Kon Rẫy triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo

26/01/2022 13:22

Thời gian qua, huyện Kon Rẫy chú trọng triển khai thực hiện lồng ghép nhiều nguồn lực, chính sách tập trung cho công tác giảm nghèo bền vững. Đến nay, công tác giảm nghèo của huyện Kon Rẫy đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Ông Võ Duy Ngọc - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kon Rẫy cho biết: Một trong những yếu tố quan trọng để huyện thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững là sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân nên đã tạo được sức mạnh tổng hợp. Khi triển khai các chương trình, chính sách giảm nghèo, chính quyền và các đoàn thể chính trị- xã hội đã gắn việc hỗ trợ đi đôi với tuyên truyền, vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của người dân nghèo, nhất là vùng đồng bào DTTS, từ đó đem lại hiệu quả bền vững trong quá trình triển khai chính sách, tạo “đòn bẩy” cho người tự vươn lên.

Trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tôi có dịp đi qua, những con đường đất đã được thay bằng những con đường bê tông, hai bên đường là những ngôi nhà xây kiên cố khang trang, đẹp đẽ. Đời sống của người dân vùng DTTS nơi đây được nâng cao rõ rệt, bắt nhịp dần với nhịp sống văn minh, hiện đại.

Tôi đến thăm nhà chị Y Yang (27 tuổi) ở thôn Kon Jri Pen (thôn 3, xã Đăk Tờ Re)- một trong những hộ dân tự nguyện viết đơn xin khỏi hộ nghèo vào năm 2017.

Nhờ tích cực vươn lên trong sản xuất, chị Y Yang đã có của ăn của để. Ảnh: HT

 

Chị Y Yang chia sẻ: “Thời điểm xin thoát nghèo cuộc sống gia đình tôi vẫn còn một số khó khăn, làm cũng chỉ đủ ăn. Nhưng sau khi bàn bạc, chúng tôi nhận thấy mình cần phải tự lực vươn lên chứ không thể cứ mãi trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, hơn nữa tôi nghĩ ở địa phương vẫn còn nhiều hộ khác còn khó khăn hơn mình, vậy là vợ chồng viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường sự hỗ trợ cho những hộ khó khăn hơn. Sau đó, chúng tôi vay thêm vốn và tích lũy tiền để mở rộng sản xuất nhằm phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Hiện tại tôi có 7ha mì, 2ha cao su, trồng thêm rau, nuôi gà nên cuộc sống có của ăn của để”.

Tương tự, gia đình chị Y Ngực (29 tuổi, thôn Kon Jri Pen, xã Đăk Tờ Re) cũng viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo vào năm 2020 với quyết tâm tự lực vươn lên, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Gia đình chị có 5 khẩu, hiện đang ở trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, đời sống kinh tế gia đình chị khá eo hẹp, làm chỉ đủ ăn. 

Chị Y Ngực chia sẻ: “Sau khi lập gia đình vào năm 2015, hai vợ chồng chỉ có nhà tạm bợ để ở, trong tay chỉ có vài sào mì làm không đủ ăn. Sau khi sinh con, chúng tôi bàn tính vay vốn ngân hàng và dành dụm từ việc chồng đi làm thêm bên ngoài để mua thêm đất trồng cao su, trồng keo, trồng mì. 3 đứa con của vợ chồng tôi đi học đã được Nhà nước hỗ trợ nên không tốn kém là bao. Vợ chồng tôi cố gắng tăng gia sản xuất, từng bước phát triển kinh tế gia đình, đến nay đã có được 1ha cao su, 2ha mì, thu nhập một năm cũng đủ ăn. Tôi cảm thấy biết ơn sự quan tâm của chính quyền khi triển khai kịp thời các chính sách đến với hộ nghèo”.

Chị Y Ngực luôn ý thức tích lũy tiền để đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập. Ảnh: H.T

 

Từ đầu năm 2021 đến nay, trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, nguồn vốn giảm nghèo giai đoạn mới 2021- 2025 chưa được phân bổ, huyện Kon Rẫy vẫn linh động bố trí, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất, hỗ trợ giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội về giáo dục, bảo hiểm, vay vốn, nhà ở đầy đủ, làm chỗ dựa vững chắc cho người dân nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đến cuối năm 2021, huyện Kon Rẫy còn 863 hộ nghèo (chiếm 11,07% tổng số hộ dân trên địa bàn) và 1.180 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 15,99% tổng hộ dân).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Kon Rẫy vẫn còn một số hạn chế như việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách giảm nghèo bền vững ở một số địa phương có lúc chưa đầy đủ, kịp thời; vẫn còn một bộ phận người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách giảm nghèo của nhà nước...

Thời gian tới, huyện Kon Rẫy tiếp tục đẩy mạnh các nguồn lực để hỗ trợ giảm nghèo, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2022 theo chuẩn giai đoạn 2021-2025; tiếp tục thực hiện tốt, kịp thời các chính sách hỗ trợ giảm nghèo về y tế, giáo dục, tín dụng ưu đãi, dạy nghề, hỗ trợ sinh kế... tạo điều kiện để các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập; đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về giảm nghèo nhằm tạo sự đồng thuận, khơi dậy ý thức nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác