Kon Tum mùa xuân về

26/02/2019 06:37

​Cùng với đất trời, sắc xuân đã tràn về khắp mọi nẻo đường, góc phố Kon Tum. Mùa xuân về rạo rực ở các địa phương được công nhận nông thôn mới, ở những con đường xuân mới mở. Mùa xuân về trên những vạt đất trồng sâm dây đang đâm chồi nở lộc, trên nụ cười của những gia đình nhờ những loại cây này mà vượt qua đói nghèo một cách bền vững…

1. Kon Tum bắt đầu một mùa xuân rộn ràng, náo nức và đầy trách nhiệm với lễ ra quân phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, ra quân chỉnh trang đô thị được các địa phương đồng loạt triển khai ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Có thể thấy rằng, với chủ trương và sự định hướng sâu sát, kịp thời, quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh ngay từ khi lựa chọn chủ đề “Xây dựng hạ tầng nông thôn gắn với cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn và đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập”, các địa phương đã căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn các công trình, phần việc thiết thực với cuộc sống của người dân. Cụ thể, các huyện, thành phố đã đăng ký xây dựng 2,35km đường giao thông nông thôn; phát dọn, nạo vét 2km kênh mương nội đồng tại các điểm đăng ký ra quân điểm. Ngoài các điểm đăng ký với tỉnh, các địa phương cũng đã ra quân xây mới, sửa chữa, cải tạo các công trình hạ tầng nông thôn; khai hoang, cải tạo đồng ruộng; cải tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn (phát dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm hàng rào, trồng cây xanh, đào hố rác)…

Làm đường giao thông nông thôn để bà con đi lại trong xã, trong vùng, ra khu sản xuất được thuận tiện; phát dọn, nạo vét kênh mương để phục vụ sản xuất cho bà con, mùa màng được bội thu; phát dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm hàng rào, trồng cây xanh… để cải tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường sống cho bà con được xanh – sạch – đẹp…

Bà con được hưởng lợi ngay từ những công trình, phần việc này. Nên chẳng ai bảo ai, ngay trong lễ ra quân ở các địa phương, bà con đều nhiệt tình, trách nhiệm, đồng lòng ủng hộ, góp công, góp sức trước hết để thay đổi chính cuộc sống của mình, của gia đình mình, dân làng mình… và sau nữa cũng là góp phần xây dựng quê hương Kon Tum mình ngày càng thêm giàu đẹp.

Vậy là, ngay trong những ngày đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019, sức xuân mới, sức sống mới hiện diện trên từng vùng đất Kon Tum. Thêm những con đường mới được bê tông, san ủi phẳng lì; thêm những cánh đồng được khai hoang, cải tạo; thêm những hàng cây xanh tỏa bóng mát, cải thiện môi trường sống… khẳng định sự phát triển ngày càng vững chắc của tỉnh nhà.

2. Sự giao thoa kỳ diệu giữa ý Đảng – lòng dân đó đã khơi dậy được sức dân, tạo nên sự đồng thuận lớn lao giúp Kon Tum vượt qua chồng chất khó khăn.

Lấy minh chứng từ những thành quả của năm 2018, thể hiện ở những con số mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã đạt và vượt mức 13/14 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm xã hội đạt trên 13.440 tỷ đồng, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt gần 9,3%, thu ngân sách nhà nước hơn 2.500 tỷ đồng – mức thu ngân sách nhà nước cao nhất từ trước đến nay của tỉnh; thu nhập bình quân đầu người 37,49 triệu đồng… Kon Tum dần trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế, tỉnh tiếp tục quan tâm, chăm lo cho công tác xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch; đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội. Đáng mừng là với khoảng 3,5% số hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, đã đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 17,29% cuối năm 2018…

Những con số “biết nói” đó đã hội tụ cả mồ hôi, trí tuệ, sự đồng lòng và cả tình yêu quê hương, đất nước của mỗi người dân Kon Tum.

3. Hướng về phía trước với bao kỳ vọng về hạnh phúc và thắng lợi, mỗi một người dân Kon Tum có niềm tin: Thành công của năm cũ sẽ là động lực cho tỉnh vững vàng tiến vào năm mới.

Niềm tin đó có thêm cơ sở khi Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TU xác định ý chí, nỗ lực cho mục tiêu phát triển năm 2019 tăng cao hơn, vững chắc hơn với 3 lĩnh vực đột phá: Tập trung phát triển đô thị; phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; cải cách thủ tục hành chính.

Chỉ thị thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc lựa chọn những vấn đề mang tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; đôn đốc tập trung giải quyết, xử lý công việc bảo đảm chất lượng và tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư… đã khiến cho mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Kon Tum thêm kỳ vọng về một năm mới chắc hẳn sẽ còn nhiều gian nan nhưng tràn đầy hứng khởi.

Tràn đầy hứng khởi lắm chứ. Lấy đơn cử từ chuyện cây sâm dây. Từ định hướng phát triển của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã xây dựng các mô hình trồng sâm dây giúp bà con ở 3 huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đăk Glei  thoát nghèo bền vững bằng chính loại cây thế mạnh này ngay trên quê hương mình. Và từ chỗ phát triển trong môi trường tự nhiên, quanh quẩn trong làng, trong xã, bà con dần mạnh dạn trồng trong vườn, trong rẫy để trở thành sản phẩm hàng hóa và nhanh chóng được xác định là một trong những cây dược liệu chủ lực giúp bà con giảm nghèo.  

Đến nay, với hơn 90ha ở cả 3 huyện, sâm dây không chỉ được người dân trên địa bàn tỉnh mà còn ở các tỉnh, thành trong cả nước biết, tìm và mua. Cho thu nhập cao hơn các loại cây khác trên cùng một đơn vị diện tích, người trồng sâm dây phấn khởi chuyên tâm đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng và mở rộng diện tích, góp phần giảm nghèo bền vững...

Ngay từ những ngày đầu xuân – mùa mở đầu trong năm, niềm vui về trên những con đường mới, trên những cánh đồng vừa được khai hoang, cải tạo, trên những vườn sâm dây cho “củ ngọt lành”, trên những vùng đất đầy sức sống mới…, một lần nữa minh chứng rằng: càng sâu ý Đảng càng giàu sức dân. Điều đó càng khiến cho mỗi người dân Kon Tum tin tưởng rằng, cùng với 3 lĩnh vực đột phá đã được Tỉnh ủy đề ra, bằng khối óc và bàn tay, bằng niềm tin và kỳ vọng của mình sẽ góp sức đẩy lùi được những khó khăn, thách thức trên đường đi đến các mục tiêu, kế hoạch, biến những dự định, ước mong trở thành hiện thực trong năm 2019.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác