“KT-17” - trước giờ “nổ súng”

29/09/2017 06:16

​Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Kon Tum năm 2017 - “KT-17” sắp diễn ra, những ngày này, đi đến đâu trên vùng đất từng in dấu những chiến công lừng lẫy như Măng Đen, Măng Bút, Đắk Tô - Tân Cảnh… cũng cảm nhận được tinh thần chuẩn bị tích cực, khẩn trương, sẵn sàng “vào trận”.

Để chuẩn bị cho “KT-17”, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh ra quyết định thành lập các Ban nội dung, Ban bảo đảm, tổ thư ký, khung cán bộ tham gia diễn tập; lập kế hoạch, phân công các thành viên, xác định lộ trình, tiến độ công tác chuẩn bị; hướng dẫn, chỉ đạo thành phố Kon Tum, huyện Đăk Tô và huyện Đăk Glei chuẩn bị kế hoạch huy động lực lượng tham gia thực binh...

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an, Biên phòng, các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể soạn thảo, ban hành hệ thống văn kiện theo từng vấn đề huấn luyện; lập kế hoạch và tổ chức tập huấn các nội dung, bảo đảm lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ diễn tập cho các thành phần tham gia. Tỉnh còn cử đoàn công tác đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm diễn tập tại các tỉnh bạn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi nội dung diễn tập với lãnh đạo các đơn vị. Ảnh: V.H

 

Tại buổi luyện tập lần 1, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập nhấn mạnh: Mục tiêu của cuộc diễn tập nhằm đánh giá chất lượng xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ và khả năng vận hành cơ chế lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương; bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ để đảm bảo cho cơ chế được vận hành tốt sau diễn tập. Với sự tham gia của nhiều thành phần nên cần đặc biệt coi trọng việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong chuẩn bị và thực hành diễn tập.

Trên cương vị Trưởng ban Nội dung, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa lưu ý các sở, ban, ngành quá trình diễn tập vận hành cơ chế cần tích cực phản biện, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm khi địa phương xảy ra chiến tranh để hội nghị tập trung thảo luận, bàn bạc và thống nhất, sát thực tế trong từng cuộc họp.

Là lực lượng nòng cốt trong diễn tập, cơ quan quân sự, công an phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ trong công tác tham mưu, đề xuất và trực tiếp tham gia diễn tập. Đại tá Trương Quang Nhạn - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 9, đơn vị hạn chế việc giải quyết phép, đi tranh thủ đối với các lực lượng phục vụ và tham gia diễn tập, thực hiện giờ làm việc buổi sáng sớm hơn 30 phút so với quy định, động viên và tổ chức làm việc ban đêm từ 19 - 21h. Nhiều hôm các bộ phận làm việc đến 1 - 2h sáng. Khó khăn, vất vả nhưng ai cũng cảm thấy vui vì được góp công sức vào “KT-17”.

Quyết tâm làm tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu và tổ chức tuyên truyền quyết tâm chính trị của quân và dân tỉnh nhà trong “KT-17”, thời gian qua lãnh đạo, Ban giám đốc Đài PTTH Kon Tum chú trọng công tác giáo dục, động viên đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên… nêu cao ý thức trách nhiệm, khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn  bị các văn kiện, luyện tập thử.

Đài cũng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện kỹ thuật để phục vụ nhu cầu quốc phòng - an ninh, hướng dẫn và giúp đỡ đài TTTH các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khắc phục các sự cố bất trắc có thể xảy ra trong quá trình diễn tập.

Khi chiến tranh xảy ra, hệ thống điện lưới sẽ là một trong những mục tiêu địch tập trung đánh phá, dự báo trước được điều này, Phó giám đốc Điện lực Kon Tum - Ngô Lê Thành chia sẻ: Chúng tôi chủ động kế hoạch bảo vệ an toàn đường dây, bảo đảm cung cấp điện trong nhiều tình huống khác nhau, kể cả sử dụng máy phát điện diesel tại chỗ để phục vụ cho các hoạt động lãnh đạo, chỉ huy.

Với các cán bộ, nhân viên ngành Bưu điện, mỗi lần diễn tập giúp họ nhận thức sâu sắc hơn những thuận lợi, khó khăn, qua đó xác định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những ngày qua Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Cường và các cộng sự luôn trăn trở với các kế hoạch, phương án để ngành Bưu điện luôn giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu được an toàn, bí mật trước các tình huống xảy ra.

Giới thiệu về 4 bản kế hoạch đảm bảo cho diễn tập đã hoàn tất, bác sĩ Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng cụ thể, chúng tôi có kế hoạch huy động lực lượng y tế cho năm đầu chiến tranh tại các căn cứ với những đội phẫu thuật cấp cứu ban đầu, cấp cứu cơ bản, tổ chuyển thương và đội vệ sinh phòng dịch. Riêng bệnh viện dã chiến sẽ được đặt tại căn cứ hậu phương do Giám đốc Sở trực tiếp chỉ huy là nơi tổ chức tiếp nhận và điều trị thương bệnh binh, nhân dân, xử lý đến cấp cứu cơ bản và chuyên khoa.

“KT-17” đang cận kề, các lực lượng tham gia đang ngày đêm gấp rút chạy đua với thời gian để hoàn thành tốt nhất công tác chuẩn bị nhằm mục tiêu giành thắng lợi cao nhất khi “vào trận”.

Việt Hùng

Chuyên mục khác