Ký kết triển khai chương trình xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho thai phụ

26/06/2024 16:44

Ngày 26/6, Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối với Công ty TNHH Gene Solutions Lab (Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức ký kết triển khai chương trình “Xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt”.
Đại diện Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và Công ty TNHH Gene Solutions Lab ký kết biên bản hợp tác. Ảnh: TH

 

NIPT là một kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn; cho phép phát hiện các bệnh lý di truyền và những dị tật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Để giảm thiểu trường hợp trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, nhất là các bất thường về di truyền, về gen, việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc di truyền trước sinh rất cần thiết.

Việc triển khai chương trình này nhằm giúp các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng ven, vùng xa được tiếp cận với kiến thức, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn triSure NIPT miễn phí, phát hiện hiệu quả các bệnh di truyền nghiêm trọng cho con.

Đại diện Công ty TNHH Gene Solutions Lab trao tặng 40 mẫu xét nghiệm cho Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh. Ảnh: TH

 

Tại buổi lễ, Công ty TNHH Gene Solutions Lab trao tặng 40 mẫu xét nghiệm triSure NIPT cho Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh để thực hiện xét nghiệm sàng lọc các bất thường số lượng nhiễm sắc thể phổ biến ở thai nhi gồm hội chứng Down, hội chứng Edwards, hội chứng Patau, Turner và tích hợp sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh... cho các thai phụ trên địa bàn tỉnh.

Trong dịp này, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh và Công ty TNHH Gene Solutions Lab tổ chức Hội thảo khoa học “Cập nhật ứng dụng xét nghiệm gen trong sàng lọc, chẩn đoán trước sinh”  nhằm cập nhật kiến thức và đào tạo đội ngũ cán bộ y tế kỹ thuật bảo quản, lấy mẫu, vận chuyển xét nghiệm trước sinh không xâm lấn NIPT.

Thùy Hương

Chuyên mục khác