“Lá chắn” bảo vệ cộng đồng

30/07/2021 06:20

Thành phố Kon Tum hiện có 710 tổ công tác cộng đồng. Phát huy tinh thần trách nhiệm, hàng ngày, thành viên ở các tổ đều đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, kịp thời nắm bắt thông tin, góp sức vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Làng KLâu Ngo Zố (xã Ia Chim) giáp với xã Ia Phí, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai. Vì thế, ngoài đường chính (đường đi qua chốt Sao Mai) để từ Gia Lai về thành phố Kon Tum, có nhiều lối mòn có thể vào làng. Trước tình hình trên, là thành viên trong tổ công tác cộng đồng, hàng ngày, ông A Phu đều đi khắp làng để kiểm tra, nắm bắt xem có trường hợp nào từ Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh, thành khác trở về mà không thực hiện khai báo, cách ly y tế; nắm bắt xem có ai lạ, từ nơi khác vào làng. Cùng với đó, ông nhắc nhở người dân không được tụ tập đông người, phải đeo khẩu trang khi ra ngoài... Ông A Phu nói rằng, trong thôn có nhiều tổ công tác cộng đồng, các thành viên đều chia nhau phụ trách, đi rà soát từng nhà để nắm bắt tình hình. Ông và các anh em phải đi kiểm tra thường xuyên vì trách nhiệm chung, vì sự an toàn chung.

Không riêng làng KLâu Ngo Zố, 8 tổ công tác cộng đồng ở thôn 2, xã Hòa Bình (nơi có chốt Sao Mai) luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trưởng thôn Trần Ngọc Quý- một trong những thành viên của tổ công tác cộng đồng ở thôn nói rằng, hằng ngày, thành viên của 8 tổ đều đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời nắm thông tin xem có đối tượng nào đi theo đường mòn, lối mở, không qua chốt kiểm dịch. Cùng với đó, kịp thời vận động người dân khai báo y tế, cách ly theo yêu cầu.

Thành viên các tổ cộng đồng đến từng hộ dân để kịp thời nắm thông tin. Ảnh: H.T

 

Trên địa bàn thôn 2 hiện có khoảng 30 hộ dân đang canh tác, sản xuất tại huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai. Để đảm bảo an toàn cho người dân, đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả, hàng ngày, các tổ công tác thường xuyên đến từng nhà các hộ dân để vận động, tuyên truyền. “Chúng tôi đã lấy thông tin các hộ, gửi lên xã để có hướng làm giấy thông hành cho các hộ dân. Trước mắt, đa số các hộ đang tạm thời ngưng sản xuất để đảm bảo an toàn” - ông Quý cho biết.

Mỗi nơi một đặc thù, nếu xã Hòa Bình giáp ranh với tỉnh Gia Lai thì phường Quyết Thắng lại có đặc thù đông người dân từ các nơi đến buôn bán. Chính vì vậy, để nắm chắc tình hình, thông tin người dân, UBND phường đã thành lập 41 tổ cộng đồng tại 8 tổ dân phố và 3 tổ kiểm thực (2 tổ tại cộng đồng và 1 tổ trung tâm). Ông Trần Anh Dũng - Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng nói rằng, chính các thành viên trong tổ cộng đồng là “lá chắn” phòng, chống dịch hiệu quả. Cùng với cán bộ, công chức trong phường, các thành viên trong tổ cộng đồng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp nắm bắt các thông tin từ tổ dân phố để kịp thời có hướng xử lý.

Đơn cử như 6 tổ cộng đồng ở tổ dân phố 2, hoạt động rất hiệu quả. Mỗi tổ gồm 3-4 thành viên, được phân công nhiệm vụ nắm thông tin hàng ngày của khoảng 40-50 hộ dân tại các tuyến đường. Ngoài việc nắm tình hình dân cư, rà soát, nhắc nhở người dân thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà, các tổ công tác còn lưu số điện thoại cụ thể của từng người dân từ nơi khác đến buôn bán.

Cô Phạm Thị Tuyên - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết, trong tổ có 212 hộ, tuy nhiên, trong thực tế, có 290 hộ ký cam kết chấp hành các hoạt động phòng chống, Covid-19. Hàng ngày, các tổ cộng đồng chia nhau đi hết các trục đường, nắm bắt thông tin, kịp thời nhắc nhở các quán cà phê, các hộ kinh doanh không tập trung đông người theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Bình, thành viên trong tổ cộng đồng cho biết, sống tại địa bàn, biết thông tin từng hộ, chính vì thế, qua quá trình kiểm tra, nếu nhà nào xuất hiện người lạ hoặc con em từ nơi khác về không khai báo y tế, ông đều biết và đến nhắc nhở. “Đa số người dân đều chấp hành tốt. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không lơ là, chủ quan trong việc nắm bắt tình hình” - ông Bình nhấn mạnh.

Hàng ngày, các tổ công tác cộng đồng tại tổ 2, phường Quyết Thắng đều ghi nhật ký hoạt động rất rõ ràng. “Qua nhật ký sẽ nắm được thành viên nào tích cực tham gia để chấm công rõ ràng. Hơn thế, từ nhật ký, sẽ biết được hôm nay có người nào từ nơi khác đến buôn bán, nếu xảy ra vấn đề gì bất trắc mới xử lý kịp thời” - cô Tuyên cho hay.

Xác định tổ công tác cộng đồng là một trong những “lá chắn” chống dịch hiệu quả, thành phố Kon Tum đã thành lập 710 tổ công tác cộng đồng ở các xã, phường. Trong cuộc họp trực tuyến về phòng chống Covid-19, ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: “Các tổ công tác cộng đồng đang phát huy hiệu quả, huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch. Mong rằng các tổ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, có nhật ký rõ ràng, lưu lại tất cả các thông tin cần thiết để hỗ trợ, giúp việc phòng chống dịch đạt hiệu quả cao hơn, không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng”.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác