Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan

26/07/2021 17:32

Trong 2 ngày (25-26/7), hơn 5.900 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông, năm học 2021 - 2022 với 3 môn Ngữ văn, Tiếng Anh và Toán. Đây là năm học đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, PT DTNT trên địa bàn tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đảm bảo yêu cầu đặt ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp...

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có 3 điểm mới cơ bản, đó là: Các trường tuyển sinh theo địa bàn quy định; ngoài thi 2 môn Toán và Ngữ văn như mọi năm, năm nay môn Tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc; các trường THPT tổ chức thi một lần và thí sinh được đăng ký xét nhiều nguyện vọng.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.

Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt là vừa đảm bảo tốt công tác tổ chức thi theo đúng quy định, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện tỉnh ta đã phát hiện 4 ca dương tính với SARS-Cov-2.

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay có hơn 5.900 thí sinh dự thi ở 27 hội đồng thi tại các huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh. Công tác tổ chức thi với quy mô rộng, số lượng thí sinh tập trung đông nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các hội đồng thi thực hiện nghiêm theo đúng quy định của ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo.  

Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực thi. Ảnh: ĐV

 

Tại các điểm thi, thí sinh trước khi vào khu vực thi bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Trong phòng thi, thí sinh được bố trí ngồi giãn cách theo đúng quy định. Thí sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, hạn chế tập trung trò chuyện, trao đổi bài trước và sau khi hoàn thành các môn thi. Tại 27 điểm thi đều đảm bảo không ùn tắc giao thông, không để cha mẹ học sinh tập trung trước cổng trường và tụ tập đông người.

Do không có thí sinh nào thuộc diện F0, F1, F2 nên các phòng thi dự phòng không sử dụng. Tỷ lệ thí sinh vắng mặt không nhiều và  không có thí sinh ho, sốt hoặc có dấu hiệu mệt mỏi nên kịch bản dự phòng không áp dụng. Hàng trăm cán bộ, giáo viên, lực lượng công an, y tế, tình nguyện viên đã được huy động để đảm bảo nghiêm túc trong kỳ thi và an toàn cho phòng chống dịch tại các điểm thi.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Kon Tum - một trong những điểm thi được xem là “căng” nhất vì số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường nhiều nhất từ trước đến nay với 907 hồ sơ dự thi. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường chỉ có 120 thí sinh hệ chất lượng cao đối với học sinh trên địa bàn toàn tỉnh và 360 chỉ tiêu hệ đại trà tuyển sinh theo khu vực quy định. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm tạo điều kiện để học sinh và phụ huynh yên tâm bước vào kỳ thi, nhà trường đã chủ động tuyên truyền các giáo viên, cán bộ coi thi hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài; tổ chức phân luồng để thí sinh ra vào hợp lý; rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt. Kết thúc 2 ngày thi, điểm thi này không có thí sinh nào thuộc diện F0, F1, F2 và có biểu hiện ho, sốt trong 14 ngày qua.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Duyệt- Hiệu trưởng Trường THPT Kon Tum cho biết, kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT, theo nhận định của nhiều thí sinh, đề các môn thi năm nay vừa sức nhưng vẫn đảm bảo đánh giá đúng năng lực, phân luồng học sinh. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện công tác thi tại hội đồng thi Trường THPT Kon Tum đảm bảo đúng quy chế, nghiêm túc, khách quan và diễn ra an toàn.  Theo kế hoạch, thí sinh xét tuyển nguyện vọng 1 tại trường nào thì đăng ký dự thi tại trường đó. Sau khi xét đợt 1 theo nguyện vọng, nếu thí sinh nào không trúng tuyển thì được phép rút hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn quy định nếu trường đó còn chỉ tiêu.

Các thí sinh phấn khởi sau khi rời phòng thi. Ảnh: ĐV

 

Sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, em Lê Hạ Vy - dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thi vào Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum hào hứng cho biết, trước khi bước vào kỳ thi, em đã dành nhiều thời gian để ôn luyện. Nhìn chung, cả 3 môn thi em đều làm bài được, các bạn của em ai cũng vui vẻ và tự tin về bài làm của mình, nhưng vì chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường có hạn nên chưa biết kết quả sẽ như thế nào. Hy vọng em sẽ đạt được nguyện vọng 1 của mình là vào học Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum.

Đánh giá về kỳ thi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Thị Trung cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Trong đó, công tác bảo mật đề thi, an ninh trật tự ở các khu vực thi được đảm bảo; công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc, có nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Kết thúc hai ngày thi, có hơn 120 thí sinh vắng thi; đề thi bám sát chương trình học và mang tính chất mở.

“Kỳ thi này giúp chúng ta phân luồng học sinh tốt hơn. Tối thiểu 30% học sinh sau khi Tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học nghề để tạo lực lượng lao động trực tiếp cho xã hội. Năm nay ngoài hệ chuyên tổ chức thi trước, hệ THPT bình thường sẽ tổ chức thi một lần nhưng được xét tuyển nhiều nguyện vọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh giảm bớt những kỳ thi không cần thiết. Tỉnh cũng đã bổ sung môn Tiếng Anh vào kỳ thi lớp 10 năm nay nhằm góp phần nâng cao khả năng tiếng Anh đối với học sinh”- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Thị Trung khẳng định.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo công tác phòng chống Covid-19. Kỳ thi năm nay được đánh giá là có tính cạnh tranh cao, nhưng nhìn chung, tâm lý thí sinh sau khi rời phòng thi đều khá thoải mái. Bởi, các em có nhiều sự chọn lựa từ nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở các trường trên địa bàn và kể cả học trung cấp nghề với nhiều môn học phù hợp năng lực của các thí sinh...

Đắc Vinh

Chuyên mục khác