Ký ức tìm về

20/11/2020 13:01

Tự hào và xúc động, đây là cảm xúc chung của giáo viên, cựu học sinh tại “Hội khóa 20 năm ký ức tìm về” do cựu học sinh niên khóa 1997-2000 Trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) Đăk Hà, huyện Đăk Hà vừa tổ chức.

Tìm lại miền ký ức

Sau 20 năm mới trở lại mái trường xưa, đứng nép mình sau tán cây bàng, Trương Công Thịnh (hiện là Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Bản Việt CN Đà Nẵng) cảm thấy xốn xang. Trong khung cảnh đông đúc, Thịnh cố tìm cô giáo từng dành trọn tâm huyết cho mình. Bỗng cô Phan Thị Nga - giáo viên môn Văn, người từng la mắng, từng chia sẻ cho Thịnh không chỉ bài học trong sách vở, mà còn về cuộc sống vỗ vai Thịnh.

Hai cô trò nắm tay nhau, sự xúc động thể hiện trên từng ánh mắt, cử chỉ. Biết đứa học trò tinh nghịch năm xưa nay đã trưởng thành, cô Nga vừa mừng, vừa hạnh phúc.

Thịnh chia sẻ, những năm tháng học ở trường thường cãi lời thầy cô và hay bày trò nghịch ngợm khiến thầy cô mệt mỏi. Nay mọi thứ đã qua, Thịnh cảm thấy có chút gì đó hối tiếc, pha lẫn sự biết ơn cô Nga đã uốn nắn mình.

Còn về phần cô Nga, đôi mắt rưng rưng suốt cả buổi sáng, điều mà làm cô cảm thấy ấm áp nhất là những đứa học trò mình hay rầy la đã hiểu được nỗi lòng, về thăm. “Dạy ở ngôi trường với nhiều học sinh cá biệt, lắm lúc cũng buồn lòng, nhưng dõi theo hành trình, thấy nhiều em trưởng thành, là người có ích, những khó khăn trong nghề giáo như được khỏa lấp” - cô Nga thổ lộ.

 
Tặng quà tri ân các thầy cô giáo. Ảnh: Q.T

 

Riêng với thầy Nguyễn Thanh Duẩn - giáo viên môn Toán, điều khiến thầy hạnh phúc nhất là ngày hôm nay lứa học sinh 20 năm về trước vẫn tụ hội tại đây, về lại mái trường gửi gắm những lời chúc đến thầy. Nổi tiếng là người khó tính trên bục giảng, nhưng thầy lại được nhiều học trò yêu mến. “Nhiều khi sợ mình khó quá, học sinh không hiểu đâm ra giận, ghét. Nhưng trong suốt năm tháng giảng dạy, em nào cũng nhớ đến tôi. Những đứa mình phạt nhiều lại là đứa hay tới thăm” - thầy Duẩn trải lòng.

Tri ân thầy cô - Kết nối bạn bè - Lan tỏa yêu thương

Với những cựu học sinh niên khóa 1997-2000, 20 năm trôi qua với biết bao thăng trầm, bộn bề lo toan nhưng dù ở bất kỳ phương trời nào, họ vẫn luôn lưu giữ trong tim nỗi nhớ về mái trường xưa, về thầy cô và những người bạn. “Hội khóa 20 năm ký ức tìm về” là thời khắc để những thế hệ học sinh cũ gửi đến thầy, cô của mình lời tri ân và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc.

Cựu học sinh Lê Thị Huyền Nhung lớp 12D, (hiện là Phó Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV Ngọc Hồi) chia sẻ: “Trở về mái trường xưa, tôi thật sự xúc động khi gặp lại bạn bè, thầy cô. Sau quá trình học tập rèn luyện, chúng tôi đã có  tình bạn đẹp, tình nghĩa thầy trò, những kỉ niệm về một thời hồn nhiên trong sáng. Tất cả những gì chúng tôi có được dưới mái trường này là vô giá, mặc dù ra trường nhưng chúng tôi vẫn luôn gắn kết các bạn với nhau để chia sẻ ngọt bùi trong cuộc sống”.

Dẫu có chia xa, mái Trường PT DTNT Đăk Hà vẫn luôn là ngôi nhà đầm ấm chờ đợi các cựu học sinh mỗi khi trở về, là nơi chắp cánh cho những thế hệ học sinh đến những chân trời mới.

Thầy Lê Văn Tấn - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông DTNT Đăk Hà, xúc động nói: “Qua 20 năm xa cách, tôi thấy mỗi cựu học sinh đều không ngừng tu dưỡng, hoàn thiện và trưởng thành như ngày hôm nay. Tình cảm và sự tri ân của cựu học sinh niên khóa 1997-2000 là động lực cho các cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tiếp tục tu dưỡng và phấn đấu xây dựng mái trường PTDTNT Đăk Hà lên một tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục đào tạo. Lớp lớp thế hệ thầy cô và học sinh có quyền tự hào về mái trường nơi mình từng công tác và học tập.”

Hội khóa không chỉ là cơ hội để các thành viên niên khóa 1997-2000 gặp gỡ bạn bè, tri ân thầy cô mà còn là dịp để chia sẻ và hướng về mái trường thân yêu. Các cựu học sinh đã dành tặng những món quà ý nghĩa, đó là 10 suất quà trị mỗi suất 500 nghìn đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi; tặng ti vi, máy lọc nước cho nhà trường và thăm các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

“20 năm ký ức tìm về” thực sự là ngày hội gắn kết, sẻ chia, nhân yêu thương đong đầy cho cuộc sống. Hi vọng với sứ mệnh chèo đò của mỗi thầy cô, các thế hệ học sinh Trường phổ thông DTNT Đăk Hà sẽ trưởng thành, vươn xa hơn nữa, làm rạng danh mái trường thân yêu.                         

Quốc Tuấn

Chuyên mục khác