Lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời: Nét đẹp của văn minh đô thị

29/06/2018 13:06

​Hơn 1 tháng qua, cùng với việc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum còn tăng cường lực lượng "chăm sóc" kỹ càng khu vực Quảng trường 16/3, bởi sau khi bộ dụng cụ tập luyện thể thao được lắp đặt tại đây, lượng người dồn về đây ngày càng nhiều...

5h sáng, Quảng trường 16/3 (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) đã có khá đông người dân đến luyện tập thể dục thể thao. Trong khi một số thanh niên hò nhau đá bóng thì nhiều người tụ tập tại một góc của Quảng trường, phía đường Trường Chinh, nơi đặt những bộ dụng cụ tập luyện thể dục được sơn màu xanh bắt mắt.

Một thanh niên mới đến, dựng xe máy trên vỉa hè, làm vài động tác khởi động trong khi chờ đến lượt vào tập luyện. Anh vui vẻ cho biết, trước đây, người dân đến công viên chỉ để đi bộ, đá bóng, tập dưỡng sinh, thì nay có thể kết hợp tập luyện thể dục bằng các thiết bị, dụng cụ được lắp đặt phục vụ miễn phí.

Lắp đặt thiết bị dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời là việc làm cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân. Ảnh: T.H

 

“Phải nói rằng, việc chính quyền lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời tại Quảng trường 16/3 là một việc làm hay, được người dân ủng hộ. Nó giúp cho nhiều người được luyện tập thể dục thể thao mà không cần phải vào các câu lạc bộ” - một thanh niên khác nói. Hỏi chuyện thì biết anh tên là Nguyễn Công Vinh, nhà ở phường Trường Chinh.

Một nữ công nhân môi trường đô thị đang tỉ mẩn quét rác gần đó kể, từ khi lắp đặt các bộ dụng cụ tập thể dục thể thao tại đây, người dân đến tập vào mỗi buổi chiều và sáng sớm khá đông.

Người tới tập đông hơn thì nhiệm vụ của các chị cũng nặng nề hơn, bởi phải luôn túc trực, kiểm tra để đảm bảo Quảng trường 16/3 nói chung và khu vực tập luyện thể dục nói riêng luôn sạch, đẹp. Vì vậy, theo chị, điều mong mỏi là, khi đến tập thể thao, mỗi người hãy nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi, nhất là vỏ chai, lon nước ngọt hay túi nilon đựng đồ ăn... 

"Dù vậy, tụi em vui vì được thấy mọi người phấn khởi; vui vì góp sức xây dựng đô thị văn minh" - chị chia sẻ. Khi tôi hỏi tên thì chị chỉ cười, đôi mắt sáng lên niềm vui, dù khuôn mặt bịt khá kín.

Như mọi ngày, 7h tối, khi việc nhà đã hoàn tất, chị Trần Thị Loan (phường Duy Tân) lại cùng với một số chị em hàng xóm ra Quảng trường 16/3 tập thể dục. Nếu như trước đây họ chỉ đi bộ vài vòng rồi về, thì từ ngày Quảng trường có thêm các thiết bị tập thể dục thể thao, mấy chị em bố trí thời gian đi bộ hợp lý, sau đó dành khoảng 30 phút để tập luyện thêm các bài thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi. 

“Chúng tôi rất đồng tình với việc chính quyền thành phố cho lắp đặt các dụng cụ tập thể dục tại đây. Người dân có nơi để rèn luyện thân thể khỏe mạnh và giao lưu, gặp gỡ, giúp cho tinh thần thêm sảng khoái. Các dụng cụ được đặt ở công viên rất dễ sử dụng, hầu như ai cũng có thể tập ngay được” - chị Loan khen.

Không chỉ người dân ở gần Quảng trường 16/3 mà nhiều người dân ở các phường khác, như Thắng Lợi, Ngô Mây, Quyết Thắng... cũng đến đây để luyện tập.

 Anh Hoàng Văn Thanh (phường Ngô Mây), cho hay, mỗi chiều đón con đi học về thường ghé vào Quảng trường để luyện tập thể dục thể thao. Theo anh Thanh, tập ở Quảng trường rất tiện vì con cái có chỗ chơi, không gian lại thoáng đãng, thoải mái...

Theo quan sát của phóng viên Báo Kon Tum, bộ tập luyện thể dục thể thao được trang bị tại Quảng trường 16/3 gồm 12 dụng cụ tập thông dụng, đơn giản và thích hợp dành cho mọi đối tượng như xà đơn, xà kép, tập tay, dụng cụ tập cơ chân, đùi, tập toàn thân… phục vụ cho nam giới; dụng cụ tập lưng bụng, đạp tròn, đi bộ… thích hợp với trẻ em, phụ nữ và các người cao tuổi.

Trên các thiết bị này đều ghi rõ chức năng, công dụng và chỉ dẫn chi tiết cách thức tập luyện để người tập luyện tập đúng phương pháp, mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe.

Ông Nguyễn Thanh Mân - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, bộ dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời lắp đặt ở Quảng trường 16/3 được hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng ngày 19/5, là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là địa điểm công cộng đầu tiên ở thành phố Kon Tum được lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời. Khu vực Quảng trường 16/3 vốn là nơi người dân thành phố thường đến đây để đi bộ, thưởng ngoạn không khí trong lành và rèn luyện sức khỏe, và cũng là nơi thích hợp để người dân đến luyện tập thể dục, thể thao và các hoạt động dưỡng sinh khác. 

Các thiết bị lắp đặt tại Quảng trường 16/3 được lựa chọn kỹ về chất lượng, đa dạng về thiết bị, chủng loại, mẫu mã. Kinh phí thực hiện khoảng 150 triệu đồng; trong đó, ngân sách thành phố đầu tư 60 triệu đồng, phần còn lại huy động từ các doanh nghiệp, như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển- Chi nhánh tỉnh Kon Tum, Viettel Kon Tum, Mobifone Kon Tum, Công ty CP Xây lắp điện Đức Bảo.

Người dân tỏ ra thích thú khi đến Quảng trường 16/3 tập luyện thể thao, điều đó cho thấy, việc lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời là việc làm đúng, có ý nghĩa, góp phần nâng cao ý thức và tinh thần luyện tập thể dục thể thao trong nhân dân, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở thành phố Kon Tum phát triển. “Mô hình này cần được đầu tư và nhân rộng hơn nữa, qua đó xây dựng nét đẹp văn minh đô thị trên địa bàn” - ông Nguyễn Thanh Mân nhận định.

Thành Hưng

Chuyên mục khác