Lan tỏa nét đẹp qua những thiết kế áo dài ấn tượng

08/03/2024 13:38

Với mong muốn lan tỏa nét đẹp của đất và người Kon Tum ra bạn bè trong nước và quốc tế, các nhà thiết kế, nhà may áo dài tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực cho ra bộ sưu tập áo dài mang những thông điệp về đời sống sản xuất, văn hóa và cảnh sắc tuyệt vời của mảnh đất cực bắc Tây Nguyên.

Có thể nói, cùng với thời gian, áo dài truyền thống Việt Nam đã nhiều biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Áo dài còn được biến chuyển thành áo cưới, áo cách tân. Dù biến đổi thế nào thì chiếc áo dài truyền thống vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo, thanh lịch của người phụ nữ Việt Nam.

Nhà may Áo dài Ngọc Minh (thành phố Kon Tum) cho biết, thổ cẩm là tinh hoa của nghề dệt truyền thống của các dân tộc tại chỗ ở Tây Nguyên. Mỗi tấm thổ cẩm, là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo không những thể hiện hoa văn, đường nét riêng của mỗi dân tộc mà còn ghi dấu ấn cá nhân của nghệ nhân tài hoa. Khi kết hợp với áo dài - di sản văn hóa Việt Nam, thổ cẩm càng nổi bật với vẻ đẹp riêng vốn có của nó. Nếu như áo dài xưa chỉ được may bằng các chất liệu như lụa tơ tằm, sa tanh thì ngày nay, áo dài được biến tấu linh hoạt, hài hòa, đặc sắc với chất liệu và hoa văn thổ cẩm.

Bộ sưu tập áo dài thổ cẩm của Nhà may Ngọc Minh. Ảnh: NB

 

“Bằng những kinh nghiệm và tìm cố gắng tìm tòi, tôi nghiên cứu đưa những họa tiết thổ cẩm truyền thống của các dân tộc tại chỗ ở Kon Tum lên tà áo dài một cách sống động, bắt mắt, vừa mang vẻ đẹp mộc mạc và huyền bí của thổ cẩm, nhưng vẫn giữ được nét uyển chuyển, thướt tha của tà áo dài Việt Nam. Qua các thiết kế áo dài kết hợp thổ cẩm, tôi muốn quảng bá về nghề dệt thổ cẩm truyền thống và những họa tiết độc đáo, mang tính bản sắc của mỗi dân tộc đến với công chúng, những người yêu áo dài, yêu văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung” - chị Ngọc Minh chia sẻ.

Với nhà may Kim Yến, một trong những hội viên phụ nữ được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ khởi nghiệp thông qua khóa đào tạo nghề may thiết kế áo dài do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp các nhà thiết kế áo dài hàng đầu trong nước tổ chức. Sau khi tham gia khóa đào tạo, trở về Kon Tum, chị Kim Yến đã khởi nghiệp thành công với thương hiệu Nhà may Áo dài Kim Yến, được đông đảo chị em trên địa bàn tỉnh biết đến và yêu thích.

Chị cho biết: Xuất phát từ tình yêu đất nước và con người Kon Tum, tôi mong muốn những thiết kế áo dài của mình là những thông điệp lan tỏa đời sống sản xuất, sinh hoạt văn hóa và những danh lam thắng cảnh Kon Tum đến với bạn bè gần xa.

Một thiết kế của Nhà may Kim Yến được MC Anh Đào sử dụng trong chương trình Chào năm mới 2024 tại thành phố Kon Tum. Ảnh: NB

 

Tại Chương trình nghệ thuật "Hương sắc Áo dài Việt" hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” được tổ chức bởi Trung ương Hội LHPN Việt Nam kết hợp cùng Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam và SVF Holding tổ chức ngày 29/2 tại Hà Nội, bộ sưu tập áo dài với chủ đề “Miền di sản văn hóa” của Nhà may Kim Yến được đánh giá cao và gây ấn tượng mạnh mẽ bởi những ý tưởng độc đáo, sáng tạo khi thể hiện đầy đủ vẻ đẹp đất và người Kon Tum mà vẫn giữ được nét trang nhã, tinh tế và thu hút của trang phục áo dài.

Thời gian qua, nhiều thiết kế áo dài của các nhà may, nhà thiết kế trong tỉnh đã mang đến vẻ đẹp riêng cho người phụ nữ không chỉ ở công sở mà còn ở những cuộc thi sắc đẹp như: Hoa hậu quý bà, Hoa hậu nhân ái, Cuộc thi áo dài Việt Nam và nhiều cuộc thi khác trong và ngoài tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ, áo dài - với vẻ đẹp yêu kiều mà đằm thắm- là một phần tất yếu trong phong cách thời trang của phụ nữ Việt. Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh cũng đã chú trọng và tổ chức định kì hàng năm các hoạt động “Tuần lễ Áo dài” trước thềm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Qua đó, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm ý thức về bảo tồn, giữ gìn và phát huy di sản văn hóa áo dài Việt Nam.

Bên cạnh đó, hội phụ nữ các cấp luôn hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh học nghề may, thiết kế áo dài, khởi nghiệp với áo dài, đặc biệt là những ý tưởng gắn với nét văn hóa địa phương, vùng miền; khuyến khích chị em tham gia các cuộc thi, liên hoan thời trang áo dài trong và ngoài nước, chú trọng những thiết kế mang thông điệp quảng bá đất và người Kon Tum lan tỏa ra công chúng.

Ngoài ra, để góp phần đưa áo dài gắn bó với đời sống hằng ngày, các cấp hội phụ nữ cũng thường xuyên phối hợp các ngành liên quan tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân mặc áo dài vào những dịp lễ hội, tết, du lịch, các sự kiện quan trọng của gia đình; vận động chị em thể hiện sự tự tin, duyên dáng trong trang phục áo dài truyền thống của dân tộc.

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác