Kon Rẫy với phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”

15/10/2018 07:10

​Với những cách làm năng động và sáng tạo, trong những năm qua, phong trào “Thanh niên Kon Rẫy thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã có sức lan tỏa rộng khắp, làm nền tảng cho đoàn viên, thanh niên hăng say lao động sản xuất để giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Chúng tôi được Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Kon Rẫy giới thiệu về thôn 8, thị trấn Đăk Rve gặp gỡ chị Huỳnh Thị Liên - một trong những thanh niên năng động, miệng nói tay làm, luôn được bà con lối xóm cũng như thanh niên trên địa bàn tin yêu, mến phục.

Chị Liên cho biết, sau khi tốt nghiệp trung cấp ngành Thú y, chị lập gia đình và tham gia các phong trào ở địa phương. Từ năm 2007-2012, chị được đoàn viên thanh niên thôn 8 tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn kết hợp làm cộng tác viên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của thôn. Từ cuối năm 2012 đến nay, chị giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn thị trấn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thị trấn Đăk Rve. Để không phụ lòng tin tưởng đó, chị luôn gương mẫu đi đầu cho hội viên thanh niên học tập, làm theo và tích cực vận động tuyên truyền hội viên thanh niên thực hiện tốt các phong trào do Trung ương Đoàn phát động, nhất là phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Chị huỳnh Thị Liên đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình

 

Chị Liên khiêm tốn cho biết thêm: Năm 2006, chị lập gia đình và được cha mẹ cho 5 sào đất canh tác, 1 sào đất ở để làm nhà. Quyết tâm lao động để tích lũy và tiết kiệm, đến năm 2008, vợ chồng chị mua thêm 2ha đất trồng các loại cây công nghiệp như: cà phê, bời lời, tiêu... Bên cạnh đó, gia đình chị vừa khai hoang phục hóa những diện tích gần sông suối được hơn 1ha để trồng các loại cây thực phẩm ngắn ngày như: mì, bắp, đậu đỗ các loại để tận dụng chăn nuôi đàn gà thả vườn. Nhờ thế, tổng thu nhập bình quân của gia đình chị từ 200-250 triệu đồng/năm.

Năm 2014, chị Liên được nhận giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương.

Ngoài chị Liên ra, trên địa bàn thị trấn Đăk Rve hiện có nhiều thanh niên đã vươn lên làm giàu từ phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” để phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như thanh niên A Lép ở thôn 7, thanh niên Đinh Văn Tường ở thôn 2… là những đoàn viên thanh niên người DTTS có chí hướng làm ăn để làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Rời vườn cây của gia đình chị Liên, chúng tôi về thăm mô hình thanh niên Nguyễn Văn Tuân trú tại thôn 2, xã Tân Lập. Anh Tuân tâm sự: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, được Đoàn xã tư vấn hướng nghiệp, anh đã quyết định thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất của mình. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đến nay, gia đình anh có 4ha đất vườn trồng đủ các loại cây. Trong đó, anh trồng 1.200 cây cà phê thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, 1,5ha cây mì thu gần 50 triệu đồng/năm, 700 trụ cây thanh long ruột đỏ và 200 gốc sầu riêng cơm vàng hạt lép thu nhập từ 70-80 triệu đồng/năm, 0,5 ha cây bời lời thu được 25 triệu đồng/năm và hiện nay cây đang tái sinh, riêng cây hồ tiêu mới trồng 1.500 trụ từ năm 2016 đến nay đang phát triển... Trong những năm gần đây, sau khi trừ các loại chi phí đầu tư, gia đình anh đã lãi ròng trên 200 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Kon Rẫy cho biết: Thực hiện phong trào “Thanh niên Kon Rẫy thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hơn 300 hội viên thanh niên trên địa bàn; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho gần 200 học sinh khối 9 và khối 12. Bên cạnh đó, cùng với Huyện đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp vay vốn trên 22 tỷ đồng cho 105 hội viên thanh niên vay phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

“Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Kon Rẫy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội trên địa bàn định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ cho thanh niên phát triển rộng rãi mô hình kinh tế tập thể với nhiều hình thức, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, các lĩnh vực, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, giới thiệu gương người tốt, việc tốt để giúp đoàn viên, thanh niên có thêm kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng, làm theo.” - anh Nguyễn Văn Chiến cho biết.

Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác