Kon Tum-Attapư: Tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp

08/11/2023 13:20

Tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapư (Lào) có đường biên giới chung dài 75,169 km, với diện tích rừng khu vực giáp ranh trên 39.056 ha. Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) khu vực biên giới (KVBG) được các cấp chính quyền hai tỉnh quan tâm, chú trọng và phối hợp chặt chẽ, nên tình hình vi phạm lâm luật ít xảy ra.

Để nâng cao hiệu quả công tác QLBVR tại KVBG giáp ranh giữa hai tỉnh, từ năm 2016, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum và Sở Nông lâm tỉnh Attapư (hai bên) bắt đầu chính thức hợp tác về QLBVR. Từ đó đến nay, hai bên 3 lần ký kết văn bản hợp tác và với Bản ghi nhớ “về cơ chế hợp tác ngăn chặn tình hình vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023” (Bản ghi nhớ) đạt được nhiều kết quả tích cực.

Sau 5 năm (2019-2023) triển khai thực hiện Bản ghi nhớ, mặc dù chưa được thường xuyên, nhưng phía Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum vẫn duy trì trao đổi thông tin, thông báo tình hình công tác QLBVR và quản lý lâm sản tại KVBG hai tỉnh với Sở Nông lâm tỉnh Attapư thông qua các hội nghị, công thư. Ngoại trừ năm 2020 -2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tổ chức hội nghị luân phiên bị gián đoạn, hai bên không thể gặp gỡ để trao đổi, bàn bạc triển khai các nội dung hợp tác, nhưng Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum vẫn duy trì kết nối, thông báo tình hình, kịp thời phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác QLBVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý lâm sản tại KVBG.

Hai bên ký kết Bản ghi nhớ giai đoạn 2024-2025. Ảnh: TVH

 

Với sự nỗ lực của hai bên trong việc kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm dọc tuyến biên giới, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác QLBVR trên địa bàn tỉnh nói chung và KVBG nói riêng. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai cho các Hạt Kiểm lâm: Ngọc Hồi, Đăk Glei, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 của tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ QLBVR dọc tuyến biên giới với tỉnh Attapư.

Trong công tác tuyên truyền, lực lượng Kiểm lâm tỉnh phối hợp với chính quyền cấp xã, các đồn biên phòng và các đơn vị chủ rừng đứng chân trên KVBG tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân tại KVBG với nhiều hình thức tuyên truyền như: trực tiếp tại các thôn, lưu động và gián tiếp qua hệ thống truyền thanh không dây. Cụ thể, tổ chức tuyên truyền được 196 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại các xã thuộc KVBG giáp tỉnh Attapư, với 10.337 người dân tham gia; ký cam kết tham gia QLBVR và PCCCR với 49 hộ gia đình; thực hiện chuyên mục QLBVR trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và Báo Kon Tum, phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh triển khai tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, gắn với QLBVR trên địa bàn các huyện có đường biên giới giáp tỉnh Attapư.

Đồng thời, lực lượng Kiểm lâm tỉnh thường xuyên tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt thông tin, tuần tra truy quét tại các KVBG giáp ranh thường xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp để chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nhằm ngăn chặn các “điểm nóng” xảy ra. Đồng thời, mở các đợt cao điểm tuần tra, truy quét rừng dọc khu vực đường tuần tra biên giới, nhằm phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Từ tháng 11/2019 đến tháng 9/2023, lực lượng Kiểm lâm tỉnh tổ chức được 597 đợt tuần tra, kiểm tra, truy quét, với 4.183 lượt người tham gia. Qua kiểm tra, phát hiện 35 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, với 250,538 m3 gỗ tròn, quy tròn các loại và 4,613ha rừng bị thiệt hại.

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh tuyên truyền Luật Lâm nghiệp cho đồng bào DTTS ở khu vực biên giới giáp với tỉnh Attapư, Lào. Ảnh: TVP

 

Trong công tác phối hợp, hai bên thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan và chủ rừng trong công tác QLBVR, PCCCR và quản lý lâm sản tại KVBG. Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi và huyện Đăk Glei ký quy chế phối hợp và triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp QLBVR với chính quyền địa phương các xã, các đồn biên phòng, ban chỉ huy quân sự, công an và các đơn vị chủ rừng đứng chân trên KVBG. Qua đó, nhằm tăng cường trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình liên quan đến công tác QLBVR trên địa bàn KVBG; cùng nhau đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển lâm sản trái pháp luật qua biên giới; tăng cường bố trí các chốt, trạm QLBVR nhằm kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đối với các khu vực rừng còn nhiều gỗ lớn dễ bị xâm hại, các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Bộ đội Biên phòng, đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, truy quét và ngăn chặn vi phạm.

Nhờ theo dõi, nắm bắt thông tin, phối hợp trong tuần tra, truy quét tại KVBG chặt chẽ, nên các ngành chức năng của tỉnh phát hiện được 57 vụ vi phạm lâm luật, với 357,136 m3 gỗ tròn, quy tròn các loại và 2,116 ha rừng bị thiệt hại. Đồng thời, xử lý 53 vụ, trong đó 48 vụ xử lý hành chính và 5 vụ xử lý hình sự; tịch thu 149,652 m3 gỗ quy tròn và phạt hành chính 633 triệu đồng. Nhìn chung, tình hình vi phạm lâm luật qua các năm giảm mạnh về số vụ. Cụ thể, năm 2020 phát hiện 33 vụ, năm 2021 phát hiện 16 vụ, năm 2022 phát hiện 5 vụ và 9 tháng đầu năm 2023 chỉ có 1 vụ.

Phát huy kết quả thực hiện Bản ghi nhớ đó, hai bên tiếp tục ký kết Bản ghi nhớ giai đoạn 2024-2025, với tinh thần hợp tác cùng nhau QLBVR ngày càng tốt hơn.      

Trần Vũ Hùng                                  

Chuyên mục khác