Ký ức 30/4

29/04/2017 14:03

Cứ độ tháng 4 về, hòa trong không khí của những ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, âm vang lịch sử lại gợi lên bao cảm xúc trong lòng người dân phố núi. Nay đã khác xưa nhiều lắm nhưng không khí tưng bừng trong ngày giải phóng 30/4/1975 như còn nguyên vẹn trong trái tim, hơi thở của mỗi người.

Hơn 70 tuổi, trải qua biết bao nhiêu niềm vui trong cuộc đời nhưng ông Phạm Đắc Phi - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Kon Tum bảo rằng, chưa có niềm vui nào bằng niềm vui trong ngày giải phóng. “Mỗi lần nhớ lại ngày 16/3/1975 – giải phóng tỉnh Kon Tum và 30/4/1975 – giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước tôi lại thấy lòng mình hân hoan, rộn ràng, hạnh phúc đến vô cùng” – ông Phi bộc bạch.

Thời điểm đó, ông Phi được phân công phụ trách khu vực xã Tân Điền (là xã Đoàn Kết bây giờ). Ông kể, ngày 29/4/1975, nghe tin trên Đài Tiếng nói Việt Nam: bộ đội ta tổng tiến công trên toàn bộ mặt trận, ngăn chặn và tiêu diệt các tập đoàn chủ lực bên ngoài, cùng lực lượng tại chỗ đánh chiếm các địa bàn quan trọng ở vùng ven, làm tê liệt hoàn toàn sân bay Tân Sơn Nhất, bà con tại xã Tân Điền hò reo, vui mừng khấp khởi trong lòng.

Khi ấy, những chủ xe lam đã tự nguyện đưa xe đến cùng với bà con trong xã trang trí thành một chiếc xe với cờ hoa rực rỡ sắc màu. Hôm 30/4, bà con từ Tổng Plei Sar (xã Ia Chim bây giờ) đã tập trung tại xã Tân Điền, cùng với bà con nơi đây hò reo, kéo ra thị xã mít tinh ăn mừng.

“Không khí rộn ràng, phấn khởi lắm. Cờ giải phóng tung bay trên khắp các ngả đường; Bà con hò reo, vui mừng, ai nấy đều chọn cho mình bộ đồ đẹp nhất, xuống đường diễu hành, tiến ra thị xã ăn mừng giải phóng đất nước” – ông Phi kể.

Thoạt ấy, dù bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” chỉ mới được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác xong trong đêm 28/4/1975 nhưng đến 30/4, thanh niên, thiếu niên tại xã Tân Điền đã hát thuộc lòng lòng. “Bà con vừa cầm cờ vừa hô theo loa ở trên xe: nhiệt liệt, nhiệt liệt!. Khắp đường ai nấy đều hát vang bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”. Lúc đấy tinh thần ai nấy cũng phấn chấn, rộn ràng, gương mặt ai cũng rạng rỡ nụ cười mừng vui; nhiều người rớt nước mắt vì mừng vui, hạnh phúc” – ông Phi nhớ lại.

Trong khi đoàn người tiến từ xã Tân Điền ra thị xã ăn mừng thì ngoài thị xã, không khí cũng rộn ràng không kém. “Ngày hôm ấy, khi nghe tin giải phóng, nhà nhà reo hò, mừng vang. Người cầm xoong, người cầm thau, cầm trống gõ tưng bừng, rộn ràng. Không ai bảo ai, mọi người đổ ra đường, cầm cờ hô vang “Nhiệt liệt, nhiệt liệt, nhiệt liệt! Hoan hô bộ đội giải phóng quân, hoan hô bộ đội giải phóng quân” – ông Nguyễn Cao (68 tuổi) nhớ lại.

Ngày ấy, ông Nguyễn Cao đang làm phụ trách Ban Giao bưu của thị xã Kon Tum, nghe tin, ông mừng vui khôn xiết. “Lúc ấy, tôi đã bắn súng chỉ thiên thay pháo nổ. Đúng là đã chảy nước mắt khi nghe tin chiến thắng” – ông Cao nhớ lại.

Mít tinh, diễu hành trở về, các nơi tiếp tục ăn mừng Đại thắng mùa xuân năm 1975. Từ các nhà, bà con tập trung, đàn hát những bài hát cách mạng sôi động. “Hồi đó, ai cũng vỡ òa vui mừng! Từ con nít, người già đến trẻ nhỏ cứ phấn khởi, hát vang suốt đêm” – ông Phi kể.

Sau ngày chiến thắng, đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và phức tạp. Trước những thử thách cam go, bà con trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau khắc phục, chiến thắng mọi rào cản, vừa chống bọn phản động, vừa chăm lo giải quyết các vấn đề xã hội. Với khí thế tưng bừng, bà con khắp các nơi hăng say khai hoang, phục hóa, đào kênh mương làm kinh tế; nỗ lực quét sạch các thế lực thù địch, xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa ngày càng ổn định.

42 năm trôi qua, vượt qua bao nhiêu gian khó, Kon Tum đã khoác lên mình một bộ áo mới. Khắp các huyện, thành phố, đường sá được trải nhựa, bê tông vào đến tận thôn, làng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Kon Tum rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng

 

Và trong những ngày tháng 4 lịch sử này, trên khắp các tuyến đường, hàng loạt pano, biểu ngữ cổ động mừng 42 năm ngày thống nhất đất nước. Cùng với khí thế thi đua sôi nổi chào mừng ngày thống nhất đất nước, khắp nơi, các cơ quan, đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà, biết ơn các anh hùng, liệt sĩ đã có công với cách mạng; các em học sinh tích cực học tập, đạt những bông hoa điểm 10; công nhân, nông dân hăng say lao động, sản xuất…

30/4 nay đã khác xưa nhưng trong lòng mỗi người vẫn hân hoan niềm vui chiến thắng. Từ 30/4/1975, người dân Kon Tum nói riêng và người dân trên cả nước nói chung đã được ấm no, hạnh phúc một cách trọn vẹn và bền vững. Ôn cố tri tân, bao gian khổ đã qua, những câu chuyện kể là nguồn động lực để mọi người, nhất là thế hệ trẻ tiếp tục cố gắng, phấn đấu, rèn luyện, học tập, lao động thật tốt để xứng đáng với máu xương cha ông đổ xuống.

Bài, ảnh: Hoài Tiến

Chuyên mục khác