Làm việc cùng F0

04/03/2022 13:07

Sáng sớm, tôi xuống cơ quan, với khẩu trang che kín miệng mũi; sát khuẩn tay rồi mới vào phòng làm việc. Sau đó, lần lượt các đồng nghiệp xuất hiện, và công việc diễn ra bình thường như mọi ngày.

Chỉ có một điều “không bình thường”: Phòng chúng tôi đã có F0, nên chúng tôi đều là F1.

Sáng 26/2, quản lý phòng thông báo về trường hợp đồng nghiệp trong phòng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Thời gian ủ bệnh nCoV được hiểu là khoảng thời gian giữa lần tiếp xúc đầu tiên với vi rút SARS-Cov-2 đến khi cơ thể có những triệu chứng khởi phát. Thời gian ủ bệnh Corona có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cá thể.

Đối với chủng mới Delta, có thể xuất hiện các triệu chứng sau thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 14 ngày, trung bình là 5 ngày. Đáng lưu ý là, trong thời gian này, vi rút vẫn có thể truyền bệnh cho người khác.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản, đến khi phát bệnh, đồng nghiệp của tôi đã là F0 từ trước. Nghĩa là chúng tôi vẫn làm việc cùng nhau khi bạn đã nhiễm vi rút SASR-CoV-2.

Nếu như trước đây, chỉ cần nghe thông tin về F0 xuất hiện trên địa bàn, chứ chưa nói đến trong cơ quan, phản ứng đầu tiên của tôi, và rất nhiều người, là giật thót mình, thốt lên “không thể tưởng tượng nổi”.

Nếu như trước đây, phát hiện F0 thì sẽ phong tỏa cả cơ quan, mọi người phải cách ly, công việc có nguy cơ đình trệ- một điều tồi tệ nhất đối với cơ quan truyền thông.

Nhưng nay thì khác. Như đã nói ở trên, chúng tôi vẫn đi làm. Từ hành trình 2 năm tích cực tham gia công tác truyền thông về cuộc chiến với Covid-19, tôi nhận thấy rất rõ sự chuyển biến trong tâm thế của mỗi người và mọi người trước nó.

Thay vì hoảng hốt, mất tinh thần, chúng tôi bình tĩnh để đánh giá chính xác và có cách xử trí phù hợp nhất.

Nói rộng ra, lây nhiễm Covid-19 không còn là nỗi ám ảnh của mọi người, khi ai cũng đã được tiêm vắc xin, hiểu biết hơn về dịch bệnh và ý thức phòng dịch được nâng cao; Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền địa phương luôn có kế hoạch ứng phó linh hoạt và khoa học.

Nói như vậy không phải là chúng tôi đã hoàn toàn “phó mặc cho số phận”, hay buông lơi tâm lý phòng dịch bởi suy nghĩ “trước sau gì cũng bị”. Mà chúng tôi thêm cẩn trọng hơn, tuân thủ 5K nghiêm túc hơn.

Ở trên nhóm zalo, mọi người chia sẻ, động viên tinh thần F0; đưa ra những lời khuyên bổ ích về chế độ dinh dưỡng, tập luyện; cách dùng thuốc đúng để chiến thắng Covid-19. Sau đó mỗi người chủ động thực hiện test nhanh; sắp xếp công việc đảm bảo khoa học.

Ngay cả cô đồng nghiệp F0 cũng hết sức bình tĩnh, thông báo chi tiết, rõ ràng những triệu chứng để mọi người có thêm kinh nghiệm. Trên tất cả, không hề có sự hoang mang hay khủng hoảng, tôi nhận ra thái độ tích cực, tinh thần lạc quan trước việc bị nhiễm Covid-19 của cô.

Tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K để phòng dịch hiệu quả. Ảnh: HL

 

Và sau cùng, chúng tôi không quên động viên, nhắc nhở nhau cùng giữ gìn, thực hiện nghiêm túc 5K để vượt qua những ngày khó khăn.

Quan trọng hơn, sáng hôm sau, những người còn lại vẫn tiếp tục làm việc. Không chỉ phần việc của mình, mà còn của người đang chiến đấu với vi rút SARS-CoV-2.

Thay vì mấy người ngồi chung một phòng hơn 10m2, đóng kín cửa và mở máy lạnh, chúng tôi mở toang cửa sổ; chia nhỏ ra, tận dụng hội trường cơ quan; do đặc thù công việc, chúng tôi có thể hạn chế tập trung tại phòng khi không thực sự cần thiết; luôn khẩu trang và thường xuyên sát khuẩn tay, dụng cụ làm việc.

Vì vậy, cho đến nay, chúng tôi vẫn ổn. Kết quả test nhanh ở ngày thứ 5 (tính từ khi đồng nghiệp phát hiện dương tính) của mọi người đều âm tính. Công việc vẫn trôi chảy.

Có thể nói, nhờ tuân thủ nghiêm nguyên tắc phòng dịch, nhất là luôn đeo khẩu trang khi làm việc cùng, nên may mắn thay, trong số chúng tôi chưa có thêm ai trở thành F0.

Nằm trong diện nguy cơ cao, tôi luôn tuân thủ đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở cơ quan. Luôn cố giữ khoảng cách, tránh nói trực diện khi trò chuyện với ai đó. Mỗi ngày tôi súc miệng với nước muối ít nhất ba lần. Tôi cũng thường xuyên khử khuẩn tay, nơi làm việc và dụng cụ làm việc.

Cơ quan tôi cũng vậy. Duy trì được môi trường làm việc an toàn cho tất cả mọi người để đảm bảo nhiệm vụ chính trị không bị ảnh hưởng luôn là yêu cầu hàng đầu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ phủ mũi một vắc xin đã gần như 100%; 97,43% người từ 18 tuổi trở lên, và 95,46% trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm đủ liều cơ bản. Vì vậy, chúng ta không còn phải quá lo sợ vì bị lây nhiễm Covid-19 nữa, ngoại trừ người lớn tuổi và có bệnh nền.

Đây cũng là điều kiện cơ bản để tỉnh ta càng tiến tới thích nghi an toàn; tiếp tục mạnh dạn mở cửa để nền kinh tế quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm mới. Và cũng để mỗi cơ quan mạnh dạn duy trì công việc khi có phát hiện F0 “nội bộ”.

Nhưng nói gì thì nói, 5K vẫn là yếu tố quyết định để bảo vệ an toàn và ngăn chặn  SARS-CoV-2 lây lan.

Dù có làm việc với F0 đi chăng nữa!

Hồng Lam

Chuyên mục khác