Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

09/06/2023 13:15

Trong những năm qua, các đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948) của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang, anh dũng của nhân dân các dân tộc tỉnh nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển toàn diện.

Các đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các phong trào thi đua yêu nước với những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong đó, nổi bật nhất là các phong trào thi đua gắn với phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, an sinh xã hội ngày càng ổn định và bền vững.

Cụ thể, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đến nay, toàn tỉnh có 43 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí (trong đó, 36 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao), 12 xã cơ bản đạt chuẩn từ 15-18 tiêu chí, 28 xã đạt chuẩn từ 10-14 tiêu chí, 4 xã đạt chuẩn từ 7-9 tiêu chí. Chương trình mỗi xã một sản phẩm, toàn tỉnh có 157 sản phẩm đạt từ 3-5 sao.

Bà con nông dân thôn Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà chăm sóc cà phê vối. Ảnh: TVH

 

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đến nay, UBND tỉnh cấp 55.861 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ gần 8,429 tỷ đồng tiền điện cho 24.809 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội; có 2.945 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bỏ rơi, trẻ em khuyết tật, nhiễm HIV được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp hỗ trợ can thiệp và trợ giúp hơn 10.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thi đua thực hiện văn hóa công sở” được các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện theo hướng trang trọng, lịch sự; thực hiện công khai đầy đủ, đúng quy định thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên Trang thông tin điện tử. Qua đó, thái độ ứng xử của CBCCVC với nhân dân ngày càng được cải thiện đáng kể; nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được duy trì hiệu quả.

Ngoài ra, ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh có các phong trào: “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Kỷ cương - tình thương-trách nhiệm” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nên chất lượng giáo dục được cải thiện; số trẻ em, học sinh huy động ra lớp đạt 99,7%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông cao.

Ngành Y tế tỉnh có phong trào thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu” gắn với thực hiện phong trào “Siết chặt kỷ cương, tăng cường y đức, nâng cao nghiệp vụ” và rèn luyện “12 điều y đức” trong quy tắc ứng xử của ngành diễn ra sôi nổi, quyết liệt, đa dạng nội dung, hình thức và gặt hái được nhiều thành công.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lan tỏa, phát triển sâu rộng và trở thành phong trào thi đua của toàn dân. Việc củng cố, xây dựng các thiết chế văn hóa, cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành phố Kon Tum với các huyện và các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt, giải trí lành mạnh của nhân dân.

Phụ nữ thôn Đăk Tăng, xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy chăm sóc đàn bò. Ảnh: T.V.H

 

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” khơi dậy phong trào vượt khó, năng động sáng tạo của đoàn viên, người lao động. Qua đó, hoạt động nghiên cứu, triển khai ứng dụng, chuyển giao thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống được nhân rộng.

Còn nhiều phong trào thi đua yêu nước của các hội, đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh về giải quyết việc làm, giảm nghèo thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Có thể nói, các phong trào thi đua yêu nước ở tỉnh ta phát huy hiệu quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính; ứng dụng khoa học, kỹ thuật; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, mỗi CBCCVC thực sự là nòng cốt, hạt nhân để lan tỏa; sống và làm việc kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, nói đi đôi với làm; hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, có tiêu chí cụ thể, triển khai thực hiện hiệu quả và kiên quyết xóa bỏ tình trạng chạy theo thành tích và hình thức góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Trần Vũ Hùng

Chuyên mục khác