Kon Tum được công nhận đã loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh

16/11/2015 08:37

Ngày 12/11, Sở Y tế tổ chức Hội nghị Tổng kết kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh. Dự hội nghị, có đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Hội đồng kiểm tra theo Quyết định số 3441/QĐ-BYT của Bộ Y tế, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa, 30 sở y tế trong nước; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.
Bộ Y tế tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống phong. Ảnh: T.V.P

 

Đánh giá kết quả công tác phòng chống bệnh phong giai đoạn 2011-2015 ở Kon Tum cho thấy, mạng lưới cán bộ chuyên khoa từ tỉnh đến cơ sở đã được ngành Y tế tỉnh xây dựng, tập huấn đầy đủ và đủ năng lực thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh phong. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe về bệnh phong đã được thực hiện tốt bằng nhiều hình thức phù hợp. Kiến thức về bệnh phong đã được đưa vào trường học, đặc biệt tại các trường trung học cơ sở ở các xã có lưu hành bệnh phong. Công tác khám phát hiện được triển khai thực hiện đầy đủ bằng nhiều hình thức như: khám toàn dân, khám nhóm, khám tiếp xúc, khám phiếu có hình ảnh lâm sàng, khám lồng ghép với các chuyên khoa khác, khám chữa bệnh đa khoa, khám tuyến… Nhờ đó, hầu hết bệnh nhân phong được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Công tác quản lý, điều trị được thực hiện đầy đủ, đúng phác đồ, đủ liều, đúng thời gian. 100% bệnh nhân được theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các tác dụng phụ và phản ứng phong. Công tác giám sát sau điều trị được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Công tác phòng, chống khuyết tật được duy trì thực hiện thường xuyên, bệnh nhân phong khuyết tật được quan tâm chăm sóc đầy đủ về y tế, cung ứng đủ dụng cụ chỉnh hình, giày dép phòng ngừa khuyết tật, được điều trị lỗ đáo tích cực, được hỗ trợ về kinh tế-xã hội. Đến nay, tỉnh Kon Tum đã được Bộ Y tế công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh.

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 9 cá nhân và UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống phong trong 20 năm qua.

                                      Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác