Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thành công tốt đẹp

28/06/2024 17:46

Chiều 28/6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Kon Tum năm 2024, tất cả các khâu tổ chức Kỳ thi đều diễn ra nghiêm túc, chủ động, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Các thí sinh kiểm tra lại danh sách trước khi dự thi các môn tổ hợp. Ảnh: ĐV

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 toàn tỉnh có 5.059 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, chương trình giáo dục THPT là 4784 thí sinh và chương trình giáo dục thường xuyên là 275 thí sinh. Toàn tỉnh có 12 điểm thi và 223 phòng thi đặt tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các điểm thi tương ứng với các cơ sở giáo dục THPT tại địa bàn thí sinh theo học nên thuận tiện cho việc di chuyển đến điểm thi. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng huy động gần 947 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ tại các điểm thi.

Trải qua hai ngày thi, thí sinh Nguyễn Trần Quế Anh- học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Kon Tum) cũng như hàng ngàn thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành các môn thi.

Em Nguyễn Trần Quế Anh chia sẻ: "Môn Tiếng Anh em tự chấm điểm mình đạt trên 9 điểm. Trong các môn thi trước chỉ có môn Ngữ văn đạt khoảng 8 điểm, còn các môn thi khác sau khi làm bài xong em về nhà lên mạng xã hội đối chiếu đáp án em đều đạt trên 8,5 điểm. So với đề thi của những năm trước trước, năm nay đề thi tuy vẫn tập trung chủ yếu chương trình lớp 12, rất ít câu hỏi chương trình lớp 11, đề không quá khó, không đánh đố thí sinh nhưng tăng các câu hỏi khó tạo sự phân hóa rõ rệt theo năng lực từng đối tượng thí sinh. Dù chuẩn bị khá kỹ, nhưng trước mỗi buổi thi em đều hồi hộp. Em rất vui vì hoàn thành bài thi như mong đợi và hy vọng sẽ trúng tuyển vào đại học.

Phấn khởi với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội có phần “dễ thở” hơn, em Y Bích học sinh Trường PTTH DTNT tỉnh bộc bạch: Mặc dù được giáo viên ôn tập khá kỹ, nhưng trước Kỳ thi em lo mình sẽ khó đạt điểm cao ở bài thi khoa học xã hội, vì sẽ có những câu khó, câu dài, đánh đố làm em mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, đề thi năm nay khá nhẹ nhàng. Em nghĩ mỗi môn mình cũng trên 7,5 điểm. Môn Địa lý có nhiều khả năng đạt điểm cao.

Không khí coi thi nhẹ nhàng, không tạo thêm áp lực nên nhiều thí sinh dự thi bày tỏ tâm lý khá thoải mái và rất tự tin làm bài. Thí sinh Xiêng Thị Tuyết học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Ngọc Hồi) cho biết: Trước khi vào thi, cán bộ coi thi tận tình hướng dẫn chúng em, nhất là căn dặn kỹ cách đánh bài thi trắc nghiệm theo đúng quy định, không gây áp lực, nhắc chúng em kiểm tra lại vật dụng được phép mang vào, tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi… Giám thị coi thi tạo không khí phòng thi thoải mái để chúng em tập trung làm bài thi một cách hiệu quả nhất.

Các thí sinh phấn khởi rời phòng thi. Ảnh: ĐV

 

Bà Đinh Thị Lan - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Kon Tum năm 2024 cho biết: Trong hai ngày thi, tất cả các khâu được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ nên công tác tổ chức tại 12/12 điểm thi đều diễn ra an toàn, không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi. Công tác nhân sao đề thi, coi thi đều rất tốt, đảm bảo chính xác, nghiêm túc. Sự vào cuộc rất trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thi, đặc biệt là lực lượng công an, y tế, điện lực, đoàn thanh niên, lãnh đạo chính quyền các địa phương đảm bảo an toàn các khâu quản lý từ vòng ngoài đến vòng trong. Công tác truyền thông, thông tin kịp thời nâng cao nhận thức của thí sinh và các lực lượng tham gia Kỳ thi góp phần đảm bảo Kỳ thi diễn ra nghiêm túc.

