Kon Tum được biểu dương vận hành tốt Cổng Dịch vụ công Quốc gia

08/01/2021 06:03

Kon Tum là 1 trong 20 tỉnh, thành vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương tại Hội nghị Sơ kết 01 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia được Văn phòng Chính phủ tổ chức vào ngày 30/12/2020.

Cụ thể, về chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình cung cấp, tích hợp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, trong năm 2020, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành nhiều văn bản về việc triển khai, cung cấp, tích hợp và tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.975 thủ tục hành chính; trong đó, cấp tỉnh 1.577 thủ tục, cấp huyện 280 thủ tục; cấp xã 118 thủ tục. Dịch vụ công trực tuyến có 772 dịch vụ (mức độ 3 có 296 dịch vụ, mức độ 4 có 476 dịch vụ). Tổng số dịch vụ công mức độ 3, 4 trên tổng số thủ tục hành chính đạt 39%.

Tỉnh Kon Tum đã đạt và vượt chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến cung cấp tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cụ thể, đã có 388 dịch vụ công được tích hợp, công khai (đạt 50,2%), vượt 20% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ.

Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân nộp bằng hình thức trực tuyến tăng đều qua các tháng trong năm. Đến nay, đã có 4.579 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ giải quyết sớm hạn đạt 98,67%.

Tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: D.N

 

Về phối hợp vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỉnh Kon Tum đã hoàn thành kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia về tích hợp đăng nhập một lần, đồng bộ trạng thái và kết quả xử lý hồ sơ; tích hợp với nền tảng thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hệ thống máy chủ bảo mật (SS) tại tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoạt động thông suốt, hiệu quả và đảm bảo hạ tầng ổn định, bảo mật; việc kiểm tra, giám sát bảo đảm máy chủ an toàn, được thực hiện thường xuyên.

Đối với việc khai thác, sử dụng Nền tảng trao đổi định danh điện tử của Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Trên cơ sở tài khoản quản trị cấp cao được cấp, Văn phòng UBND tỉnh đã phân quyền sử dụng đối với 475 tài khoản cán bộ, công chức viên chức khai thác sử dụng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; trong đó có tài khoản đến cán bộ công chức cấp xã để xử lý dịch vụ công trực tuyến chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Hiện nay đang tiếp tục phân quyền, cấu hình đối với tài khoản cán bộ, công chức thực hiện dịch vụ công về Cung cấp thông tin quy hoạch cấp tỉnh, cấp huyện và dịch vụ Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cấp huyện.

Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỉnh Kon Tum đã triển khai, thực hiện tốt đối với Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong năm 2020, tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận 3 phản ánh, kiến nghị do Văn phòng Chính phủ chuyển đến trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, địa phương đã tham mưu trả lời và công khai 3/3 phản ánh, kiến nghị đúng theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như dịch vụ công trực tuyến chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được Sở Tư pháp chủ trì, triển khai đến phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã, nhưng chưa phát sinh hồ sơ trực tuyến. Nguyên nhân là theo yêu cầu của dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử, người dân phải đến trực tiếp để nộp bản giấy cần chứng thực, sau đó nhận file điện tử đã được chứng thực qua thư điện tử. Trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện nay chưa phát sinh về chứng thực điện tử, lý do người dân vẫn thực hiện chứng thực thông thường và nhận bản giấy.

Ngoài ra, việc theo dõi tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ngành có sử dụng Cổng Dịch vụ công của Bộ ngành Trung ương chưa đồng bộ thông qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Hiện nay, vẫn thực hiện theo hình thức báo cáo thông qua biểu mẫu theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

Đối với việc đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến ngày 29/12/2020 tỉnh Kon Tum đã đồng bộ trạng thái được 34.180 hồ sơ trên tổng số 77.240 hồ sơ (đạt tỷ lệ 44.2%). Nguyên nhân chưa đồng bộ đạt 100% là do một số thủ tục hành chính không có mã số thủ tục hành chính; các hồ sơ phát sinh trước chuẩn hóa, công khai về thủ tục hành chính do đó chưa được đồng bộ; việc đồng bộ về kỹ thuật còn chậm vì nhiều bộ ngành, địa phương cùng đồng bộ trên hệ thống.      

Dương Nương

Chuyên mục khác