Lần nữa được yêu thương

14/02/2024 07:28

3 năm trở lại đây, thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Sa Thầy đã nhận nuôi 15 đứa trẻ mồ côi. Những đứa trẻ thiếu vắng tình cha, tình mẹ một lần nữa lại được chở che, yêu thương trong vòng tay ấm áp của những “Mẹ đỡ đầu”.

Tìm đến thôn Đăk Tân (xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy), chúng tôi gặp em Y Chãi - học sinh lớp 4 khi em đang loay hoay dọn dẹp, chuẩn bị nấu cơm. Nhìn bé gái mới 10 tuổi đang tất bật lo việc nhà, chúng tôi không khỏi nao lòng. Hơn 1 năm trước cha em bất ngờ qua đời vì bị sét đánh, khi ấy mẹ em còn đang mang thai đứa con thứ 6. Y Chãi là chị cả nên phải thay mẹ chăm lo cho các em.

Cũng tại thôn Đăk Tân còn có trường hợp em A Gia Bảo (học lớp 4). Cha bỏ đi từ khi Gia Bảo còn nhỏ, để lại mẹ và 3 anh em sống nương nhờ nhà của bà ngoại. Hằng ngày, ngoài giờ học, A Gia Bảo trông em hoặc đi phụ giúp nhà ngoại làm cỏ trên rẫy.

Y Chãi (bên phải) cùng mẹ và các em. Ảnh: TT

 

Phát hiện hoàn cảnh khó khăn của Y Chãi và A Gia Bảo, Hội Phụ nữ huyện Sa Thầy kết hợp với Hội Phụ nữ xã Sa Nghĩa nhận hỗ trợ, đỡ đầu 2 em. Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, kèm cặp, động viên các em học tập, rèn luyện, hằng quý, các cấp hội còn hỗ trợ gạo, mì, mắm muối, quần áo, giày dép. Vào đầu năm học, các đơn vị hỗ trợ các cháu sách vở, quần áo đồng phục. Hội Phụ nữ huyện, xã còn kết nối tạo điều kiện để 2 em tham gia giao lưu Tết thiếu nhi tại huyện, được nhận quà từ Trung ương Hội Phụ nữ (mỗi suất quà 500 ngàn đồng) và huyện (mỗi suất quà 300.000 đồng); gần đây nhất là tham gia Chương trình “Mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương”, nhận quà gồm bánh kẹo, sữa và 2 triệu đồng tiền mặt.

Không chỉ riêng trường hợp Y Chãi và A Gia Bảo, khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện đã sớm triển khai đến Hội LHPN các xã, thị trấn và Hội Phụ nữ cơ sở Công an huyện tập trung rà soát trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Hội LHPN huyện đã chia sẻ bộ nhận diện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên các trang Facebook, Zalo của Hội; thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ chi hội đã lồng ghép tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được 64 buổi thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Theo đó, đã có 15 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp hội Phụ nữ trên địa bàn huyện nhận đỡ đầu.

Thời gian đầu, việc triển khai Chương trình gặp nhiều khó khăn khi các con gặp vấn đề về tâm lý, chưa chấp nhận, chưa quen với những “Mẹ đỡ đầu” nên phải mất rất nhiều thời gian làm quen, động viên, gần gũi các em. Bên cạnh đó, các chị cũng lo lắng không làm được khi hầu hết các em ở xa. Thế rồi, với tình yêu thương và trách nhiệm, các chị cũng đã vượt qua, họ xem các em như những đứa con ruột thịt, thường xuyên đến thăm nom, động viên các con, khi bận bịu là những cuộc điện thoại. Họ còn chủ động phối hợp nhà trường và cộng đồng theo dõi tình hình học tập, rèn luyện của các em.

A Gia Bảo (thứ 2 từ trái qua) và mẹ Đỗ Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Sa Nghĩa (ở giữa). Ảnh: T.T

 

Cùng với việc động viên về tinh thần, các cấp hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kết nối hội viên, phụ nữ và các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm cùng chung tay đồng hành. Từ các nguồn lực vận động được, các cấp hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã đến thăm và tặng quần áo, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm cho các em với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Khi trao quà, các chị đã hướng dẫn sử dụng một cách hợp lý, hình thành dần thói quen chi tiêu tiết kiệm, đúng việc, từ đó tự lập và trưởng thành hơn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN huyện Sa Thầy cho biết: Với sự theo dõi, động viên, thăm hỏi tận tình của thầy cô và các mẹ, các cháu đã dần vượt qua mặc cảm, luôn chăm chỉ, cố gắng phấn đấu gương mẫu trong học tập để các bạn noi theo. Hiện nay, Hội đang tiếp tục kêu gọi các nguồn lực từ xã hội để chung tay chăm sóc trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt; đồng thời tiếp tục rà soát, nhận nuôi và giúp đỡ thêm nhiều trẻ em khác để không một cháu nào bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi mong tình yêu thương, sẻ chia của cộng đồng sẽ góp phần giúp các cháu vươn lên trong cuộc sống.

Thanh Tú

Chuyên mục khác