chồng gian khó, heo hút; đói nghèo, lạc hậu; giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt. Thị xã Kon Tum chỉ có vài ba con đường nhựa, vàng vọt ánh điện về đêm.

Đồng chí Ka Ba Tơ. Ảnh: Thành Hưng

 

Đồng chí nhớ lại: Khó khăn là thế, nhưng chẳng thấy ai nản lòng, tất cả đều hăng hái, đều tin tưởng về sự phát triển trong tương lai. Chúng tôi luôn tâm niệm, là đảng viên phải luôn phấn đấu, rèn luyện đạo đức cách mạng, hết lòng vì việc chung, gạt bỏ mọi toan tính cá nhân, xây dựng khối đoàn kết trong đảng bộ.

Và đặc biệt, mỗi người phải thật sự là công bộc của dân, luôn nhắc nhở mình rằng “việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì không có lợi cho dân ta phải hết sức tránh”, như lời dạy của Bác Hồ.

Với sự thống nhất cao, Đảng bộ tỉnh xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, cần làm ngay là: Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở; giữ vững an ninh trật tự; ưu tiên đầu tư phát triển vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS; đẩy mạnh xây dựng văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Một trong những yêu cầu hàng đầu đó là cán bộ, đảng viên phải nắm chắc, bám sát cơ sở, phải nói dân tin, làm dân theo. Bởi Đảng bộ, chính quyền muốn có chủ trương đúng thì phải bám sát dân, phải đi cơ sở nhiều, lắng nghe dân nói. Nghĩ cho cùng, mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng phải bắt nguồn từ cuộc sống.

Vui mừng khi quê hương Kon Tum đón Xuân mới và kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập với diện mạo mới, đồng chí Ka Ba Tơ bày tỏ tin tưởng những người đi sau luôn làm tốt trọng trách của mình để nhân dân thêm no ấm, quê hương thêm giàu mạnh./.

Thành Hưng

Chuyên mục khác