Kon Tum triển khai thành công Dự án BMGF-VN

24/02/2017 07:59

Kon Tum là 1 trong 40 tỉnh đã triển khai thành công Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (gọi tắt là Dự án BMGF-VN) trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Dự án tại địa phương do Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Dự án đã diễn ra ngày 27/12/2016.

Năm 2013, Kon Tum được chọn là 1 trong số 16 tỉnh tiếp nhận Dự án BMGF-VN giai đoạn II, bước 2. Toàn tỉnh có 33 điểm truy nhập công cộng (17 thư viện công cộng và 16 điểm Bưu điện văn hóa xã ) được trang bị tổng cộng 215 hệ thống máy tính có kết nối Internet hoàn chỉnh và các thiết bị phụ trợ. Thư viện tỉnh được tiếp nhận 40 máy tính, mỗi thư viện huyện được nhận 10 máy, mỗi thư viện xã và điểm Bưu điện văn hóa xã được nhận 5 máy và các thiết bị đi kèm. Không chỉ phục vụ miễn phí mọi đối tượng cư dân có nhu cầu sử dụng máy tính và Internet, tại các điểm triển khai Dự án, các cán bộ còn sẵn sàng trợ giúp, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm thông tin hữu ích về mọi lĩnh vực sản xuất và đời sống cho bà con. Đồng thời, các hoạt động truyền thông vận động như Ngày hội Internet, Sự kiện Internet với phụ nữ, Internet với thanh niên cũng được tổ chức thường xuyên tại Điểm để khuyến khích, vận động bà con tiếp cận công nghệ thông tin.

Các em học sinh truy cập internet tại 01 điểm triển khai dự án BMGF- VN

 

Sau 3 năm triển khai (2013-2016), Dự án đã góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và internet cho các thư viện công cộng và điểm Bưu điện văn hóa xã tại Kon Tum; Hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận với công nghệ thông tin và bước đầu  thụ hưởng những lợi ích về kinh tế - xã hội do việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại. Bằng việc khai thác hiệu quả thông tin trên internet, nhiều người dân, hộ gia đình ở Kon Tum đã chuyển đổi cách làm, phương thức sản xuất, thay đổi vật nuôi, cây trồng, nâng cao kinh tế gia  đình  cũng như cải thiện đời sống văn hóa, học tập, giải trí.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thống nhất ý kiến cho rằng, trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả của Dự án đối với đời sống người dân nông thôn một cách thiết thực sau khi Dự án kết thúc vào năm 2017, địa phương cũng đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản gửi UBND tỉnh để đảm bảo nguồn kinh phí duy trì, sửa chữa hệ thống trang thiết bị và hỗ trợ cho nhân viên; Chỉ đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống các điểm Bưu điện Văn hóa xã thuộc Dự án; Xây dựng mô hình một số điểm thành Trung tâm Thông tin và Truyền thông cộng đồng trên địa bàn tỉnh; làm việc với Tập đoàn Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội tiếp tục hỗ trợ tại các điểm thuộc Dự án.

Dự án BMGF-VN với tổng kinh phí 50,6 triệu USD, trong đó: tài trợ không hoàn lại của BMGF là 30 triệu USD, đóng góp bằng phần mềm của Microsoft là 3,6 triệu  USD và gần 17 triệu USD vốn đối ứng của phía Việt Nam. Dự án do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và UBND 40 tỉnh, thành phố thực hiện, trong đó có Kon Tum.

Chuyên mục khác