Kỳ vọng vào sự đổi mới và phát triển

11/10/2024 06:05

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024 là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với đồng bào DTTS nói riêng và toàn thể nhân dân trong tỉnh nói chung. Các đại biểu tham dự Đại hội lần này cũng bày tỏ kỳ vọng, gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình.

Trong khoảng thời gian này, ông A Thiu– Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đăk Đe, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, luôn quan tâm và theo dõi thông tin về Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần IV, năm 2024.

Ông A Thiu từng giữ nhiều chức vụ như Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Sa Thầy, vì thế ông hiểu rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS. Nhờ các chính sách, nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, xã Rờ Kơi đã có sự đổi thay rõ rệt, đời sống của người dân ngày càng ổn định và nâng cao. Các tầng lớp nhân dân trong xã nói chung, hay đồng bào Hà Lăng (một nhánh của dân tộc Xơ Đăng) nói riêng luôn một lòng tin Đảng, theo Đảng.

Ông A Thiu chia sẻ kỳ vọng, sau Đại hội, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng và hiệu quả hơn tới đồng bào DTTS. Các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS sẽ tiếp tục được phát huy, tạo điều kiện cho các địa phương đầu tư xây dựng công trình công cộng, xóa nhà tạm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông A Phin là điển hình nông dân làm kinh tế giỏi ở xã Ya Ly. Ảnh: Y.Đ

 

Là một điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, ông A Phin (người Gia Rai) ở làng Tum, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy, bày tỏ niềm vinh dự khi được là 1 trong 22 đại biểu đại diện cho cộng đồng DTTS của huyện tham dự Đại hội. Đây là cơ hội để ông giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế và xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng tốt đẹp hơn.

Ông A Phin mong rằng Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến và các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Với vai trò của mình, ông sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp để cùng nhau thoát nghèo, xây dựng cuộc sống sung túc và hạnh phúc.

Nghệ nhân ưu tú A Thui (người Rơ Ngao), ở thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, đã có nhiều năm cống hiến trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ông kỳ vọng Đại hội sẽ tiếp tục chú trọng đến các chính sách hỗ trợ nghệ nhân, tạo điều kiện để văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS được bảo tồn và lan tỏa mạnh mẽ.

“Đại hội lần này là dịp để tiếng nói của những người làm văn hóa được lắng nghe, góp phần để các giá trị truyền thống tiếp tục được bảo tồn và phát huy” - ông A Thui nhấn mạnh.

Ông A Thui luôn nỗ lực bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc. Ảnh: Y.Đ

 

Chị Y Nga (người Tơ Đrá), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đăk Duông, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà, là một phụ nữ người DTTS điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Chị cũng bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được tham dự Đại hội, đây sẽ là cơ hội để chị được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế  gia đình và cũng là cơ hội để quảng bá sản phẩm nông sản của Tổ hợp tác phụ nữ trồng cây ăn quả xã Ngọc Wang.

Chị Y Nga cũng bày tỏ mong muốn Đại hội sẽ tiếp tục quan tâm sâu sắc đến các chương trình, chính sách hỗ trợ cho đồng bào DTTS, đặc biệt là phụ nữ DTTS. Chị kỳ vọng sau Đại hội, những hoạt động như đào tạo nghề, hỗ trợ vốn và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện cho phụ nữ DTTS có cơ hội học hỏi, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng đời sống.

Với những kỳ vọng đó, các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV đều tin tưởng vào những quyết sách sẽ được thực hiện sau Đại hội sẽ mang lại sự phát triển bền vững cho đồng bào DTTS.

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội lần này không chỉ là sự kiện chính trị - xã hội có ý nghĩa to lớn, mà còn là ngày hội đoàn kết của cộng đồng các DTTS trong tỉnh, tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các DTTS.

Đồng thời, Đại hội cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng DTTS, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, thúc đẩy khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.     

Y Đô

Chuyên mục khác