Kon Rẫy tích cực xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”

18/10/2022 13:04

Từ đầu năm đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Kon Rẫy (viết tắt là Ban vận động) thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” (viết tắt là Cuộc vận động), qua đó khơi dậy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Bà Đinh Thị Nga- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Rẫy xác định: Công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia Cuộc vận động có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người nghèo. Chính vì vậy, trong những năm qua, Ban vận động huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăm lo cho người nghèo; về thực trạng nhà ở và công tác giảm nghèo; biểu dương những gương điển hình vươn lên thoát nghèo; công tác hỗ trợ, chung tay xây dựng nhà “Đại đoàn kết” khang trang, kiên cố cho người nghèo theo phương châm “Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình đóng góp”.

Theo đó, Ban vận động huyện vận động được gần 836 triệu đồng. Số tiền vận động được nói trên chủ yếu tập trung hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, thăm và tặng quà cho các hộ gia đình nghèo bị ốm đau, rủi ro, hỏa hoạn.

Tặng nhà Đại đoàn kết cho chị Y Phi ở thôn 1, thị trấn Đăk Rve. Ảnh: T.V.P

 

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Ban vận động huyện chi 765 triệu đồng hỗ trợ người nghèo của huyện. Trong đó, kinh phí của tỉnh hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà “Đại đoàn kết” tại xã Đăk Kôi với tổng trị giá 100 triệu đồng (50 triệu đồng/căn); Quỹ “Thiện tâm” thuộc Tập đoàn Vingroup ủng hộ xây dựng 13 căn nhà “Đại đoàn kết” trên địa bàn các xã, thị trấn với tổng trị giá 650 triệu đồng (50 triệu đồng/căn). Ngoài ra, từ nguồn kinh phí của huyện chi 12 triệu đồng hỗ trợ các hộ nghèo đón Tết Nguyên đán năm 2022 và hỗ trợ 3 gia đình bị hỏa hoạn, thiên tai 3 triệu đồng (1 triệu đồng/hộ). Hiện, Quỹ “Vì người nghèo” huyện còn gần 71 triệu đồng.

Quỹ “Vì người nghèo” các xã, thị trấn của huyện vận động được 74,234 triệu đồng và đã chi hỗ trợ cho người nghèo 38,5 triệu đồng. Trong đó, chi hỗ trợ cho các cháu học sinh nghèo vượt khó 12 triệu đồng, chi hỗ trợ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho người nghèo 20,5 triệu đồng, chi hỗ trợ ốm đau và hỏa hoạn 6 triệu đồng. Hiện, Quỹ “Vì người nghèo” các xã, thị trấn của huyện còn 35,734 triệu đồng.

Nhìn chung, Cuộc vận động nhận được sự chỉ đạo cụ thể của các cấp ủy đảng, sự phối hợp có hiệu quả của chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự hưởng ứng, đồng thuận cao của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, bằng các giải pháp đồng bộ của Ban vận động các cấp đã vận động nhiều nguồn lực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, qua đó giúp người nghèo của huyện nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị của huyện chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội cho người nghèo.

Mặc dù Cuộc vận động được Ban vận động các cấp trên địa bàn huyện triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả thiết thực, nhưng vẫn chưa huy động hết khả năng. Trong đó, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện không tích cực tham gia đóng góp, chưa thật sự quan tâm đến công tác chăm lo cho người nghèo; một số cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng chân trên địa bàn huyện không tham gia đóng góp tại cấp huyện, nên kết quả huy động chưa cao. Một số cấp ủy đảng, chính quyền xã, thị trấn chưa thật sự quan tâm đến Cuộc vận động, còn khoán trắng cho Mặt trận xã, sự phối hợp của các đoàn thể thành viên với Mặt trận ở từng cấp vẫn còn những bất cập...

Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện mục tiêu giảm nghèo; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và kết quả huy động Quỹ “Vì người nghèo” nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước.

Các cấp ủy đảng, chính quyền huyện tiếp tục kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra quá trình triển khai thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” theo đúng quy định của nhà nước trong việc triển khai xây dựng nhà ở và các hoạt động hỗ trợ người nghèo trên địa bàn huyện. Có như vậy, Cuộc vận động mới thực sự có ý nghĩa nhân văn: “Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”.    

Trần Văn Phúc  

Chuyên mục khác