Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi

24/09/2023 06:44

Trong những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động. Qua đó, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh, xuất hiện nhiều gương điển hình NCT sản xuất, kinh doanh tiêu biểu, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thành phố Kon Tum là một trong những địa phương có số NCT và hội viên NCT lớn nhất trong tỉnh với hơn 15.000 NCT, gần 9.000 hội viên. Thời gian qua, Ban đại diện Hội NCT thành phố đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động, tăng thu nhập chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội”. Từ đó xuất hiện những tấm gương NCT điển hình trong phát triển kinh tế, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần giảm nghèo, tạo việc làm ổn định cho lao động trên địa bàn.

Qua 5 năm thực hiện phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”, thành phố Kon Tum có gần 200 gia đình NCT từ hộ nghèo trở nên khá, có của ăn của để, nuôi dạy con cháu học hành thành đạt; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tích cực tham gia từ thiện xã hội; giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho hàng trăm lao động. Qua đánh giá, số NCT là chủ trang trại và chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố có doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên có 15 cụ, thu nhập từ 300- 400 triệu/năm có 29 cụ, thu nhập 200-300 triệu có 97 cụ, thu nhập từ 100-200 triệu/năm có 37 cụ. Trong 5 năm qua, thành phố Kon Tum có 178 NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp, tổng doanh thu 5 năm đạt trên 350 tỷ đồng.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, hội viên NCT có thành tích xuất sắc, làm kinh tế giỏi. Ảnh: VT

 

Ông Huỳnh Đăng Hải – Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Kon Tum cho biết: Thời gian qua, tất cả hội viên NTC thuộc 21 xã, phường luôn tích cực thực hiện tốt phong trào “NTC làm kinh tế giỏi”. Để phong trào lan tỏa sâu rộng, Hội đã tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sâu sát hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng nhau đoàn kết phát triển kinh tế.

Ông Tô Xuân Tụng – Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Để phong trào “NCT làm kinh tế giỏi đạt được hiệu quả cao”, Hội đã chú trọng đổi mới nội dung và đa dạng hình thức tuyên truyền đến NCT để các cụ dễ dàng nắm bắt; thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp NCT phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, nêu gương điển hình NCT tích cực tham gia lao động sản xuất để các hội viên, NCT học hỏi theo. Qua đó, giúp nhiều hội viên, NCT có động lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Trong 5 năm qua, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền tập trung được 600 lượt và lồng ghép các hoạt động với khoảng 150.000 lượt hội viên, NCT tham gia.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 15.000 người cao tuổi tham gia sản xuất, phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: V.T

 

Nhờ đó, các hội viên, NCT đã nâng cao nhận thức, trực tiếp tham gia lao động sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình. Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 15.000 NCT tham gia sản xuất, phát triển kinh tế trong các lĩnh vực. Tổng doanh thu hàng năm từ các hoạt động sản xuất của NCT đạt trên 100 tỷ đồng. Cùng với các cá nhân và tổ chức xã hội khác, NCT đã tham gia ủng hộ, đóng góp các quỹ từ thiện, xã hội gần 1,3 tỷ đồng.

Từ những hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, NCT đã đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở các tiêu chí của Trung ương Hội NCT và qua bình chọn từ cơ sở, số NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp trên địa bàn tỉnh là 868 người. Trong đó, lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp có 756 người; lĩnh vực xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ có 37 người.

Ông Tô Xuân Tụng cho biết: Để phong trào NCT làm kinh tế giỏi đạt được nhiều kết quả hơn, thời gian tới Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên NCT cùng tham gia làm kinh tế; tổ chức phổ biến nhân rộng mô hình, điển hình tiêu biểu thực hiện phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”, phấn đấu đến năm 2028 đưa tỉ lệ NCT làm kinh tế giỏi đạt 7% trở lên; mỗi huyện, thành phố có ít nhất 3 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp tỉnh, có 5 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp toàn quốc. 

Văn Tùng

Chuyên mục khác