Ngay sau khi kết thúc Kỳ thi, bài thi sẽ được niêm phong, chuyển đến địa điểm chấm thi và Sở GD&ĐT bắt đầu tổ chức làm công tác chấm thi trong ngày 29/6. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, kết quả điểm thi sẽ được công bố bắt đầu từ lúc 8 giờ ngày 17/7 và xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7. Để thực hiện theo đúng tinh thần của Bộ GD&ĐT, tỉnh Kon Tum đã chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng cho công tác chấm thi diễn ra an toàn, đúng quy chế và đảm bảo khách quan, công bằng.

Kết quả cụ thể của Kỳ thi còn phải chờ đến khi chấm xong, nhưng trước mắt với những nỗ lực chung của cả tỉnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm nghiêm túc và an toàn.

Đắc Vinh

Thầy giáo Lê Công Cường - Trưởng điểm thi Trường PTTH DTNT tỉnh:

 

Điểm thi Trường PTTH DTNT tỉnh có 484 thí sinh đăng ký dự thi được biên chế 21 phòng thi chính thức với 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ công tác coi thi. Trong suốt quá trình tổ chức thi, lực lượng công an, thanh niên xung phong đã hỗ trợ, phân luồng phụ huynh và thí sinh đến điểm thi an toàn cũng như chăm sóc tốt các thí sinh đăng ký ăn, ở nội trú tại điểm thi.

Trước ngày thi, tôi đã quán triệt, hướng dẫn cán bộ coi thi về những quy định về công tác thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại các phòng thi, Giám thị phát giấy nháp và kiểm tra Thẻ dự thi của thí sinh trước khi làm bài thi. Kết thúc 2 ngày thi, tại Điểm thi số 01 Trường PTTH DTNT tỉnh không có thí sinh hoặc cán bộ nào vi phạm qui chế thi. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, đảm bảo đúng Quy chế thi.

 

Thí sinh Ngô Xuân Tiến Đạt - học sinh Trường THPT Kon Tum

 

Trước Kỳ thi diễn ra em và gia đình khá là lo lắng. Tuy nhiên, khi bước vào Kỳ thi em thấy nhẹ nhàng, vì đề thi năm nay không quá khó. Học sinh có học lực trung bình, khá đều dễ dàng đạt 6 - 7 điểm hoặc có môn cao hơn. Hầu hết các kiến thức trong các bài thi năm nay đều tập trung trong chương trình phổ thông lớp 12 nên trong quá trình ôn tập, thi thử đều đã gặp nên không mấy bỡ ngỡ.

Tuy nhiên, đối với môn Ngữ văn thì em hơi bất ngờ vì cách đây chưa lâu bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm cũng đã đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT, nhưng rất may bài này em cũng được ôn trước đó nên cũng khá tự tin. Hy vọng em đạt điểm cao để đủ tiêu chuẩn xét tuyển đại học vào Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh theo đúng nguyện vọng của mình.   

 

Phụ huynh Phan Thị Hiệp

Con tôi thi tại Hội đồng thi Trường PTTH DTNT tỉnh. Gia đình tôi ở xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) nên 3 ngày nay tôi xuống thành phố Kon Tum thuê phòng trọ ở để động viên con. Chiều 28/6, sau khi kết thúc Kỳ thi, mẹ con tôi ở lại thành phố Kon Tum 1 đêm nữa để con liên hoan lớp, chia tay bạn bè, thầy cô và dẫn con đi chơi, ăn uống bù đắp lại những ngày thức khuya, dậy sớm ôn bài.

Hiện giờ tôi rất phấn khởi vì con tôi và các bạn đều làm được bài vì đề thi tương đối vừa sức với các cháu. Phần nữa thời tiết những ngày thi mát mẻ, không quá oi bức, rất thuận lợi cho các cháu tập trung làm bài thi để đạt kết quả cao nhất.

Bảo Châu                                                                      

 

 

 

Chuyên mục khác