Lại chuyện “việc nhẹ, lương cao”

15/08/2023 06:11

Mới đây, một người phụ nữ trên địa bàn tỉnh may mắn được giải cứu trong vụ mua bán người từ Myanmar về Việt Nam an toàn lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dân trước chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” của các đối tượng tội phạm.

Theo đó, từ lời giới thiệu của một người quen biết, nạn nhân nữ (trú tại phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) đồng ý đi qua Lào để làm ở quán nhậu với mức lương từ 15-20 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, trái ngược với lời mời gọi ban đầu, nạn nhân  bị lừa bán vào nhà chứa mại dâm ở Myanmar. May mắn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã phối hợp với Tổ chức phi chính phủ giải cứu thành công và đưa nạn nhân trở về Việt Nam an toàn.

Cái bẫy “việc nhẹ, lương cao” không phải là chuyện mới xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhớ lại thời điểm này năm ngoái, vì nghe theo lời ngon ngọt của các đối tượng lừa đảo, nhiều người đã vượt biên sang Campuchia làm để có thể làm “việc nhẹ, lương cao”. Ở nơi đất khách quê người, chẳng có việc nhẹ, lại không có lương cao như lời mời gọi, giấc mơ không thành hiện thực, họ phải đánh cược sinh mạng của mình, tìm cách vượt biên để trốn thoát trở về quê. Thời điểm đó, cùng với các cơ quan chức năng, Công an tỉnh đã lên tiếng, truyền thông, cảnh báo về vấn đề này. Thế mà đến nay, vẫn có nạn nhân mới bị “sập bẫy”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Thực tế, có nhiều lao động nghèo, sau khi đi xuất khẩu lao động theo con đường chính ngạch (thông qua các tổ chức, đơn vị được nhà nước cấp phép), đã có việc làm ổn định theo thời hạn ký kết trong hợp đồng. Không chỉ tích lũy được vốn liếng từ nguồn thu nhập chân chính, người lao động còn gửi tiền về xây dựng nhà cửa, cải thiện đời sống gia đình. Đặc biệt, sau khi hết hợp đồng, trở về quê hương, họ có vốn để làm ăn, phát triển kinh tế trong gia đình, thậm chí tích cực ủng hộ địa phương để thực hiện các công trình phúc lợi.

Chủ động bắt nhịp với xu hướng của thị trường lao động quốc tế, ở tỉnh ta, các cơ quan chức năng cũng chú trọng việc đưa lao động đã qua đào tạo, đi làm ở nước ngoài, nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động cũng như giúp người lao động tăng thu nhập, ổn định đời sống. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 90-KH/TU ngày 3/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Và trong 6 tháng đầu năm nay, có 19 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bên cạnh các công ty, đơn vị được cấp phép, để trục lợi, nhiều đối tượng lừa đảo đã “vẽ” ra một viễn cảnh tươi đẹp để lôi kéo, dụ dỗ những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết về đi lao động ở nước ngoài. Câu chuyện những kẻ lừa đảo vẽ nên những viễn cảnh thật đẹp, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Theo đó, người bị dụ dỗ, lôi kéo phải chịu nhiều hệ lụy, vụ việc đáng tiếc xảy ra, càng khẳng định, việc xuất cảnh trái phép, tự ý đi lao động ở nước ngoài mà không theo một tổ chức, cá nhân được cấp phép chưa bao giờ là con đường đưa đến “miền đất hứa”.

Ai cũng mong muốn có công việc ổn định để lo cho gia đình. Tuy nhiên,  không vì thế mà vội tin vào lời mời chào, hứa hẹn công việc có thu nhập cao từ những đối tượng quen trên mạng hoặc mới quen biết. Đặc biệt, không nên trốn nhà, tự ý rời bỏ nhà để đi làm khi không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Bởi khi không may sa vào tay tội phạm thì mình sẽ gánh chịu nhiều hệ lụy, làm cho gia đình lo lắng cũng như các cơ quan chức năng phải vất vả trong quá trình tìm kiếm, giải cứu.

Giấc mơ nơi viễn xứ của không ít người đã phải vỡ mộng từ sự dụ dỗ, lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” của các đối tượng tội phạm. Nếu có ý định muốn đi xuất khẩu lao động, người dân cần tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan, nên tham vấn cơ quan chức năng, gia đình về nơi đến làm, công việc cụ thể, thời gian dự kiến đi, dự kiến về nước để tránh sa vào tay tội phạm buôn người. Sẽ không thể có công việc nhàn rỗi, ít đòi hỏi trình độ nhưng lại “lương cao”. Bởi thế, mỗi người nên cảnh giác trước các chiêu trò của bọn buôn người để tránh phải trả cái giá rất đắt từ việc mồi chài “việc nhẹ, lương cao”.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác