Lan tỏa từ Hội thi Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách

02/06/2023 06:05

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, chiều 31/5, vòng chung kết cấp tỉnh Hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2023” với chủ đề “Sách - cho bạn, cho tôi” đã khép lại. Các tiết mục dự thi mang đến một “luồng gió mới” trong việc truyền tải các thông điệp ý nghĩa về tình yêu với sách, tri thức, tạo môi trường để các em học sinh gặp gỡ, giao lưu nâng cao kỹ năng, kiến thức.

Đánh giá về hội thi, bà Trần Thị Kim Phương- Phó Giám đốc Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Phó trưởng Ban Giám khảo cho biết: “34 tiết mục xuất sắc của các em thí sinh tại Hội thi đã có sự đầu tư công phu về đạo cụ, trang phục, đúng chủ đề, đạt yêu cầu của ban tổ chức đề ra. Đặc biệt, các em đã biết lựa chọn tác phẩm phù hợp lứa tuổi, có kỹ năng tốt, giọng kể lưu loát, rõ ràng, thu hút người nghe. Các tiết mục, các câu chuyện kể sinh động, hấp dẫn đã truyền đi thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước, con người; bồi dưỡng tình yêu với sách, tri thức cho các em; góp phần lan tỏa, xây dựng và phát triển văn hóa, phong trào đọc sách trên địa bàn”.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức trao 17 giải Khuyến khích, 9 giải Ba, 6 giải Nhì và 2 giải Nhất cho các em. Đối với Giải tập thể có tổng cộng 10 giải, trong đó giải Nhất thuộc về huyện Ngọc Hồi; giải Nhì thuộc về các huyện Sa Thầy, Kon Plông.

Bài dự thi đạt giải Nhất của em Y My Đanh. Ảnh: HT

 

Bài dự thi đạt giải Nhất của em Y My Đanh - học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi) với câu chuyện “Nước mắt của Rừng” đã giúp các em nhỏ và người xem có cái nhìn thực tế về tác hại của việc phá rừng, hủy hoại thiên nhiên. Từ đó, góp phần giáo dục cho các em nhỏ ý thức bảo vệ rừng, thiên nhiên và môi trường.

Em Y My Đanh hào hứng chia sẻ: “Thông qua tác phẩm, em muốn truyền đi thông điệp đến các bạn học sinh rằng hãy yêu quý và bảo vệ tài nguyên rừng quý giá”.

Phần trình bày, thuyết trình đạt giải Nhì của em Phạm Thị Thanh Vân - học sinh lớp 7A Trường TH&THCS xã Đăk Ngọc (huyện Đăk Hà) cũng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người xem về nghị lực sống phi thường, không ngừng vượt lên gian nan, khó khăn trong cuộc sống. Thông qua cuốn sách “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” của tác giả Trần Quốc Khánh (bác sĩ, phẫu thuật viên chuyên ngành thần kinh, cột sống tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội), em Phạm Thị Thanh Vân muốn truyền đi thông điệp rằng “Nếu chúng ta dám ước mơ và theo đuổi đến cùng ước mơ của mình, chắc chắn hành trình đó sẽ giúp chúng ta lớn lên và nhận được nhiều hạnh phúc”.

 
Trao giải Nhì cho các em tại Hội thi. Ảnh: H.T

 

Em Vi Hà Bảo Trân - học sinh lớp 4A Trường TH&THCS xã Đăk Ngọc (huyện Đăk Hà) đã lựa chọn kể lại câu chuyện “Bao giờ cho đến tháng Mười” đầy xúc động được trích trong tập truyện Hoa Nhài của tác giả Đặng Nhật Minh. Qua câu chuyện, em đã giúp mọi người hiểu thêm về những tấm gương hy sinh xương máu vì độc lập, tự do cho Tổ quốc của các anh hùng, liệt sĩ; qua đó bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc và biết ơn các anh hùng thương binh, liệt sĩ cho các em.

Em Vi Hà Bảo Trân cho biết: “Thông qua câu chuyện, em tự ý thức được rằng mình phải không ngừng học tập và rèn luyện để xứng đáng với thế hệ cha, ông đi trước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”.

Hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2023” đã thành công tốt đẹp. Điều mà các em thu nhận được từ hội thi không chỉ là những kiến thức, kỹ năng, thông điệp qua những câu chuyện, cuốn sách mà còn là tình yêu lớn lao đối với sách, tri thức, với quê hương đất nước. Đó sẽ là hành trang giúp các em vững bước trên con đường học tập, rèn luyện, khám phá nguồn kiến thức vô tận của cuộc sống.  

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác