Lại chuyện ném đá xe khách

14/10/2022 06:01

Mới đây, khuya 29/9, một xe khách khi đến xã Kroong, huyện Đăk Glei bất ngờ bị 2 đối tượng đứng bên đường ném đá vỡ kính xe, sau đó bỏ chạy vào rừng keo. Vụ việc không gây thương vong, chỉ khiến một tấm kính bên trái xe bị vỡ vụn.

Điều đáng nói là không dừng lại ở một vụ việc đáng tiếc đó. Sau khi truyền thông lên tiếng, không ít nhà xe, hành khách đã thông tin cũng là nạn nhân của các vụ ném đá xe khách, xe tải khi đi trên đoạn đường này. Nhẹ thì xe bị xây xước sơn, rạn kính, nặng thì vỡ luôn cả kính xe, đèn xe. Tuy nhiên, do các chủ xe đã mua bảo hiểm nên các thiệt hại đều được đơn vị bảo hiểm đền bù. Còn các lái xe vì sợ thời gian làm việc với cơ quan chức năng lâu, làm chậm hành trình nên khi bị ném đá đã chọn cách im lặng và… đi tiếp.

Việc các nhà xe im lặng và… đi tiếp như là một cách thỏa hiệp, khiến cho tình trạng này mãi vẫn khó dứt điểm. Vì trên thực tế các vụ việc ném đá xe khách, xe tải đều vào đêm khuya, ở các đoạn đường vắng. Lực lượng chức năng cho dù tăng cường mật phục, tuần tra cũng không thể nắm thông tin khắp cả tuyến đường dài. Nếu các bị hại không trình báo thì mọi chuyện đều rơi vào im lặng và lực lượng chức năng cũng không thể  khoanh vùng, điều tra, xử lý các đối tượng để đủ sức răn đe, ngăn chặn được hành vi cực kỳ nguy hiểm này.

Chiếc xe bị ném đá vỡ kính tối 29/9. Ảnh: NP

 

Thực ra chuyện ném đá xe khách không mới, khoảng 6, 7 năm về trước, các tài xế xe khách và cả hành khách khi đi trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh không khỏi lo lắng. Ném đá xe khách không chỉ xảy ra ở huyện Đăk Glei mà còn ở các huyện như Đăk Tô, Đăk Hà… Riêng tại huyện Đăk Glei thời điểm đó, sau vụ làm vỡ kính xe khách khiến một cháu bé bị thương, lực lượng chức năng đã khoanh vùng, tạm giữ 5 đối tượng đều đang ở độ tuổi vị thành niên. Các đối tượng khai nhận không có mục đích gì khác, chỉ là ném đá cho... vui.

Nhưng vui đâu chẳng thấy. Tai họa lơ lửng, có thể xảy ra bất cứ khi nào. Cũng không ai có thể lường hết mọi hậu quả có thể xảy ra, vì không chỉ vỡ tấm kính, đèn xe mà còn trên thực tế đã có tài xế, hành khách bị thương, cũng từ bị ném đá cho vui ấy.

Vị trí bị ném đá vỡ kính ngay sau tài xế. Ảnh: N.P

 

Sau khi tái diễn trở lại tình trạng này, UBND huyện Đăk Glei đã có  công văn tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý hành vi ném đá vào xe khách, phương tiện vận tải lưu thông  trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện. Trong đó, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường học phổ biến, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, tổ chức ký cam kết giữa gia đình và nhà trường về giáo dục và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mức độ nghiêm trọng của hành vi ném đá xe khách, xe tải; UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác vận động tuyên truyền tới cộng đồng dân cư sinh sống dọc đường, nhất là thanh thiếu niên; rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh thiếu niên thường tụ tập gây rối trật tự công cộng để nhắc nhở, giáo dục. Bên cạnh đó, Công an huyện Đăk Glei cũng đã lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tố giác của người dân, nhà xe, hành khách về các vụ việc ném đá xe khách, xe tải đi qua tuyến đường Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện. Sự vào cuộc kịp thời của huyện Đăk Glei nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng ném đá xe khách, xe tải khi đi qua địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự được không chỉ những nhà xe, hành khách thường xuyên qua lại trên tuyến đường này hoan nghênh mà cả người dân và dư luận cũng hết sức đồng tình, ủng hộ.

An toàn là bạn, tai nạn là thù – đó không chỉ là khẩu hiệu. Những ai từng tham gia điều khiển các phương tiện lưu thông và là hành khách qua các đoạn đường đèo dốc này hẳn càng hiểu được mọi sự cẩn trọng là hết sức cần thiết. Từng bước ngăn chặn tình trạng này, trước hết các tài xế cần làm tốt công tác trình báo, phối hợp với cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết vụ việc, xử lý các đối tượng nghiêm minh. Các địa phương Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Hà, thành phố Kon Tum có đường Hồ Chí Minh ngang qua cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, giáo dục, nhắc nhở con em và làm tốt công tác xử lý các hành vi vi phạm. 

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác