Kỳ thi diễn ra khách quan, an toàn, đúng quy chế

29/06/2023 17:59

Cùng với cả nước, trong 2 ngày 28-29/6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Kon Tum đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 5.028 thí sinh đăng ký dự thi, gồm 4.862 thí sinh chương trình THPT và 116 thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên, 223 thí sinh tự do. Trong đó, thí sinh thi lấy kết quả chỉ để xét công nhận tốt nghiệp 409 thí sinh; thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non 4.434 thí sinh; thí sinh tự do dự thi để lấy kết quả chỉ xét tuyển đại học, xét tuyển cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non là 185 thí sinh.

Bước vào ngày thi cuối cùng (29/6), buổi sáng, các thí sinh dự thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi 2 thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT) hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT), thời gian làm bài mỗi môn thi 50 phút. Buổi chiều, các thí sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài thi 60 phút, trong đó có 4.701 thí sinh đăng ký thi môn Tiếng Anh và 2 thí sinh đăng ký thi môn Tiếng Trung.

Thí sinh phấn khởi kết thúc Kỳ thi. Ảnh: Đ.V

 

Theo ghi nhận, các nội dung của đề thi đều nằm trong chương trình trung học phổ thông nên đã kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hóa được trình độ của các đối tượng dự thi. Đề thi các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý... đã đáp ứng yêu cầu của đề thi trắc nghiệm.

Thí sinh U Thiết, học sinh lớp 12, Trường PTTH DTNT Đăk Hà cho biết: Em mừng khi thấy đề thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội không quá khó. Đề cũng không quá dài, vừa sức em, câu hỏi cũng ngắn gọn, dễ hiểu. Môn Lịch sử và Địa lý, mỗi môn em sẽ trên 6 điểm, môn Giáo dục công dân em làm được hết, tự chấm mình trên 8 điểm. Bài thi tổ hợp sẽ giúp em gỡ điểm cho môn thi Ngữ văn ngày hôm trước, do em làm chưa tốt.

Thở phào nhẹ nhõm khi đã hoàn thành tốt các môn thi, thí sinh Nguyễn Thanh Chân, học sinh lớp 12, Trường THPT Kon Tum vui vẻ cho biết: Nhìn chung, em thấy đề thi năm nay không quá khó. Tuy nhiên, em không hài lòng lắm với những bài thi của mình. Trong cấu trúc đề năm nay cũng có sự phân hóa chiếm khoảng từ 10% đến 15% số câu hỏi khó dần. Nếu tự chấm điểm các môn thi, em đều đạt từ 7 đến 8 điểm, riêng môn Ngữ văn chỉ khoảng từ 5 đến 6 điểm.

Hầu hết thí sinh nhận định đề năm nay vừa sức. Ảnh: Đ.V

 

Thầy giáo Phạm Đại Cảnh- Trưởng điểm thi số 2 Trường THPT Kon Tum cho biết: Điểm thi có 23 phòng thi với 534 thí sinh. Trong số 2 thí sinh vắng thi có 1 thí sinh được miễn thi tất cả các môn và 1 thí sinh tự do. Sau 2 ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi số 2 diễn ra an toàn, nghiêm túc. Hội đồng thi đã thực hiện theo đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo đã đề ra, không để xảy ra các trường hợp vi phạm trong suốt quá trình coi thi và làm bài thi.

Trước Kỳ thi, tình hình an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là những mối lo lớn nhưng đã không có sự cố nào xảy ra. Các bộ phận khác như điện, thông tin truyền thông, tiếp sức mùa thi… đều làm tốt các phần việc, tạo an tâm cho thí sinh làm bài. Đặc biệt, đối với các thí sinh khó khăn, thí sinh DTTS vùng sâu, vùng xa… các địa phương cũng đã triển khai các giải pháp tích cực như bố trí phương tiện đi lại, nơi ăn nghỉ hợp lý và hỗ trợ tiền ăn cho các thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Kon Tum đã kết thúc. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đến thời điểm này, 12/12 hội đồng thi đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của mình khi tổ chức một Kỳ thi chặt chẽ, giám sát nghiêm túc trong mọi khâu, trung thực, khách quan, đáp ứng yêu cầu vừa xét tốt nghiệp cho các thí sinh và vừa làm cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển chính xác hơn. 

Đắc Vinh

Chuyên mục khác