Lan tỏa những giá trị nhân văn

09/06/2021 13:02

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2021 (tháng 5/2021), Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động triển khai những công trình dân sinh ý nghĩa, trao những phần quà thiết thực, góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống cho người dân vùng sâu, vùng xa, đồng thời lan tỏa những giá trị nhân văn đến cộng đồng.

Đầu tháng 5, người dân thôn Kon Plông, xã Hiếu, huyện Kon Plông vui mừng vì trên địa bàn xã đã có thêm 3 cây cầu dân sinh phục vụ nhu cầu đi lại. 3 cây cầu này trị giá 450 triệu được Hội Chữ thập đỏ tỉnh với phối hợp với các tổ chức từ thiện tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai xây dựng. Bên cạnh niềm vui có cầu mới, 120 hộ dân trong thôn còn được hỗ trợ các suất quà với tổng trị giá 60 triệu đồng, 50 học sinh Trường THCS xã Hiếu được tặng 50 chiếc xe đạp để con đường đến trường thuận lợi và dễ dàng hơn.

Đó là một trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2021 được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Tháng Nhân đạo năm nay có chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”, công tác tuyên truyền của Tháng tập trung vào các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, hiến máu tình nguyện, sơ cấp cứu ban đầu... Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Tặng xe đạp cho học sinh Trường THCS xã Hiếu, huyện Kon Plông. Ảnh: VT

 

Bà Nguyễn Thị Ven – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Sau 3 năm thực hiện thí điểm, đây là năm đầu tiên Tháng Nhân đạo được chính thức thực hiện trong toàn hệ thống Hội. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương trong tỉnh không tổ chức được lễ phát động Tháng Nhân đạo 2021, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của phong trào. Các cấp Hội đã có kế hoạch để triển khai hoạt động phù hợp với tình hình riêng tại địa phương mình”.

Trong suốt Tháng Nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức vận động Quỹ nhân đạo được 38,94 triệu đồng và triển khai những hoạt động ý nghĩa. Ngoài 3 cây cầu dân sinh và 50 chiếc xe đạp, những suất quà dành tặng người dân xã Hiếu, huyện Kon Plông, Hội đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ trao 8 nhà Chữ thập đỏ (tổng trị giá 405 triệu đồng) cho các hộ không có nhà ở tại các huyện Đăk Hà và Sa Thầy; trao 10 công trình giếng nước khoan trị giá 1,05 tỷ đồng cho các xã tại huyện Sa Thầy và thành phố Kon Tum.

Phiên chợ nhân đạo được tổ chức tại huyện Đăk Hà. Ảnh: VT

 

Giống như những năm trước, Tháng Nhân đạo năm nay, Hội cũng triển khai những phiên chợ nhân đạo lưu động tại 2 xã Ngọc Réo và Ngọc Wang, huyện Đăk Hà. Tại đây, 125 suất đi chợ 0 đồng được dành tặng các đối tượng là người già neo đơn, hộ DTTS nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để mua sắm những mặt hàng thiết yếu như: gạo, dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, đường, mì tôm, trứng gà…  Tổng giá trị quà tặng lên đến 50 triệu đồng, trích từ nguồn hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Hội đã vận động nhà tài trợ  tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 1.008 suất bún khô (tổng trị giá 80 triệu đồng), 1.000 chiếc chăn (trị giá 200 triệu đồng) cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh; hỗ trợ tấm lợp trị giá hơn 8 triệu đồng cho hộ bị cháy nhà tại xã Hiếu, huyện Kon Plông; cấp 2.000 chiếc khẩu trang cho nhân dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi để phòng chống Covid-19; trao 2 con bò trị giá 30 triệu, 7 sổ tiết kiệm trị giá 36 triệu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Kon Rẫy.

Hoạt động hiến máu nhân đạo cũng được chú trọng thực hiện, trong Tháng, các cấp Hội đã tổ chức 3 buổi hiến máu nhân đạo tại huyện Ia H’Drai, thành phố Kon Tum và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tổng thu được 310 đơn vị máu. Đây là nguồn máu quý giá, đảm bảo việc điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo bà Nguyễn Thị Ven, tổng giá trị các hoạt động trong Tháng Nhân đạo năm nay đạt 3,077 tỷ đồng, trợ giúp được 4.164 hộ trên địa bàn toàn tỉnh. Có thể nói, dù Tháng Nhân đạo đã kết thúc, song kết quả đạt được sẽ tiếp tục tạo động lực để những  người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vươn lên trong cuộc sống, đồng thời lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

Văn Tùng

Chuyên mục khác