Kon Rẫy thực hiện hiệu quả các chương trình MTQG

28/09/2023 13:20

Thời gian qua, huyện Kon Rẫy nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung huy động nguồn lực để triển khai hiệu quả nhiều mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Triển khai thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn, huyện Kon Rẫy thực hiện tốt công tác lãnh đạo tập trung phát huy sức mạnh đoàn kết, nguồn lực của cả hệ thống chính trị để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong giai đoạn 2021- 2025, huyện dự kiến tổng vốn đầu tư thực hiện cả 3 chương trình MTQG (xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi) là trên 362 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương trên 259 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 81 tỷ đồng.

Thời gian qua, việc phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương chậm so với kế hoạch nên đã gây ra những khó khăn nhất định trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG, nhưng địa phương đã nỗ lực vượt khó và đạt những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Nguồn lực từ các chương trình MTQG giúp người dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Ảnh: HT

 

Thực hiện hiệu quả nhiều dự án dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp để xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: HT

 

Nhiều dự án, tiểu dự án của các chương trình MTQG được huyện Kon Rẫy triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của người dân như: Giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát huy tiềm năng thế mạnh từng vùng để sản xuất hiệu quả, nâng cao đời sống của bà con vùng DTTS.

Đặc biệt, huyện Kon Rẫy chú trọng huy động, lồng ghép nguồn lực để triển khai hiệu quả các đề án, chương trình. Từ năm 2021 đến nay, địa phương đã thực hiện lồng nghép nguồn lực hỗ trợ cho khoảng 78 dự án để triển khai đảm bảo các chỉ tiêu; trong đó, năm 2022 có 49 dự án, năm 2023 có 29 dự án.

Việc lồng ghép nguồn lực từ các chương trình khác nhau đã giúp huyện Kon Rẫy huy động “sức mạnh tổng lực” trong triển khai thực hiện, tránh dàn trải, manh mún, qua đó giúp việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn đạt hiệu quả.

Có thể kể đến Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đến nay huyện Kon Rẫy duy trì thực hiện hiệu quả nhiều chỉ tiêu như: Mức thu nhập bình quân của đồng bào DTTS đạt 31,3 triệu đồng/năm; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 100% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; 100% trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 97% đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng; 100% thôn có đội văn hóa, văn nghệ truyền thống; 80% cán bộ, công chức, viên chức người DTTS được đào tạo.

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay có khoảng 4.284 hộ đồng bào DTTS trên địa bàn Kon Rẫy được giải quyết đất ở, nhà ở, đất sản xuất, sinh kế; 100% số hộ được hỗ trợ sắp xếp ổn định dân di cư tự do, bố trí định canh, định cư, bố trí sắp xếp ổn định dân cư vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và khu vực cần thiết khác; khoảng 5.946 người được đào tạo nghề, tạo việc làm; 100% mô hình văn hóa truyền thống, câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian thiết chế văn hoá, thể thao cấp thôn được quan tâm, đầu tư; 100% cán bộ vùng DTTS được hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin; 80% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc.

Huyện Kon Rẫy tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền và các ngành chức năng của địa phương triển khai thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, trong đó nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội đạt cao, vượt so với kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 24,86% năm 2021 xuống còn 16,88% vào cuối năm 2022, đạt 121% so với kế hoạch; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào DTTS giảm từ 36,28% năm 2021 xuống còn 25% cuối năm 2022, đạt 170,9 % kế hoạch. Có 4/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 57,1%, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu với thu nhập bình quân đầu người khoảng 34,7 triệu đồng/năm.

Có thể thấy, sau thời gian triển khai các chương trình MTQG, diện mạo nông thôn, đời sống của bà con vùng DTTS trên địa bàn huyện Kon Rẫy có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần có những giải pháp khắc phục để đem lại hiệu quả thiết thực hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Thủy- Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết, trong thời gian tới, huyện sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai hiệu quả các mục tiêu đề ra để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nhanh và bền vững. Trong đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, đánh giá thực trạng từng vùng, địa phương cụ thể để có hướng hỗ trợ, đầu tư; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường quản lý nhà nước về các chính sách thực hiện các chương trình MTQG; tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực xã hội hóa để phục vụ hiệu quả cho việc phát triển.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác