Lãnh đạo Sở Y tế xin lỗi người dân tham gia cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông ở Đăk Hà

04/07/2017 08:28

Chiều 3/7, ông Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế đã đến xin lỗi người dân tham gia cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trưa 30/6 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà.

Tại buổi xin lỗi, bác sĩ Nguyễn Văn Đôn - Trưởng khoa Khám, điều trị chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã thuật lại việc tư vấn và cung cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV cho anh Lê Văn Tùng và anh Đ. - người tham gia cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông này.

Theo đó, vào lúc 17h30 ngày 30/6, ngay sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra hơn 5 giờ, anh Lê Văn Tùng và anh Đ. được tin từ Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà thông báo có 1 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông bị nhiễm HIV, nên đã đến gặp bác sĩ Đôn đề nghị được tư vấn và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV.

Bác sĩ Đôn có giải thích cho anh Tùng và anh Đ. là theo Quyết định số 120 của Thủ tướng Chính phủ thì người dân khi tham gia cứu nạn bị phơi nhiễm HIV không thuộc đối tượng được cấp phát thuốc ARV miễn phí. Trong khi đó, để phòng phơi nhiễm HIV phải điều trị càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước 72 giờ; hiện không có thuốc, nếu cần thì đi mượn thuốc của bệnh nhân uống đỡ trong lúc nguy cấp này, còn sau này nếu có nhu cầu thì mua.

Bác sĩ Đôn có nói thêm là trước đây, thuốc nhập khẩu rất đắt giá từ 4-4,5 triệu đồng, nhưng giờ chỉ còn 1,2-1,3 triệu đồng.

Anh Lê Văn Tùng và anh Đ. đã đồng ý với phương án nhờ bác sĩ Đôn đi mượn thuốc cho mình. Bác sĩ Đôn đi mượn được 18 viên thuốc của 1 bệnh nhân ở thành phố Kon Tum nhưng khi quay về thì anh Lê Văn Tùng và anh Đ. đã đi về nhà.

Sáng 1/7, theo chỉ đạo của Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, bác sĩ Đôn lên Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà cùng đội ngũ y, bác sĩ tư vấn, xét nghiệm cho tất cả người dân bị phơi nhiễm tại đây. Bác sĩ Đôn đã đưa cho anh Lê Văn Tùng 18 viên thuốc hôm trước mượn được của bệnh nhân, đồng thời thông tin là hiện nay giá thành thuốc ARV nhập về tương đối thấp, giá 2,1 triệu đồng/2 liều, 1 liều 30 viên.

Anh Lê Văn Tùng đồng ý nhận 18 viên thuốc và đưa cho bác sĩ Đôn 700 ngàn đồng.

Bác sĩ Đôn có trao đổi với các bệnh nhân bị phơi nhiễm do không nằm trong danh mục đối tượng được điều trị ARV miễn phí nên trước mắt phải trả tiền, nhưng nếu lãnh đạo Sở Y tế tạo điều kiện cấp miễn phí thuốc ARV thì sẽ trả lại tiền.

Đúng 2h chiều ngày 1/7, lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cấp phát miễn phí thuốc ARV cho tất cả 7 người dân tham gia cứu người bị phơi nhiễm HIV.

Bác sĩ Đôn đã gọi anh Lê Văn Tùng và 6 người dân nữa bị phơi nhiễm HIV xuống Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS nhận thuốc và dặn anh Lê Văn Tùng mang theo thuốc cho mượn bữa trước để trả lại cho bệnh nhân.

Anh Lê Văn Tùng đã trả lại cho bác sĩ Đôn 16 viên thuốc (vì trước đó anh Lê Văn Tùng và anh Đ. đã uống 2 người 2 viên) và bác sĩ Đôn trả lại cho anh Lê Văn Tùng 620 ngàn đồng vì đã trừ 80 ngàn đồng tiền mua 2 viên thuốc ARV.

Anh Lê Văn Tùng đã chia sẻ sự việc này lên facebook cá nhân và từ đây thông tin được một số cơ quan báo chí đưa với nhiều nội dung khác nhau gây nhiều dư luận trái chiều trong xã hội.

Trước người dân tham gia cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông này, bác sĩ Đôn đã xin lỗi vì trong quá trình tư vấn cho người bị phơi nhiễm HIV đã nóng lòng, vội vàng mong muốn giúp đỡ những người bị phơi nhiễm được sử dụng thuốc càng sớm càng tốt nên chưa kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên mà tự ý xử lý nên dẫn đến sự hiểu nhầm này. Đồng thời, xin lỗi tập thể lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, lãnh đạo xã Đăk Hring và đặc biệt là bà con nhân dân xã Đăk Hring đã trực tiếp tham gia cứu người trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này.

Lãnh đạo Sở Y tế xin lỗi người dân

 

Sau khi lắng nghe lời thuật lại sự việc của bác sĩ Đôn, anh Lê Văn Tùng đã nhất trí và nhiều người dân tham gia cứu người bị nạn trong vụ tai nạn xảy ra vừa qua có mặt trong buổi xin lỗi đã thông cảm với cách giải quyết của bác sĩ Đôn, đồng thời đề nghị các ngành chức năng không kỷ luật đối với bác sĩ Đôn.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin có người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông này nhiễm HIV, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh triển khai các bước cần thiết để sàng lọc, điều trị phơi nhiễm kịp thời miễn phí cho 24 trường hợp trong ngày 1/7. Hiện nay, Sở đang tiếp tục xác minh, sàng lọc và có hướng điều trị kịp thời 11 trường hợp mới khai báo trong quá trình cấp cứu có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm HIV.

Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, ông Đào Duy Khánh xin lỗi người dân; đồng thời, mong mọi người thông cảm cho cách giải quyết của bác sĩ Đôn để tạo niềm tin của người dân đối với ngành Y tế. Trong thời gian tới, lãnh đạo Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tiếp tục theo dõi, tư vấn, hướng dẫn tận tình để giúp người bị phơi nhiễm HIV trong vụ tai nạn giao thông này yên tâm cuộc sống.

Tin và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác